Dự báo giá vàng tuần 27/9 – 3/10: Giữ mốc quan trọng 1700 USD/ounce

(VOH) - Giới chuyên gia dự đoán giá vàng vẫn sẽ chịu áp lực trong trung hạn, khi các ngân hàng trung ương lớn đang phát đi tín hiệu cắt giảm chính sách kích thích khi dịch chưa qua đi.

Tuần này thị trường vàng có thể phải đối mặt với một mức thử thách là giữ được ngưỡng thấp 1.700 USD/ounce. Suy luận về diễn biến tiêu cực về giá vàng đến từ những dữ liệu trong tuần trước.

Rõ ràng, ngay cả khi Evergrande của Trung Quốc khiến thị trường lo lắng, vàng đã không thể di chuyển bền vững trên mức 1.750 USD/ounce.

Lợi suất trái phiếu Mỹ đang tăng cùng với đồng USD mạnh lên khi khả năng Mỹ sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ hơn trong thời gian tới, được xem là những yếu tố cản trở đà đi lên của giá vàng.

Kim loại quý này có thể có nguy cơ rơi khỏi mốc 1700 USD/ounce.

Dự báo giá vàng tuần 27/9 – 3/10: Giữ mốc quan trọng 1700 USD/ounce 1
 

Trong thời gian gần đây, vàng bị kẹt trong phạm vi 1.745 - 1.795 USD/ounce.

Câu chuyện của Evergrande (Trung Quốc) là động lực chính đối với thị trường vàng. Tâm lý né tránh rủi ro bởi các tin xấu về Evergrande làm tăng lực cầu trú ẩn an toàn.

Stephen Innes, đối tác của công ty quản lý tài sản SPI Asset Management (Thụy Sĩ) cho hay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương nước này) tiếp tục bơm tiền vào các thị trường, viện dẫn một số rủi ro mang tính hệ thống trên thị trường và điều này đã hỗ trợ cho vàng.

Giới chuyên gia dự đoán giá vàng vẫn sẽ chịu áp lực trong trung hạn, khi các ngân hàng trung ương lớn đang phát đi tín hiệu cắt giảm chính sách kích thích kinh tế.

Tuần này, trọng tâm thị trường sẽ chuyển sang cuộc tranh luận về mức nợ trần Mỹ với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell và diễn biến về dự luật cơ sở hạ tầng nước này.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA lưu ý, bất kỳ trở ngại nào xung quanh hai sự kiện này đều có thể giúp hỗ trợ giá vàng trong tuần và ngược lại. Chẳng hạn, nếu dự luật cơ sở hạ tầng được thông qua và chứng khoán Mỹ phục hồi trở lại thì vàng có thể bị bán tháo đáng kể hơn dưới 1.700 USD.

Ông Bart Melek, Giám đốc chiến lược của TD Securities cho rằng, dù Fed đã ấn định thời gian cụ thể để thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng (QE) vào tháng 11 nhưng điều đó không đẩy các nhà đầu tư bán tháo vàng ồ ạt. Do đó, mức độ điều chỉnh của giá vàng sẽ không quá lớn.

Tuần này, các dữ liệu kinh tế được chú ý chính là báo cáo GDP quý 2 dự kiến công bố vào thứ Năm và chỉ số giá PCE dự kiến công bố vào thứ Sáu. Đây là một trong những “thước đo” Fed lưu ý cho các chính sách của mình.