Dự báo giá vàng tuần 9/12 – 15/12: Giá vàng có quay đầu tăng?

(VOH) – Chỉ còn 3 tuần nữa là kết thúc năm 2019, liệu vàng có thể gây ngạc nhiên cho thị trường bằng việc tăng giá trở lại vào cuối năm? Đặc biệt là khi tuần này dự đoán không có sự kiện nào nổi bật?

Vàng vừa có đợt bán chốt lời hôm thứ Sáu khi số việc làm tháng 11 ở Mỹ sáng sủa hơn dự kiến và các bình luận mới nhất về thương chiến Mỹ - Trung đã kéo giá vàng đi xuống. Giá vàng tương lai Comex tháng 2 lần cuối giao dịch ở mức 1.464,70 USD, giảm 1,24% trong ngày sau khi chạm mức thấp nhất của tuần.

Ảnh minh họa.

Báo cáo việc làm cho thấy số việc làm khu vực phi nông nghiệp đã vượt ngoài mong đợi, đạt mức 266.000 việc làm, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 1/2019; và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,5%, mức thấp nhất kể từ 1969.

Thông tin khác không kém phần quan trọng của tuần trước tác động giá vàng là việc chính phủ Mỹ tuyên bố đang tiến rất gần đến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, nhưng Tổng thống Trump cũng chuẩn bị quay lưng đi nếu một số điều kiện không được thống nhất.

Vàng đã phản ứng không tích cực với tin tức trên và chiến lược gia hàng hóa cao cấp của RJO Futures là Phillip Streible nói rằng ông rất ngạc nhiên khi vàng không phục hồi nhiều hơn.

Kieran Clancy, nhà kinh tế hàng hóa của Capital Economics cho biết, sự tăng giá vàng năm nay đã được kích hoạt bởi lo ngại về sự suy giảm mạnh trong nền kinh tế toàn cầu. Và trong khi tăng trưởng toàn cầu sẽ vẫn yếu trong năm tới, nỗi lo về suy thoái kinh tế đã quá mức. Dữ liệu trong tuần này đã phản ánh điều đó.
Suy thoái trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc là động lực có khả năng nhất có thể giúp giá vàng tăng cao hơn từ đây.

“Chúng tôi đã có giá vàng ở ổn định đến hết năm nay và sau đó rơi xuống mức 1.400 USD vào cuối năm 2020,” Clancy nói. “Cơ hội cho một thỏa thuận giai đoạn 1 đã quá quen thuộc trong dự báo tác động đối với thị trường vàng hiện giờ. Và nếu điều này gây thất vọng, vàng có thể có cơ hội tăng lại.”

Sự kiện lớn nhất tuần này là cuộc họp của Fed. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định khả năng cao không có sự kiện gì to lớn xảy ra trong cuộc họp này. Fed có thể vẫn duy trì động thái ôn hòa, cho rằng chính sách tiền tệ hiện thời vẫn đang rất phù hợp.

Một số nhà phân tích vẫn lạc quan về vàng vào tuần tới, mặc dù Fed đang tìm cách bắt đầu tạm dừng trong chu kỳ nới lỏng của nó.
Nói chung, trong vài tuần qua, vàng thực sự đã hoạt động khá tốt. Điều đó có nghĩa là nhu cầu vàng cơ bản vẫn còn mạnh mặc dù thực tế là Fed đang bắt đầu tạm dừng chu kỳ nới lỏng, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, Daniel Ghali nói.

Theo như thường lệ, giá vàng sẽ tăng trong giai đoạn cuối năm, và khả năng mua vào vào dịp trước Giáng Sinh có thể giúp các nhà đầu tư có lợi nhuận. mức 1.453 USD là mức được chú ý ở ngưỡng thấp để kích hoạt một đợt chờ bán ở mức thấp hơn giá thị trường.

Sự kiện khác mà nhà đầu tư cũng không nên bỏ quên đó là kỳ bầu cử ở Anh, là yếu tố quyết định vấn đề Brexit.