Chờ...

Dự báo giá vàng tuần 20/12 – 26/12: Đặt niềm tin vàng sẽ tiếp tục tăng

(VOH) - Vàng được đặt niềm tin tiếp tục tăng trong tuần này, mặc dù cũng có dự báo vàng sẽ giảm.

Thị trường vàng đã phản ứng rất nhanh với lập trường thắt chặt mạnh mẽ hơn từ Cục Dự trữ Liên bang, kim loại quý đã có lúc xuyên thủng mức 1.800 USD/ounce trong tuần trước, tín hiệu quan trọng tiếp theo là vàng sẽ làm gì ở mức kháng cự mạnh này.

FED thông báo sẽ bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản kể từ giữa tháng 1/2022. Cụ thể, FED sẽ giảm mua trái phiếu kho bạc 20 tỷ USD mỗi tháng và mua trái phiếu thế chấp 10 tỷ USD mỗi tháng, nghĩa là cắt giảm 25% quy mô chương trình mua tài sản hiện nay.

Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết FED dự định chấm dứt hoàn toàn việc mua tài sản vào giữa tháng 3/2022, sớm hơn nửa năm so với kế hoạch ban đầu.

Thứ hai, FED thông báo sẽ thực hiện 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2022 để đưa lãi suất từ mức 0 - 0,25% hiện nay lên quanh ngưỡng 0,75 - 1% và sau đó sẽ thực hiện tiếp thêm 2 đợt tăng lãi suất trong năm 2023.

Dự báo giá vàng tuần 20/12 – 26/12: Đặt niềm tin vàng sẽ tiếp tục tăng 1
 

Giá vàng thế giới nhanh chóng tăng thêm 40 UDDS  vào tuần trước, chạm mốc 1.800 USD/ounce khi Fed báo hiệu sẽ tăng lãi suất 3 lần vào cuối năm 2022. Thực chất nhiều người cho rằng, đây mới là dự định của Fed, chặng đường để thực hiện còn dài hoặc có thể không hoàn thành vì nhiều lý do.

Thị trường đang thận trọng khi biến thể COVID-19 Omicron tiếp tục lan rộng. Vàng đang trở thành kênh trú ẩn an toàn khi nhiều nhà đầu tư tỏ ra bất an về biến thể Omicron và mối đe dọa lạm phát ngày càng tăng.

Không ít lo ngại xung quanh việc kinh tế sẽ phục hồi như thế nào trong năm tới do biến thể Omicron và tỷ lệ mắc COVID-19 trên toàn cầu vẫn cao.

Có chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tăng tiếp trong tuần này nhưng cũng có những dự đoán ngược lại. Ole Hansen - Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa của Ngân hàng Saxo - cho biết, ông dự báo giá vàng tăng tiếp vì làn sóng COVID-19 mới trên toàn thế giới thúc đẩy vàng trở thành tài sản trú ẩn an toàn.

Everett Millman, chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins cảnh báo về "bẫy" tăng giá tiềm năng đối với vàng vào tuần tới, trích dẫn thời điểm. "Chúng tôi đang ở cuối tháng, cuối quý và sắp đến cuối năm. Tôi dự đoán khối lượng giao dịch rất thấp vào tuần tới với kỳ nghỉ lễ sắp tới", ông nói.

"Vàng có thể giảm xuống dưới 1.800 đô la chỉ vì khối lượng biến động sẽ thấp", chuyên gia này cho rằng, đầu năm 2022 giá vàng khởi sắc hơn nhưng vẫn có thể bị mắc kẹt trong phạm vi giao dịch từ 1.850 USD đến 1.750 USD/ounce.

Khảo sát về giá vàng tuần này của Kitco với 16 chuyên gia trên phố Wall, có 11 dự báo vàng tăng giá, 2 người nhận định giá vàng sẽ đi ngang và 3 ý kiến cho rằng vàng sẽ giảm.

Đối với khảo sát trực tuyến với 1.027 người tham gia, 57% trong số đó tin rằng giá vàng sẽ tăng, 26% cho rằng giá vàng giảm và 17% có quan điểm giá vàng sẽ ít thay đổi.