Chào đón năm mới, chào đón những xung lực mới!

(VOH) - Chúng ta đang bước vào những ngày đầu tiên của năm 2022.

Một năm hứa hẹn cho sự khởi đầu mới, cho những dự định còn đang ấp ủ, những kế hoạch và sự vươn mình mạnh mẽ sau năm 2021 đầy khó khăn, thử thách.

Nhìn lại năm qua, trong mỗi chúng ta còn nguyên những xúc cảm khó tả. Đó không chỉ đơn thuần là dòng chảy thời gian, mà còn chứng kiến biết bao dấu ấn của sự nỗ lực, tinh thần bất khuất trước muôn vàn gian nan của đất nước nói chung, TPHCM nói riêng.

năm mới, 2022
Năm 2022 hứa hẹn cho sự khởi đầu mới, cho những dự định còn đang ấp ủ, những kế hoạch và sự vươn mình mạnh mẽ sau năm 2021 đầy khó khăn, thử thách. (Ảnh: Thành ủy)

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13, nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ 11 và thực hiện chủ đề “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, triển khai đề án mô hình chính quyền đô thị, sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Tuy nhiên, ngay từ những tháng đầu tiên của nhiệm kỳ mới, thành phố không may phải đối mặt với làn sóng dịch thứ 4. Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 với biến chủng Delta đã lây lan rất nhanh, nguy hiểm, diễn biến phức tạp, khó lường và khó kiểm soát, đặt ra những thách thức, khó khăn chưa từng có tiền lệ. Điều này đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh, sinh kế và đời sống nhân dân trên cả nước và đặc biệt là TPHCM.

Cụ thể, tác động của đại dịch làm GRDP quý III-2021 giảm 24,39% so với cùng kỳ. Từ đó, theo ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM: “Lần đầu tiên trong lịch sử từ giai đoạn đổi mới, TPHCM tăng trưởng âm 6,78%”. Tuy vậy, vẫn có những điểm sáng, một số ngành vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá như kim ngạch xuất khẩu ước tính tăng 2,8%, kim ngạch nhập khẩu ước tính tăng 24,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm nay, Thành phố cũng giải quyết việc làm cho hơn 300.000 người, thu hút đầu tư nước ngoài đạt khoảng 5,8-6 tỉ đô la Mỹ (tăng hơn 11%), lượng kiều hối về thành phố ước đạt 6,6 tỉ đô la Mỹ (tăng 9%)…

Đáng chú ý, tổng thu ngân sách nhà nước năm 2021 ước đạt hơn 383.700 tỉ đồng, vượt 5,2% dự toán và tăng 3% so với cùng kỳ; hoạt động của các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, hoạt động thu hút FDI vẫn duy trì trong giãn cách và phục hồi nhanh, một số ngành dịch vụ tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho năm 2022 và những năm tiếp theo.

Những con số ấn tượng đó đã thể hiện rõ hiệu quả từ sự đồng lòng, chung sức, quyết tâm cao độ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mang tên Bác, trong nỗ lực “lội ngược dòng” vào những tháng cuối năm.

Đặc biệt, sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị quyết số 128 ngày 11/10/2021 của Chính phủ quy định “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Thành phố đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, thật sự “cởi trói” về mặt tinh thần cho người dân và doanh nghiệp, góp phần phục hồi kinh tế.

Thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch, các hoạt động trở lại với nhịp độ sôi động, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội có dấu hiệu phục hồi. Trên cơ sở đó, chủ đề đặt ra cho năm 2022 là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”, toàn hệ thống chính trị sẽ tập trung nỗ lực cao nhất phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2022 từ 6-6,5%; duy trì tỉ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%; tổng vốn đầu tư xã hội chiếm bình quân khoảng 35% GRDP; tạo việc làm mới cho 140.000 người lao động, tỉ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4%...

Cùng với đó, Hội đồng nhân dân Thành phố cũng đề ra chương trình phục hồi và phát triển kinh tế gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ nay đến hết năm 2022, tập trung khắc phục các hệ lụy, khôi phục những đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng; Hỗ trợ những doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động tái gia nhập thị trường, phục hồi sản xuất, kinh doanh; tạo việc làm, chăm lo an sinh xã hội và các hoạt động văn hóa, xã hội trên cơ sở thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19. Trong giai đoạn 2 từ năm 2023 đến năm 2025, TPHCM tiếp tục kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, giải quyết các điểm nghẽn đối với sự phát triển nhanh và bền vững của Thành phố.

Có thể khẳng định, thời gian qua, giữa vòng xoáy của “cơn bão” Covid-19, TPHCM đã huy động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, sự hỗ trợ trong và ngoài nước để đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người dân, tiếp tục giữ vững vị trí là đầu tàu cả nước.

Dù vậy, bước vào năm 2022, bên cạnh những thành tựu, thuận lợi, thì những nguy cơ, thách thức, khó khăn vẫn đang hiển hiện trước mặt; những hạn chế nội tại của nền kinh tế và thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế của cả nước nói chung, thành phố nói riêng. Lãnh đạo thành phố cũng nhìn nhận, chúng ta cần phải đánh giá sâu sắc tình hình, những kinh nghiệm xác đáng, mang tính thực tiễn và khoa học để có thể vận dụng vào quá trình “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với trụ cột là chiến lược y tế trước mắt và lâu dài.

Trước bối cảnh đó, đặt ra bài toán khó trong việc biến thách thức thành thời cơ, biến sức mạnh nội sinh và sự sáng tạo của toàn dân tộc thành động lực để phát triển. Năm 2021 để lại bài học sâu sắc, quý báu cho chúng ta về cách tư duy, ứng phó, đối diện trước những bất ngờ của cuộc sống bằng bản lĩnh vững vàng, “sóng cả không ngã tay chèo”. Đây chính là tiền đề để chúng ta tin tưởng, kỳ vọng vào bức tranh năm mới 2022 với những gam màu tươi sáng hơn, trong trẻo hơn.

Mặt khác, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự chỉ đạo sát sao, kịp thời từ Trung ương đến địa phương, rất cần tư duy chủ động, ý thức trách nhiệm lớn lao của mỗi cá nhân hòa cùng cộng đồng, xã hội trong công cuộc phục hồi kinh tế gắn với phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Mỗi tập thể, cá nhân phải không ngừng nỗ lực phấn đấu, bứt phá so với chính mình để đón bắt thời cơ, tạo đà phát triển, biến “nguy” thành “cơ”.

Với khí thế hăng hái, tinh thần chủ động nhập cuộc, tập trung cao độ, dồn sức cho chặng đường phía trước, chúng ta có niềm tin vững chắc rằng năm 2022 sẽ là một năm đầy đột phá, viết nên những thành tựu vượt bậc trên tất cả các mặt đời sống chính trị - xã hội. Chào đón năm mới 2022, chào đón những xung lực mới!