Dự báo giá vàng tuần 16/12 – 22/12: Thỏa thuận Mỹ - Trung và Brexit có tiến triển mới kéo vàng lên?

(VOH) – Cùng với thỏa thuận giai đoạn 1, cuộc họp của Fed và bầu cử Mỹ đã xong, điều gì tiếp theo sẽ đến với giá vàng khi bước vào mùa có lợi?

Tin tức “khủng” nhất tuần rồi là việc Mỹ và Trung Quốc đi đến thống nhất về giai đoạn 1 của hiệp ước thương mại.

Thỏa thuận giai đoạn 1 này gồm giảm một số thuế, tăng mua nông nghiệp, và một số thay đổi về cấu trúc trong các vấn đề sở hữu trí tuệ và công nghệ, theo thông báo của Mỹ và Trung Quốc đưa ra ngày 13/12.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng trên Twitter rằng vòng áp thuế tiếp theo cho Trung Quốc, dự kiến vào ngày 15/12, sẽ bị hoãn lại. Tuy nhiên, mức áp thuế 25% cho 250 tỷ USD hàng Trung Quốc vẫn còn đó, trong khi một số mức thuế hiện tại sẽ giảm còn 7,5%. Đáp lại, Trung Quốc sẽ xem xét hoãn tăng thuế dành cho Mỹ.

Tổng thống Trump cũng nói thảo luận giai đoạn 2 của hiệp ước thương mại sẽ bắt đầu “ngay tức thì thay vì đợi đến sau kỳ bầu cử 2020.”

Các nhà phân tích đã xem thỏa thuận giai đoạn một là một biện pháp tạm thời để ngăn chặn thuế quan bổ sung có hiệu lực.

Giai đoạn 2 của hiệp ước thương mại theo bình luận của Trump cũng là dấu hiệu cho thấy chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng đàm phán thương mại như một công cụ điều chỉnh khi thị trường cổ phiếu vào tình trạng bán tháo.

Ảnh minh họa.

Một tin tức lớn khác trong tuần trước cũng sẽ giúp vàng khởi sắc khi vào giai đoạn cuối năm là việc Cục dự trữ liên bang (Fed) giữ lãi suất không đổi và cho thấy động thái ôn hòa sẽ kéo dài. Điều này sẽ ngăn tình trạng bán tháo của vàng. Vàng đang giữ vững vị trí khá tốt vì Fed cho thấy sẽ không sẵn sàng tăng lãi suất trong thời gian ngắn sắp tới.

Thị trường cũng vừa tiếp nhận thông tin thắng lợi của Thủ tướng Boris Johnson, từ đó tiến trình Brexit sẽ bắt đầu.

Tuần này vàng sẽ bắt đầu vào mùa tích cực của năm, theo các chuyên gia đây là giai đoạn vàng sẽ tăng giá, giống như năm ngoái.

Ngưỡng giá mà vàng cần chiến đấu để giữ là 1.460 USD. Các chuyên gia cho biết còn nhiều bất ổn ngoài thị trường nên các nền tảng kỹ thuật vẫn đang có vẻ rất hỗ trợ vàng, vàng có thể giao dịch ở mức cao hơn nữa.

Tuần này là tuần cuối trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ nên khối lượng giao dịch sẽ không quá lớn, vì thế theo giới phân tích đây cũng có thể gây ra một số biến động.

Dự báo ngưỡng giá vàng tuần này sẽ là 1.485 USD/ounce cho ngưỡng cao và 1.460 USD/ounce cho ngưỡng thấp. Ngoài ra, có dự báo lạc quan khác cho rằng vàng có thể tiến gần đến 1.491,69 USD/ounce, là mức cao trong năm tuần ghi nhận gần đây.