Chờ...

Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Duy Quang: Giá vàng tăng kỷ lục, cẩn trọng khi đầu tư

VOH – Đó là ý kiến chuyên gia trao đổi với VOH trước diễn biến tăng ngút trời của giá vàng trong những ngày gần đây.

Giá vàng thế giới tiếp tục vượt đỉnh 2.000 USD/ounce. Nhiều nhà phân tích nhận định triển vọng ngắn hạn của vàng vẫn thuận lợi, khi đồng USD đang có xu hướng đi xuống trước những kỳ vọng rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không nâng lãi suất nữa và thậm chí có thể sẽ hạ lãi suất vào từ giữa năm tới.

Trong tháng 10/2023, giá vàng thế giới 3 lần chạm đỉnh cao 2.000 USD/ounce nhưng giá trong nước vẫn không vượt qua mức 71 triệu đồng/ lượng. Điều gì khiến kim loại quý nhanh chóng "tăng tốc”?

Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Duy Quang cho biết về tình hình thế giới, thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có nhiều khả năng không tăng lãi suất sau khi lạm phát “hạ nhiệt” đã được kiểm soát phần nào tác động trực tiếp đến giá vàng ngay lập tức. 

Lạm phát và giá trị USD giảm nên các nhà đầu tư sẽ chuyển từ trái phiếu sang vàng (lợi tức giảm). Yếu tố khác  tác động đến giá kim loại quý chính là căng thẳng chính trị, bất ổn kinh tế, biến động kinh tế vẫn còn phức tạp.

gold
Giá vàng tăng kỷ lục, nhưng cẩn trọng khi đầu tư

Giá vàng SJC tăng sốc hơn 3 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 ngày, xác lập mức giá kỷ lục mới sát ngưỡng 74,5 triệu đồng/lượng vào ngày 29/11.

Giá vàng trong nước ảnh hưởng của giá vàng thế giới. Lãi suất tiết kiệm giảm, chứng khoán lao dốc, bất động sản lặng sóng khiến nhiều nhà đầu tư chuyển sang vàng. Nhu cầu đầu tư tăng và cuối năm cũng là mùa cưới… góp thêm phần tăng cho giá vàng.

Do vậy, trong ngắn hạn, giá vàng được dự báo xu hướng tăng chiếm ưu thế. Nhưng đầu tư vàng cần lưu ý gì?

Chuyên gia về vàng Trần thanh Hải cho biết người dân hết sức cẩn trọng, "kinh doanh vàng từ đây đến tháng 11/2024 hết sức hấp dẫn nhưng cũng rất rủi ro. Cần chú ý không dung đòn bẩy tài chính quá nhiều trong kinh doanh vàng, phân bổ nguồn lực vừa phải trong cơ hội đầu tư kinh doanh vàng.  Cần có kiến thức về lĩnh vực này và theo dõi tình hình trên thế giới để có phán đoán phù hợp".

Tiến sĩ Nguyễn Duy Quang nhận định "có thể đầu tư an toàn thông qua vàng nhưng phải lưu ý các điểm cắt lỗ và chốt lời (nên đầu tư dài hạn, không nên lướt sóng). Giá vàng trong nước hiện đã cao, nên nếu có nhu cầu mua thêm thì cần cẩn trọng, còn nếu bán thì giá này đã rất tốt cho đầu tư vàng.

Giá vàng SJC có thể giảm đột ngột còn vàng nhẫn – trang sức thì thường sát với giá thế giới hơn, có thể tích trữ đến cuối năm cho các nhu cầu dùng trong cưới hỏi nhiều, lễ tết… "