Dự báo giá vàng tuần 34-2022: Kim loại quý khó phục hồi

(VOH) - Giới phân tích cho rằng giá kim loại quý có thể giảm tiếp sau khi đã rơi một mạch mất khoảng 50 USD (từ vùng 1.800 USD/ounce) trong tuần qua.

Nhà đầu tư lạc quan

Kim loại quý đã giảm sau khi biên bản cuộc họp tháng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố cho thấy Fed bày tỏ quan điểm sẽ tiếp tục tăng lãi suất khi lạm phát vẫn đang ở mức cao. Đồng bạc xanh vì thế liên tục đi lên và đẩy kim loại quý sụt giảm nhanh.

Các nhà phân tích dự báo giá vàng tuần này vẫn có thể đi xuống. Theo kết quả khảo sát của Kitco, 55% nhà phân tích phố Wall cho rằng giá kim loại quý sẽ giảm, 18% dự báo tăng và 27% đưa ra ý kiến trung lập.

Tuy nhiên ở phía các nhà đầu tư, họ lại lạc quan khi cho rằng giá kim loại quý có thể tăng trở lại. Trong 709 người tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, 46% dự đoán giá tăng, 35% nhận định giá giảm và 19% ý kiến trung lập.

Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao của Kitco Metals, cho rằng việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất khiến USD mạnh là yếu tố chính gây áp lực lên thị trường vàng. Giá vàng có thể giảm trong ngắn hạn, dự kiến hợp đồng vàng kỳ hạn sẽ hạ về mức hỗ trợ 1.725 USD/ounce. Mức kháng cự đầu tiên được xác định là 1.762,7 USD.

Rupert Rowling, chuyên gia phân tích thị trường tại Kinesis Money, nhận định rằng nhà đầu tư sẽ nhìn xuống mức giá 1.700 USD/ounce như mốc hỗ trợ quan trọng tiếp theo của giá vàng, thay vì bất kỳ mốc tăng nào.

Dự báo giá vàng tuần 34 (22/8 - 28/8): Kim loại quý khó phục hồi 1
Ảnh minh họa

Tuần này,  thị trường hướng sự chú ý vào một số sự kiện

Vào thứ Ba (23/8), S&P Global sẽ công bố kết quả sơ bộ chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Mỹ, Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và Vương quốc Anh trong tháng 8. Các dự báo mới nhất cho thấy, chỉ số PMI sản xuất của các nền kinh tế lớn này đều giảm tốc so với tháng 7, trong bối cảnh lạm phát vẫn ở mức cao.

Một dữ liệu khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm trong tuần này là các số liệu về thu nhập và chi tiêu cá nhân của người Mỹ trong tháng 7, bao gồm chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của FED, được công bố vào thứ Sáu (26/8). Chỉ số này được dự báo sẽ tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2021, giảm tốc đáng kể so với mức tăng trong tháng 6.

Tuần trước, giá vàng thế giới kết thúc tuần giao dịch giảm hơn 50 USD/ounce. Đồng USD mạnh đang đè nặng lên kim loại quý trước Hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole dự kiến diễn ra vào cuối tuần này. Những phát biểu của ông Powell tại sự kiện này có thể sẽ là định hướng quan trọng cho thấy quan điểm về lãi suất của họ trong tương lai và điều này có thể tác động đáng kể đến thị trường vàng.