Dự báo giá vàng tuần 26/8 – 1/9: Vàng có khả năng tăng vọt sau phản ứng của Trump

(VOH) – Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang giúp vàng tăng nhiệt và tỏa sáng, tuần cuối cùng của tháng 8 cũng dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng tăng này.

Thứ Sáu tuần trước, vàng đã tăng đột biết gần 2%, tác động bởi các bình luận về thương chiến Mỹ - Trung và động thái ôn hòa từ Cục dự trữ liên bang (Fed). Giá vàng tương lai Comex tháng 12 lần cuối giao dịch ở mức 1.534,60 USD, tăng 1,73% trong ngày.

Ảnh minh họa

Theo một số nhà phân tích, một đợt tăng hướng đến ngưỡng 1.600 USD/ounce đang dần dần trở nên khả dĩ vào tuần này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gây mất bình tĩnh các thị trường thứ sáu với tweet của ông nói rằng hứa sẽ đáp trả mức thuế trả đũa của Trung Quốc vào buổi chiều, song song với đó ông cũng dành rất nhiều chỉ trích cho Fed.

"Chúng tôi không cần Trung Quốc và, thành thật mà nói, sẽ tốt hơn nếu không có họ. Các công ty lớn của Mỹ của chúng tôi được lệnh bắt đầu ngay lập tức tìm kiếm một giải pháp thay thế cho Trung Quốc. Tôi sẽ trả lời về vấn đề thuế quan mà Trung Quốc mới đưa ra vào chiều nay", Trump tweet hôm 23/8.

“Như thường lệ, Fed đã không làm gì hết. Thật không thể tin được họ có thể phát biểu mà không nhận biết hay hỏi rằng tôi đang làm gì. Câu hỏi duy nhất của tôi hiện tại là ai đang là kẻ thù lớn nhất của chúng tôi, Jay Powell hay Chủ tịch Tập?”, Trump chỉ trích FED trong một tweet khác cùng ngày.

Giới phân tích đang quan sát thận trọng diễn tiến của cuộc chiến thương mại này sẽ đi đến đâu trong tuần này. Chiến lược gia thị trường cao cấp Philip Streible của RJO Futures nhận định với phát ngôn không cần đến Trung Quốc của Trump, các mức thuế phụ khác sẽ được áp dụng, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục tình trạng bán ra, và các tài sản trú ẩn an toàn như franc Thụy Sỹ, trái phiếu, vàng và bạc sẽ hưởng lợi từ đó.

Phản ứng của Tổng thống Trump đến sau khi Trung Quốc công bố mức thuế trả đũa dành cho 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ, tăng thêm 5% và sau đó là 10% cho tổng số 5.078 mặt hàng của Mỹ và sẽ có hiệu lực từ 1/9 và 15/12.

Tuần trước, thị trường cũng đã phải tiếp nhận phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại hội nghị Jackson Hole, nói rằng nền kinh tế Mỹ đang trong “vị trí thích hợp” và Fed sẽ có “hành động phù hợp”. Phát biểu này gợi mở ra một cơ hội cắt giảm lãi suất sẽ được thực hiện vào tháng 9.

Chuyên gia nhìn nhận vẫn còn tiềm năng đáng kể để thấy vàng quay đầu giảm vào tháng 9. Kim loại quý vẫn còn khả năng giữ mức trên 1.500 USD/ounce, nhưng một số áp lực đang đến.

Bên cạnh phát biểu từ lãnh đạo Fed, biên bản cuộc họp tháng 7 của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) với kỳ vọng sẽ tiết lộ chính sách nới lỏng sẽ đề xuất vào tháng 9 cũng có ảnh hưởng quan trọng đến vàng. Chính sách này có khả năng đưa đường cong lợi tức EU vào vùng âm tính, từ đó lợi tức Mỹ cũng sẽ đi xuống, trong môi trường đó vàng có khả năng sáng trở lại.

Đô la Mỹ cũng vẫn giữ một mối tương quan đặc biệt với vàng.

Tuần này, các dữ liệu kinh tế được chú ý là số liệu về GDP Mỹ và chỉ số PCE.