Chuyên gia VanEck: Giới đầu tư cần lạc quan hơn dù giao dịch vàng 2021 gây thất vọng

(VOH) – Trong khi hầu hết giới đầu tư thất vọng khi vàng giảm gần 4% trong năm 2021, chuyên gia quản lý quỹ của VanEck khuyên cần nhìn hành động giá này theo hướng tích cực hơn.

Trong báo cáo mới nhất về thị trường vàng, Joe Foster, Giám đốc danh mục đầu tư cho chiến lược vàng của VanEck, lưu ý rằng trong khi sự thể hiện của vàng năm 2021 gây thất vọng, nó vẫn cố thiết lập một mức giá sàn mới cao hơn quanh 1.800 USD/ounce.

Việc đại dịch đem đến rất nhiều sự không chắc chắn và rủi ro, cùng với chính sách tài khóa và tiền tệ gắt gao, đã nâng vàng lên mức cao mới khi giới đầu tư tìm kiếm an toàn. Kể từ khi đại dịch bùng phát vào tháng 3/2020, vàng trung bình ở mức 1.817 USD/ounce,” Foster ghi trong báo cáo.

Trong khi lạm phát tăng, với mức tăng 7% ghi nhận vào tháng 12, đã có thể là môi trường tích cực cho vàng, Foster chỉ ra rằng kim loại quý này cũng đối mặt với các khó khăn đáng kể trong năm ngoái.

Ông lưu ý rằng sự gia tăng lạm phát đã gặp phải sự gia tăng động thái “diều hâu” từ Cục dự trữ liên bang (Fed). “Mặc dù chúng tôi tin rằng phản ứng muộn của Fed đối với lạm phát có thể là quá trễ, thị trường dường như chưa tin vào khả năng quản trị kinh tế của Fed”, ông nói.

Chuyên gia VanEck: Giới đầu tư cần lạc quan hơn dù giao dịch vàng 2021 gây thất vọng 1
Ảnh minh họa

Cùng với đó, vàng chật vật chống lại đà tăng của đồng Đô la Mỹ, thị trường chứng khoán ghi nhận các mức kỷ lục và sự hứng thú mạnh mẽ đối với tiền điện tử.

Foster nói thêm rằng dù vàng khó khăn để tăng giá khi đối mặt với lạm phát, vẫn có nhiều thời điểm vàng có thể bắt kịp phần còn lại của ngành hàng hóa. Foster nêu ví dụ cho 2 thời điểm diễn ra chu kỳ lạm phát vào những năm 70 và giai đoạn 2003 đến 2008, ở thời điểm đó, vàng thường kém giá trong danh mục hàng hóa cho nửa đầu chu kỳ và mạnh mẽ hơn cho nửa sau. “Có vẻ như các thị trường không coi trọng lạm phát (hoặc vàng) cho đến khi nó được chứng minh là không thể giải quyết”, ông nói.

Foster cho biết giá nhà và giá cho thuê tăng, các công ty cạnh trạnh về nhân lực trong một thị trường lao động khan hiếm, giá thực phẩm tăng, và người tiêu dùng đang vẫn nhận hỗ trợ từ các chính sách chi tiêu trong đại dịch của chính phủ, là những yếu tố sẽ tiếp tục đẩy cao áp lực giá tiêu dùng.

Dù vậy, chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất sẽ thúc đẩy giá vàng. Hiện tại, thị trường kỳ vọng Fed siết chặt chính sách tiền tệ trong năm 2022. Các thị trường nhìn thấy tiềm năng diễn ra bốn đợt tăng lãi suất trong năm nay, với đợt đầu tiên vào tháng 3.

Các kỳ vọng cũng tăng khi nói về việc ngân hàng trung ương Mỹ sẽ giảm bảng cân đối kế toán trước cuối năm nay.

Foster nói rằng một số kỳ vọng này có thể hơi quá gấp.

Fed có lịch sử duy trì sự dễ dãi quá lâu. Điều này đã khiến nền kinh tế gặp khó khăn khi bong bóng công nghệ và nhà đất vỡ tung. Lần này chúng ta có mọi thứ bong bóng và lạm phát”, ông nói.

UBS quan sát hoạt động của giá vàng trong 6 tháng trước và sau mỗi đợt tăng lãi suất trong 3 chu kỳ trước đây vào các năm 1999, 2004 và 2015. Họ nhận ra rằng giá vàng đã giảm trong khoảng 5% và 10% trong 6 tháng trước đợt tăng lãi suất. Với 6 tháng sau đợt tăng lãi suất, vàng tăng từ 10% đến 20%. Có thể hoạt động yếu ớt của vàng trong năm 2021 là một biểu hiện bình thường trước tăng lãi suất. 2022 sẽ là một năm thú vị”, Foster nhận định.