Dự báo giá vàng tuần 30 - 2022: Phục hồi sau cuộc họp của FED?

(VOH) - Giới phân tích nhận định các yếu tố giúp đồng bạc xanh tăng kỷ lục khó có thể tăng tiếp trong thời gian tới, trong khi vàng đã ở vùng quá bán, do vậy sẽ hồi phục trong ngắn hạn.

Giá vàng đã tụt giảm rất nhanh, phá vỡ nhiều ngưỡng quan trọng trong những tuần qua do đồng USD mạnh lên và duy trì mức cao kỷ lục nhiều năm khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) liên tiếp tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát.

Giới phân tích nhận định các yếu tố giúp đồng bạc xanh tăng kỷ lục khó có thể tăng tiếp trong thời gian tới, trong khi vàng đã ở vùng quá bán, do vậy sẽ hồi phục trong ngắn hạn. Giá vàng được giới phân tích nhận định đã tạo đáy ngắn hạn và có thể hồi phục lên mức 1.750 USD/ounce trong bối cảnh đồng USD đã có tuần giảm đầu tiên trong nhiều tháng qua, khi dữ liệu kinh tế gây thất vọng của Mỹ làm giảm kỳ vọng vào việc FED sẽ nâng lãi suất thêm 1 điểm % tại cuộc họp chính sách ngày 26 - 27/7.

Dự báo giá vàng từ 25 - 31/7: Đã tạo đáy ngắn hạn và có thể hồi phục 1
Ảnh minh hoạ

Tại cuộc khảo sát ở Phố Wall với 18 chuyên gia phân tích tham gia trả lời, tới 67% ý kiến cho rằng giá vàng sẽ tăng những ngày tới, 33% nói giá vàng giảm và không ai nhận định giá vàng đi ngang.

Còn tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street với 187 nhà đầu tư tham gia trả lời - con số thấp kỷ lục trong các đợt khảo sát của Kitco, có tới 56% ý kiến nói giá vàng sẽ tăng tiếp, 28% cho rằng giá vàng giảm và số còn lại dự báo giá vàng đi ngang.

Dự kiến 2 ngày trong tuần này (26/7 - 22/7), FED sẽ tổ chức cuộc họp chính sách để đưa ra các chính sách tài khóa, tiền tệ phù hợp với tình hình chung.

Theo ông Phillip Streible, chiến lược gia thị trường cấp cao tại Blue Line Futures, nhận định dù cuộc họp của FED có thể là "sự kiện gây biến động mạnh" đối với kim loại quý, nhưng cũng có thể sẽ không chứng kiến đợt tăng lãi suất mạnh như dự kiến. Vàng cũng có thể tìm thấy hỗ trợ từ thị trường vật chất phản ứng nhanh về giá và nếu nguy cơ suy thoái kinh tế sâu sắc hơn.

Tuy nhiên, nhà phân tích của ngân hàng Standard Chartered (Vương quốc Anh) Suki Cooper cho rằng, vàng vẫn bị mắc kẹt giữa lạm phát và suy thoái kinh tế gia tăng với lãi suất tăng mạnh, đồng USD mạnh và nhu cầu yếu theo mùa.

Từ đầu năm đến nay, FED có 3 đợt tăng lãi suất: 0,25% vào tháng 3; 0,5% vào tháng 5; 0,75% vào tháng 6. Tính ra, FED đã nâng lãi suất thêm 1,5% và đưa lãi suất chuẩn lên khoảng 1,5 - 1,75%.

Một số dữ liệu trong tuần này được đánh giá có tác động đến kim loại quý như niềm tin của người tiêu dùng Mỹ, doanh số bán nhà đang chờ xử lý, dữ liệu thu nhập và chi tiêu cá nhân, thông báo thất nghiệp hằng tuần…