Chờ...

Dự báo giá vàng 10/10 - 16/10: Nhiều thử thách từ dữ liệu kinh tế và chính sách FED

(VOH) - Các nhà phân tích chỉ ra dữ liệu lạm phát sắp tới yếu tố quyết định đường hướng giá vàng trong cuối năm nay.

Thị trường vàng vẫn gặp rủi ro bất chấp sự phục hồi đột ngột trên 1.700 USD / ounce trong tuần trước và tiếp tục giữ ở mốc này vào sáng đầu tuần. Các nhà phân tích chỉ ra dữ liệu lạm phát sắp tới yếu tố quyết định đường hướng giá vàng trong cuối năm nay.

Sau 6 tháng giảm liên tiếp kỷ lục (từ tháng 4 đến tháng 9), vàng đã khởi đầu quý 4 một cách mạnh mẽ. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex ở mức 1.711,60 USD, tăng 2,4% so với tuần trước đó.

Tại cuộc khảo sát ở Phố Wall với 19 chuyên gia phân tích tham gia, chỉ 26% ý kiến cho rằng giá vàng sẽ tăng tiếp trong khi tới 58% chuyên gia nhận định giá vàng giảm, số còn lại dự báo giá vàng đi ngang. Tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street với 451 ý kiến nhà đầu tư trả lời, 57% cho rằng giá vàng sẽ tăng, 28% nói giá vàng giảm và số còn lại dự báo giá vàng đi ngang.

Nhà phân tích thị trường cao cấp của OANDA, Edward Moya, nói với Kitco News: "Báo cáo việc làm tháng 9 của Mỹ hôm thứ Sáu tuần trước một lần nữa khẳng định rằng tăng trưởng việc làm vẫn diễn ra mạnh mẽ, với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,5%. Và theo nhà phân tích, ở mức tăng đó Fed sẽ chưa vội vàng thay đổi chính sách của mình". Chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins, Everett Millman, nói với Kitco News: “Báo cáo cho thấy tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt hơn vẫn chưa phát huy tác dụng. Theo Công cụ FedWatch của CME, thị trường đang định giá 78% FED  tăng lãi suất thêm 75 điểm tại cuộc họp tháng 11".

Giá vàng hôm nay trong tuần này chưa rõ xu hướng khi giới phân tích cho rằng kim loại quý khó tăng mạnh bởi dữ liệu kinh tế của Mỹ tốt lên sẽ giúp Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lộ trình tăng lãi suất cơ bản từ nay đến năm 2023. Vàng rất nhạy cảm với sự gia tăng lãi suất, vì làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ kim loại không đem lại lợi suất, trong khi thúc đẩy đồng USD...

Nhưng bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố hỗ trợ cho giá vàng gồm cuộc chiến ở Ukraine, mối đe dọa hạt nhân gia tăng và cuộc khủng hoảng năng lượng. Ngoài ra, động lực theo mùa đang có lợi cho vàng. "Đó là bước vào mùa lễ hội ở Ấn Độ, sau đó là mùa cưới. Ở Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc, nhập khẩu vàng đã tăng mạnh", Millman chỉ ra.

Báo cáo CPI tháng 9 dự kiến sẽ được công bố vào thứ 5 tuần tới là dữ liệu đươc thị trường chờ đợi. Bất kỳ dấu hiện nào cho thấy lạm phát hạ nhiệt cũng sẽ củng cố khả năng Fed sẽ xung quanh trục chính sách tiền tệ của mình và điều đó sẽ giúp vàng tăng giá. Đồng thời, một báo cáo nóng hơn dự kiến có thể cho thấy một đợt bán tháo khác đối với kim loại quý này.

Thị trường đang dự báo lạm phát hàng năm trong tháng 9 của Mỹ sẽ ở mức 8,1% sau khi tăng tốc với tốc độ 8,3% trong tháng 8. Lạm phát cốt lõi hàng năm ước tính tăng từ 6,3% lên 6,5%.