Dự báo giá vàng tuần 13-19/12/2021: Lạc quan đà tăng cuối năm

(VOH) – Dù kim loại quý gặp khó khăn trong suốt năm 2021 nhưng giới phân tích vẫn lạc quan vào đà tăng cuối năm của vàng.

Số liệu lạm phát của Mỹ được công bố hôm thứ Sáu cho thấy tốc độ hàng năm nhanh nhất trong gần 40 năm, tăng 6,8% trong tháng 11. Sau thông tin này, nhiều nhà phân tích cho rằng giá vàng sẽ có được đà tăng. Diễn biến này có thể sẽ khiến FED tiếp tục thu hẹp các biện pháp kích thích được triển khai kể từ khi cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra, đồng thời thúc đẩy ngân hàng này đẩy nhanh tiến độ tăng lãi suất vì lo ngại về khả năng tiền lương tiếp tục tăng mạnh và khiến lạm phát thậm chí còn lên cao hơn. Rõ ràng việc kiểm soát lạm phát trở nên rất khó khăn do biến thể Omicron lan rộng toàn cầu và làm gián đoạn sản xuất dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng khắp nơi, đẩy giá hàng hóa tăng mạnh. Do vậy Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể phải tăng lãi suất sớm.

Dự báo giá vàng tuần 13/12 – 19/12: Lạc quan đà tăng cuối năm 1
 

Thực tế, sáng đầu tuần, giá vàng thế giới tăng nhẹ do tâm lý nhà đầu tư thận trọng trước những lo ngại về lạm phát và biến thể Omicron cũng như lãi suất ở mức thấp lịch sử.

Dù vậy, đà phục hồi của giá vàng vẫn đang bị giới hạn bởi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng liên tục trong tuần vừa qua và đã lên trên 1,5%.

Hiện các nhà đầu tư đang chờ đợi một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này, trong đó có Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - liên quan đến chính sách tiền tệ sẽ áp dụng trong thời gian tới, trong đó có quyết định về việc có nâng lãi suất cơ bản sớm trong năm 2022 không?... Thông tin từ cuộc họp này sẽ có tác động tới diễn biến giá vàng. Trong tuần này, Fed dự kiến sẽ phát đi tín hiệu thu hẹp chương trình mua tài sản sớm hơn kế hoạch ban đầu, trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ xem xét lại chính sách tiền tệ. Các chuyên gia lưu ý việc giảm quy mô các gói kích thích kinh tế và tăng lãi suất sẽ đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ lên cao hơn và làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ vàng.

Tại cuộc khảo sát ở Phố Wall, có 13 chuyên gia trả lời, trong đó 46% cho rằng giá vàng tăng, chỉ 8% nói giá vàng giảm nhưng cũng có khoảng 46% người được hỏi cho rằng giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street, các nhà đầu tư lạc quan hơn với đà tăng của giá vàng tuần tới. Theo đó, có 1.039 nhà đầu tư tham gia trả lời trong đó hơn 53% cho rằng giá vàng đi lên, 23% nói giá vàng giảm và số còn lại dự báo giá vàng đi ngang.