Dự báo giá vàng tuần 1-7/2: Bạc tiếp sức cho vàng tăng giá

(VOH) – Giá kim loại quý tuần trước chứng kiến sự tăng trưởng với giá vàng tăng hơn 1% và bạc hơn 5% trong ngày thứ Sáu. Nhưng tuần này sẽ là vàng chạy theo bạc, khi bạc nhìn thấy có thêm sự quan tâm.

Giám đốc chiến lược toàn cầu của TD Securities, Bart Melek cho biết: “Chúng ta đã có một động thái tốt đẹp với bạc và vàng.”

Thông thường, bạc theo bước chân của vàng, nhưng không phải trong tuần này, các nhà phân tích nói với Kitco News.

du-bao-gia-vang-tuan-voh.com.vn
Ảnh minh họa: shutterstock

Bạc đã tăng từ khoảng 25 USD vào thứ Năm lên gần 27,80 USD vào thứ Sáu, với hợp đồng tương lai tháng 3 trên sàn Comex giao dịch cuối cùng ở mức 27,36 USD, tăng 5,55%. Trong khi đó, vàng đã tăng từ mức 1.840 USD lên gần 1.880 USD trong hai ngày, với hợp đồng tương lai tháng 4 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở mức 1.860,60 USD, tăng 1,05% trong ngày.

“Đang có một sự quan tâm đáng kể trong bán lẻ bạc cả trên thị trường thực lẫn ETF. Ngoài ra, một số cổ phiếu khai thác có thể có mối quan tâm ngắn đối với chúng đã bùng nổ theo chiều ngược lại, giống như hiện tượng GameStop. Đó là một sự điên rồ. Mọi người đang theo đuổi thị trường. Nếu điều đó tiếp tục, vàng sẽ cao hơn,” giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals Peter Hug giải thích.

Thị trường kim loại quý, đặc biệt là bạc, đang bắt đầu thu hút nhiều hơn sự quan tâm. Điều này có thể duy trì việc đẩy giá lên cao hơn, đặc biệt cân nhắc rằng các yếu tố nền tảng đang rất tốt.

Chạm 1.900 USD/ounce?

Sự quan tâm dành cho bạc đang truyền động lực cho vàng và có thể giúp giá vàng chạm 1.900 USD và thậm chí cao hơn trong tuần này, theo các chuyên gia phân tích.

Melek cho rằng đang có một chút điều chỉnh trong giao dịch, đồng đô la Mỹ đã không tăng thêm vào thứ Sáu tuần trước. Melek nói thêm rằng các yếu tố lèo lái giá của thị trường kim loại quý là như nhau, nhưng đối với bạc thì những nhân tố này biến động nhiều hơn. Chuyên gia Melek là người duy trì quan điểm vàng sẽ tăng giá. Và dù có hay không việc gia tăng sự quan tâm sẽ dẫn đến việc kim loại quý tăng giá mạnh thì thị trường cũng chứng kiến có thêm những người quan sát mới trước giờ chưa nhìn đến thị trường kim loại quý.

Tuy nhiên cũng có lời cảnh báo vấn đề lớn về độ nguy hiểm của việc theo đuổi thị trường, ví dụ điển hình là cổ phiếu của GameStop.

Chuyên gia Hug nói thêm rằng còn quá sớm để vàng tăng giá, lưu ý rằng đồng đô la Mỹ vẫn đang giao dịch ổn định và kế hoạch kích thích của Mỹ vẫn chưa được thông qua.

Hug nhấn mạnh rằng lần cuối bạc giao dịch quanh mức cao như trong tuần trước, vàng đã giao dịch gần mức cao kỷ lục trên 2.060 USD.

Nếu cuộc rượt đuổi này tiếp tục diễn ra trong tuần này, vàng có thể tiến tới chốt giao dịch trên 1.872 USD, sau đó mở cửa cho việc tiến lên 1.900 USD.

Sean Lusk, đồng giám đốc của Walsh Trading, thêm vào rằng nếu vàng có thể đạt 1.895 USD, sau đó nó có thể thử thách mức 1.950 USD trong ngắn hạn. Tuy nhiên một sự di chuyển xuống dưới mức 1.800 USD/ounce có thể kích hoạt một đợt bán ra và vàng sẽ xuống 1.749 USD.

Các nhà phân tích cho biết, môi trường tổng thể vẫn là một điều tích cực đối với vàng, chỉ ra một số động lực nổi tiếng, chẳng hạn như in tiền, gói kích thích tăng hơn, Fed điều chỉnh và rủi ro lạm phát.

“Về địa chính trị, chúng ta vẫn còn vấn đề Trung Quốc. Chúng ta cũng có động thái in thêm tiền giấy từ chính phủ, rất có thể sắp xảy ra. Đây là xu hướng tăng giá đối với kim loại”, Lusk nói. Đây cũng là thời điểm thuận lợi trong năm để vàng bạc tăng giá, theo Lusk.

Riêng Melek nhìn nhận các điều kiện cơ bản của thị trường vàng và bạc đang tốt. Lãi suất thực sẽ không tăng cao hơn trong thời điểm này.

Thị trường cũng có sự hỗ trợ từ Cục dự trữ liên bang khi có sự không chắc chắn xung quanh diễn tiến đại dịch COVID-19, khi phải xem xét kiểm soát tất cả các chủng mới và vấn đề về vắc-xin.

Melek giải thích: “Cuộc khủng hoảng thanh khoản hiện tại đối với các doanh nghiệp nhỏ đã chuyển thành khủng hoảng mất khả năng thanh toán. Nền kinh tế đang mắc kẹt với rất nhiều thiệt hại về tài sản thế chấp. Hệ quả là nền kinh tế đòi hỏi một lượng lớn các biện pháp kích thích tiếp tục để đưa mọi người trở lại là lao động toàn thời gian”.

Về mặt dữ liệu vào tuần này, công bố lớn nhất sẽ là số liệu việc làm trong tháng 1 của Mỹ được công bố vào thứ Sáu, kế đến là chỉ số PMI sản xuất ISM, dữ liệu thay đổi việc làm phi nông nghiệp ADP và PMI phi sản xuất ISM, cũng như các đơn đặt hàng của nhà máy và đơn xin thất nghiệp vào thứ Năm.

Trên hết, thị trường sẽ rất chú ý đến bất kỳ tiến trình kích thích nào vào tuần tới.