Dự báo giá vàng tuần 20/1 – 26/1: Vàng sẽ tăng cao hơn nữa

(VOH) – Giá vàng có thể tăng mức lợi nhuận thêm vào tuần này? Giới chuyên gia phân tích đang lạc quan về vàng, cho rằng vàng sẽ tiếp tục vững chắc với đà tăng hiện tại bất chấp chứng khoán tăng.

Giá hợp đồng vàng tương lai Comex giao tháng 2 lần cuối đứng ở mức 1.556,80 USD, giảm 0,21% trong tuần, trong khi chứng khoán Mỹ tăng, với S&P 500, Dow và Nasdaq đều đồng loạt tăng.

Ảnh minh họa: internet.

Chiến lược gia toàn cầu Bart Melek của TD Securities nói rằng chính ý nghĩ lãi suất sẽ tiếp tục giảm thấp về lâu dài vì sự phục hồi kinh tế toàn diện vẫn còn rất xa là cái hỗ trợ vàng.

Một yếu tố khác đứng sau sự mạnh lên của vàng hiện tại là thái độ của thị trường đối với việc Mỹ và Trung Quốc ký kết thỏa thuận giai đoạn 1 hôm thứ Tư tuần trước.

Các nhà đầu tư đang nhận ra rằng thỏa thuận thương mại mới này không giải quyết được bất kỳ vấn đề sâu sắc nào giữa hai quốc gia, theo lời nhà kinh tế hàng hóa Caroline Bain của Capital Economics.

Bain cho biết vàng đã có thể sụt giảm tuần trước khi thỏa thuận thương mại được ký, nhưng điều này đã không xảy ra. Như vậy chỉ có thể hiểu rằng các vấn đề chính vẫn còn đó dù đã ký thỏa thuận giai đoạn 1. Và căng thẳng có thể trỗi dậy trở lại bất kỳ lúc nào.

Giám đốc nghiên cứu của London Capital Group Jasper Lawler nhận định giá vàng có vẻ sẽ ổn định ở mức 1.550 USD.

Các thông tin quan trọng hàng đầu trong tuần này sẽ đến từ ba ngân hàng trung ương lớn trên thế giới là Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), Ngân hàng Canada (BoC) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), với quyết định về chính sách lãi suất.

Mọi người đang dồn sự quan tâm về diễn tiến từ các ngân hàng trung ương khác. Dù chính sách tiền tệ tại các ngân hàng này không nới lỏng, chắc chắn vẫn có tâm lý ôn hòa diễn ra, và là yếu tố hỗ trợ giá vàng.

Melek nghiêng thêm về chiều hướng sự ôn hòa có thể thúc đẩy vàng hơn nữa, Melek nói thêm rằng điều quan trọng là phải theo dõi bất kỳ thông tin mới nào có thể được tiết lộ trong báo cáo của các ngân hàng.

Nhà phân tích thị trường FXTM Han Tan cho biết, sự đồng thuận hiện đang có trên thị trường là cả ba ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ của họ.

Ngoài ba quyết định lãi suất, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ phát hành báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới vào thứ Hai.

Theo các chuyên gia dự đoán, giá vàng có thể tăng nhẹ tuần này, nhưng sẽ dao động trong vùng hẹp, từ khoảng 1.525 USD – 1.590 USD. Nếu muốn vàng tăng lên 1.600 USD, cần có “một cái gì đó xảy ra”.