Dự báo giá vàng tuần 5/10 – 11/10: Tình hình sức khỏe của Tổng thống Trump có giúp giá vàng tăng tiếp?

(VOH) - Có rất nhiều băn khoăn trên thị trường sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn lạc quan về vàng tuần này, ngoại trừ một số cảnh báo.

Chủ tịch Kevin Grady của Phoenix Futures and Options LLC cho biết: “Tin tức về Trump vượt trội mọi thứ khác - dữ liệu kinh tế, gói kích thích kinh tế, v.v. Khiến vàng giảm giá một chút.” Nhưng với tình hình như hiện tại, giá của kim loại màu vàng sẽ cao hơn. “Hiện có rất nhiều nhà đầu cơ trong không gian vàng. Họ đang đẩy thị trường xuống thấp hơn."

Ảnh minh họa

Hiện tại, vàng dường như đang bị tắc nghẽn khi giao dịch quanh mức 1.900 USD/ounce.

Tin tức Trump dính COVID-19 có thể thúc đẩy nhà giao dịch hướng tới vàng do tình trạng gia tăng sự không chắc chắn. Nhưng vì vàng hiện đang giao dịch song song với cổ phiếu, rất nhiều thứ phụ thuộc vào phản ứng của thị trường với những diễn biến của tuần tới, Grady giải thích. Một khi sự không chắc chắn gia tăng, có nguy cơ các nhà đầu tư sẽ chọn thanh khoản để bảo vệ bản thân trong trường hợp xấu.

Tuần này mọi thứ sẽ quan sát sự tiến triển bệnh tình của Trump và liệu có bất kỳ cơ hội nào để chính phủ có thể nhận được các biện pháp kích thích bổ sung, giám đốc giao dịch toàn cầu Peter Hug của Kitco Metals cho biết. “Nếu thực sự Tổng thống bệnh, chúng ta có thể hy vọng có dấu hiệu tích cực cho vàng vì sự thiếu chắc chắn về việc chính phủ có thể hoạt động mà không có Trump. Bù đắp cho quan điểm đó là thị trường chứng khoán, vốn có khả năng sẽ tiếp tục yếu hơn khi mọi người huy động tiền mặt, điều này là tiêu cực đối với các kim loại quý”. 

Hug nói thêm. “Theo như những gì chúng ta biết về Trump, thì liệu chính phủ sẽ có đưa vấn đề gói kích thích ưu tiên lên trên kỳ bầu cử? Thị trường cần điều này. Và nếu như không thể, đó sẽ là vấn đề cho thị trường chứng khoán và cả kim loại quý”.

Theo Hug, Đảng Cộng Hòa đang mong muốn có một số kích thích để ổn định thị trường trước bầu cử, nếu không khi có làn sóng lây nhiễm thứ hai và nền kinh tế chậm lại thì sẽ có suy thoái.

Kịch bản tồi tệ nhất cho tuần này, theo Hug, đó là khả năng một đợt thanh lý trên thị trường chứng khoán, điều này sẽ gây tổn hại cho hàng hóa và cổ phiếu. Khi đó vàng có thể giảm giá xuống 1.850 USD. Nếu vuột mất mức này, giá vàng sẽ kiểm tra ngưỡng thấp 1.800 USD hoặc thấp hơn.

Tình huống tốt nhất dự báo cho tuần này là Tổng thống Trump dù có các triệu chứng bệnh nhưng vẫn làm việc được. Như thế, nếu gói kích thích được thông qua và thị trường cổ phiếu ổn định, giá vàng có tiềm năng đóng cửa ở mức trên 1.925 USD và sau đó có thể là 1.975 USD, Hug nói thêm.

Đồng giám đốc Walsh Trading Sean Lusk cho biết, thông tin ông Trump bị COVID-19 tuần rồi tạo ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời. Lusk nói thêm rằng thông thường giai đoạn 2 tuần đầu tiên của tháng 10 là thời điểm tốt cho vàng. Vẫn còn cơ hội cho vàng leo lại lên mức 1.980 USD trong 2 tuần tiếp theo trước khi bước vào bầu cử.

Theo Lusk, vàng đã có sự điều chỉnh trong khoảng 200 USD từ mức cao nhất gần đây. Tính theo tỷ lệ phần trăm thì từ đầu năm đến nay vàng đã tăng khoảng 30%, và đây là mức cần phải khôi phục lại.

Về các sự kiện quan trọng cho tuần này, gồm có buổi tranh luận tiếp theo giữa các phó tổng thống, các gói kích thích kinh tế, và biên bản cuộc họp FOMC.