Động lực vực dậy bóng đá TPHCM

(VOH) - “Thể thao là món ăn tinh thần của người dân và bóng đá là món ăn ưa thích nhất trong các môn thể thao. Đó là lợi thế, nhưng hiện nay, món ăn tinh thần của người dân Thành phố nhạt dần”.

Đây là đánh giá của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tại buổi gặp gỡ đại diện 2 đội bóng của Thành phố là Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh và Câu lạc bộ Sài Gòn, cùng đại diện lãnh đạo các sở ngành liên quan, vừa diễn ra mới đây. Bóng đá thành phố đi lùi, là một thực tế không thể phủ nhận. Là thành phố đầu tàu cả nước, nhưng tại sân chơi cao nhất bóng đá Việt Nam, đại diện của bóng đá Thành phố lại đang gặp vô vàn khó khăn, chìm ở đáy bảng xếp hạng. Để bóng đá thành phố lấy lại vị thế, để món ăn tinh thần này thêm gia vị và mang lại sự cuốn hút vốn có, rất cần động lực và chiến lược đúng đắn, hiệu quả.

Động lực vực dậy bóng đá TPHCM 1

Buổi gặp gỡ giữa Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và lãnh đạo hai đội bóng thành phố. Ảnh: TPO

Từ sau ngày đất nước thống nhất đến trước năm 2000, bóng đá thành phố Hồ Chí Minh luôn ghi dấu ấn đặc biệt trong lòng người hâm mộ. Sở Công nghiệp, Cảng Sài Gòn, Hải Quan, Công an Thành phố Hồ Chí Minh... những đội bóng lẫy lừng một thuở, cùng những danh thủ nổi tiếng  qua nhiều thế hệ mà một thời bất kỳ người hâm mộ nào cũng nhớ mặt thuộc tên. Nhưng thời đó đã xa. Khi bóng đá Việt Nam chuyển mình lên chuyên nghiệp, bóng đá thành phố Hồ Chí Minh cũng dần thích nghi nhưng chưa bao giờ có thể tìm lại được vị thế trên bản đồ bóng đá nước nhà.

Hiện tại, hai đại diện cho bóng đá thành phố tại đấu trường V-League là Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh và Câu lạc bộ Sài Gòn đang chiếm lấy 2 vị trí…đáy bảng. Vị trí phản ánh đúng tình cảnh của bóng đá thành phố. Như Câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh, dù đã đầu tư rất nhiều tiền trong vài năm qua, chủ yếu cho hoạt động chuyển nhượng, đội bóng vẫn không có đại bản doanh, không sân tập. Câu lạc bộ Sài Gòn vay ngân hàng mua lại Trung tâm thể thao Thành Long làm nơi sinh hoạt và tập luyện từ năm 2021 thì cũng đang gặp khó trong việc tìm nguồn thu nuôi đội bóng và … trả nợ. Những giải pháp gỡ khó mà các đội xây dựng thì vướng cơ chế, khó có thể giải quyết và tháo gỡ một sớm một chiều.

Thực trạng này, đi tìm nguyên nhân thì có rất nhiều, nhưng tựu trung lại vẫn là do cách quản lý, tổ chức của các đội bóng, cũng như từ những người có trách nhiệm của bóng đá thành phố.

Cùng với những khó khăn đã kể, 2 câu lạc bộ đại diện bóng đá thành phố đang thật sự thiếu bản sắc, khi cầu thủ địa phương gần như không có, chủ yếu là mang tiền cho hoạt động chuyển nhượng, “cắt ngọn, ghép cành”, chứ đào tạo trẻ một cách bài bản thì còn rất manh mún. Phong trào tập luyện bóng đá của thanh thiếu niên, học sinh ở cũng chưa được đầu tư đúng mức. Tiếng là phong trào mạnh, rộng khắp nhưng vẫn thiếu bài bản và hệ thống. Chương trình Bóng đá học đường mà Thành phố triển khai gần chục năm qua mang lại hiệu ứng nhất định, nhưng ngày mang lại quả ngọt thì còn xa.

Bóng đá Việt Nam không thiếu những câu lạc bộ mang bản sắc riêng. Sông Lam Nghệ An, Hà Nội, Viettel, Hoàng Anh Gia Lai lúc thăng lúc trầm đều ghi nhiều dấu ấn, từ khán giả hâm mộ đến cơ sở vật chất, đặc biệt là chú trọng xây dựng nền tảng đào tạo trẻ. Những tên tuổi, trụ cột của bóng đá Việt Nam hiện nay như Quế Ngọc Hải, Quang Hải, Văn Hậu, Thành Chung, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Tiến Dũng, Hoàng Đức,… đều xuất thân từ những lò đào tạo kể trên, qua một hành trình dài gieo mầm, đào tạo mới có quả ngọt.  

Bóng đá hiện nay không chỉ là trò chơi đơn thuần, mà là trò chơi mang tính khoa học và chuyên nghiệp rất cao. Bóng đá cũng không chỉ là môn thể thao, mà ở nhiều quốc gia khác, môn thể thao vua này đã trở thành nền công nghiệp với nguồn thu tính bằng tỷ đô. Để đạt được điều đó, bóng đá Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng còn cách rất xa. Nhưng, đó là chuyện dài hơi, còn trước mắt, vực dậy bóng đá thành phố là việc mà những người có trách nhiệm phải làm, cần làm với tâm huyết và trách nhiệm cao nhất.

Dĩ nhiên, trong tình cảnh khó khăn, để bóng đá thành phố lấy lại vị thế không phải chuyện một sớm một chiều. Cuộc gặp của Bí thư Thành ủy cùng lãnh đạo thành phố vừa qua nhằm lắng nghe, chia sẻ với 2 câu lạc bộ bóng đá thành phố, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn thật sự là nguồn động viên rất lớn. Từ sự quan tâm này, việc triển khai tháo gỡ các khó khăn về cơ chế, triển khai chiến lược dài hạn phát triển bóng đá thành phố kỳ vọng sẽ được thực hiện một cách bài bản và hiệu quả hơn.