Dự báo giá vàng tuần 18/10: Khó vượt mốc 1800 USD/ounce

(VOH) – Giá vàng đầu tuần mới tăng nhẹ chủ yếu do lo ngại lạm phát toàn cầu tiếp tục gia tăng khi tình trạng thiếu hụt năng lượng vẫn đang diễn ra tại hầu hết các nền kinh tế lớn.

Một yếu tố khác hỗ trợ cho vàng là chỉ số đồng USD giảm 0,6% từ mức cao của năm 2021 đạt được trong tuần trước, sau khi các nhà đầu tư nhận thấy rằng mặc dù lạm phát có thể thúc đẩy Fed tăng lãi suất, song các ngân hàng trung ương khác cũng cần có hành động mạnh mẽ tương tự đối với chu kỳ thắt chặt (lãi suất) này.

Trên thế giới, khoảng 8h35 sáng 18/10 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đứng ở mức 1.771 USD/ounce, tăng 4 USD/ounce so với chốt phiên tuần trước.

Dự báo giá vàng tuần 18/10 – 24/10: Vàng không dễ vượt mốc 1800 USD/ounce? 1
Ảnh: Reuters

Động thái giảm giá vào cuối tuần qua rõ ràng đã làm mất đà tăng giá mạnh mẽ vào giữa tuần trước (vàng lên 1.801 USD) bởi dữ liệu lạm phát tháng 9 cho thấy áp lực giá tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Vàng chỉ tăng lên trên mức trung bình động 200 ngày là 1.796 USD. Diễn biến này đã khiến các nhà đầu tư lẻ bán tháo đẩy giá vàng phiên cuối tuần giảm mạnh. Nhiều người đã dịch chuyển vốn vào vào trái phiếu Mỹ và cổ phiếu quốc tế.

Bitcoin chạm mức 60.000 đô la Mỹ và gần đạt mức cao nhất trong sáu tháng cũng gây thêm áp lực, khi vàng tiếp tục cạnh tranh với tiền điện tử phổ biến như một tài sản phòng ngừa lạm phát. Nhiều nhà phân tích quan sát vàng vẫn khá lạc quan bất chấp sự suy thoái, lưu ý rằng nhu cầu đối với vàng sẽ đến sớm. Để trở lại ngưỡng 1.800 USD/ounce với vàng là điều không dễ nhưng các nhà phân tích xem việc vàng giảm giá là cơ hội tốt để mua vào.

Một trong những trở ngại lớn hơn mà kim loại quý đang phải chống lại là kỳ vọng của thị trường rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ quyết liệt hơn khi giảm bớt việc mua trái phiếu và tăng lãi suất.

Một số nhà đầu tư thì nhận định giá vàng thế giới trong tuần này có thể biến động thất thường. Theo đó về mặt kỹ thuật, mức 1.802 USD/ounce đang là ngưỡng kháng cự đầu tiên và nếu vượt qua mức cản này, giá vàng sẽ tăng vọt lên 1.835 USD/ounce.

Ngược lại, mức 1.720 USD/ounce sẽ là ngưỡng hỗ trợ quan trọng để giá vàng quốc tế không giảm sâu hơn nữa. Thế nhưng, nếu mức giá này bị phá vỡ thì giá vàng tiếp tục rơi xuống vùng 1.670 USD/ounce.

Ngân hàng UBS Thụy Sĩ dự báo cuối năm nay giá vàng sẽ còn xuống tiếp, về mức 1.700 USD và có thể sẽ chỉ còn là 1.600 USD vào giữa năm 2022.

Nhìn chung, tâm lý của nhà đầu tư đang bấp bênh trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu dẫn tới lo ngại giá cả leo thang sẽ gây giảm tốc tăng trưởng kinh tế.