Dự báo giá vàng tuần 33: Giằng co tăng-giảm

(VOH) - Dù vàng tìm được bước đệm, nhưng các nhà phân tích và giới đầu tư vẫn có những góc nhìn khác nhau về đường đi của kim loại quý trong tuần này.

Giá vàng thế giới đóng cửa phiên giao dịch tuần qua đánh dấu tuần tăng thứ tư liên tiếp, với mức tăng vào khoảng 1,5% so với tuần trước đó. Nhiều nhà phân tích kỳ vọng giá vàng sẽ có một đợt phục hồi đáng kể sau khi chỉ số lạm phát tháng 7 của Mỹ đã giảm tốc, trở về mức 8,5% (vào tháng Sáu, chỉ số này đã tăng “đột phá” lên 9,1%). Nhưng vàng chỉ vượt khỏi mốc 1.800 USD/ounce chứ không thể chinh phục mức cao hơn. Dẫu sao, đó cũng là tín hiệu khởi sắc của vàng sau thời gian dài ảm đạm.

Dự báo giá vàng tuần 15/8 - 21/8: Người nghĩ vàng tăng, người cho rằng vàng giảm 1
Ảnh minh hoạ

Dù vàng tìm được bước đệm, nhưng các nhà phân tích và giới đầu tư vẫn có những góc nhìn khác nhau về đường đi của kim loại quý trong tuần này. Có phân tích cho thấy chỉ số USD có vẻ vẫn giữ đà tăng, và như vậy đồng bạc xanh vẫn có khả năng tạo áp lực lên vàng. Một số nhà phân tích thậm chí còn cảnh báo về khả năng vàng sẽ giảm xuống mốc 1.700 USD/oz. Như giám đốc chiến lược hàng hóa toàn cầu của TD Securities - Bart Melek nhận định, vẫn có những nguy cơ đáng kể khiến giá vàng giảm trở lại mốc 1.700 USD/oz. Quan điểm này dựa vào việc FED vẫn tiếp tục nâng lãi suất cùng những tác động để phục hồi thị trường chứng khoán, vốn đã lấy đi dòng tiền đầu tư ngoài vàng.

Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của Oanda, cho rằng, giá vàng sẽ gặp khó khăn nếu Fed thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ.

Darin Newsom, chuyên gia vàng cho rằng, mức kháng cự ngắn hạn ở mức cao nhất trong 4 ngày là 1.824,6 USD/ounce và mức hỗ trợ ngắn hạn ở mức thấp nhất trong 4 ngày là 1.798,6 USD/ounce.

Kết quả khảo sát vàng giá vàng Kitco cho thấy, 45,5% lạc quan về vàng trong thời gian tới, 45,5%, cho ý kiến ngược lại. Còn theo cuộc khảo sát của số các nhà đầu tư bán lẻ tham gia thăm dò trực tuyến, 42,1% cho rằng vàng sẽ tăng giá, 28,7% dự báo giá sẽ giảm, số còn lại đưa ra ý kiến trung lập.

Trong tuần này, một số dữ liệu kinh tế sẽ tác động đến giá vàng cần lưu ý đó là biên bản cuộc họp tháng 7 của Uỷ ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC), doanh số bán lẻ của Mỹ và dữ liệu nhà ở, chỉ số sản xuất của NY Empire State…

Các nhà đầu tư tỏ ra thờ ơ hơn với kim loại quý khi lạm phát tại Mỹ đã hạ nhiệt nhưng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vẫn bảo lưu quan điểm tiếp tục tăng lãi suất cơ bản trong thời gian tới. Do đó, giá vàng được nhận định chưa có sự biến động mạnh thời điểm này.