Dự báo giá vàng tuần 12 - 18/11: Giá dầu thô cản trở giá vàng

(VOH) – Vàng vừa kết thúc một tháng tạo được lợi nhuận nhưng sắp tới sẽ có khó khăn khi giá dầu đang giảm mạnh.

Theo các chuyên gia phân tích, tháng 11 này sẽ là một tháng khá thất vọng đối với thị trường vàng khi kim loại quý này vừa kết thúc tuần đầu tiên của tháng ở mức thấp của mốc bốn tháng. Hợp đồng vàng tương lai tháng 12 vừa qua chốt giao dịch ở mức 1.208,60 USD/ounce, giảm 2% so với tuần trước đó. Không chỉ vàng giảm mà thị trường dầu thế giới cũng đang trong tình trạng “thảm họa”. Dầu hỏa đang chứng kiến giai đoạn giảm mạnh chưa từng có trong lịch sử.

Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa của Saxo Bank nói rằng không ngạc nhiên khi giá vàng hiện tại đang bị khựng vì giá dầu lao dốc đã tạo nên sự bị quan cùng cực cho toàn bộ hệ thống khu phức hợp hàng hóa. Ông nói thêm rằng giá dầu thấp hơn sẽ tác động đến các quỹ chỉ số hàng hóa, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá vàng.

Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích kỹ thuật cấp cao của Kitco cũng cho nhận xét rằng dầu là yếu tố định hướng chính, khi giá dầu giảm thấp, thì các thị trường hàng hóa khác cũng đi xuống.

Tuy nhiên Hansen cho biết ông vẫn chưa chuyển sang nhận định vàng tiếp tục giảm, ông cho rằng vàng sẽ nằm trong giai đoạn trung lập trong ngắn hạn.

giá vàng tuần này sẽ giảm

Ảnh minh họa. Nguồn: FX Global

Lãi suất, đôla Mỹ cũng là áp lực cho vàng

Vàng đang không chỉ chịu tác động tiêu cực duy nhất từ không gian hàng hóa, mà còn bị tác động kìm hãm từ các dự đoán tăng lãi suất từ Cục dự trữ liên bang (Fed), là sự kiện sẽ giúp hỗ trợ đồng đôla tăng.

Sau cuộc họp hôm thứ Năm 8/11, Fed đã quyết định không đổi lãi suất hiện tại ở giữa mức 2% và 2,25% đồng thời nhắc lại dự báo triển vọng tốt đẹp về nền kinh tế.

Chuyên gia phân tích thị trường David Madden của CMC markets cho biết tuyên bố mới nhất về chính sách tiền tệ sẽ là tác nhân ảnh hưởng đến vàng nhiều hơn là giá dầu giảm. Nếu đồng đôla Mỹ phá vỡ mức cao của năm 2018, vàng sẽ bị đẩy về hướng giảm trở lại.

Christopher Vecchio, chiến lược gia cao cấp về tiền tệ của DailyFx.com cho biết ông thấy nguy cơ thị trường vàng suy yếu do áp lực từ đồng đôla. Bởi khi lãi suất tăng, lãi suất thực cũng sẽ tăng theo và điều đó sẽ hỗ trợ cho đôla Mỹ.

Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management nói không chỉ giá dầu giảm tạo ra tâm lý tiêu cực cho thị trường mà còn là bởi giá cả giảm mang tính chất giải lạm phát, vẫn chưa đủ lực để đẩy Fed ra khỏi con đường tăng lãi suất. Lãi suất thực tăng do giá dầu thấp sẽ là tác động tiêu cực cho vàng trong tương lai. Cieszynski dự đoán giá vàng có thể giảm xuống còn 1.180 USD trong ngắn hạn khi kỳ vọng về lãi suất vẫn là áp lực chính của thị trường.

Không lo ngại lãi suất cao

Dù cho con đường tăng của vàng sắp bị khựng lại, nhưng theo chuyên gia Vecchio, thị trường vẫn còn chút lực.

Chuyên gia Axel Merk cũng cho biết dù kinh tế Mỹ đang còn mạnh nhưng nhà đầu tư đừng từ bỏ hẳn vàng ra khỏi danh sách tài sản phòng thủ vì lãi suất cao sẽ dẫn đến biến động thị trường cao.

Chuyên gia Madden nói có một kịch bản mà vàng có thể tận dụng kiếm lợi trong bối cảnh thị trường chịu áp lực bởi giá dầu như hiện nay, đó là xem vàng như tài sản an toàn.

Giá vàng có đạt 1.200 USD?

Về dự báo giá vàng cho tuần này, thị trường vàng có thể sẽ kiểm nghiệm mức 1.200 USD/ounce. Tuy nhiên, mức giá mà đa số chuyên gia dự báo lại là 1.190 USD.

Nếu không đạt được mức này, giá vàng sẽ quay trở lại mốc 1.180 USD.