Dự báo giá vàng tuần 5/11 – 11/11: Vàng chờ đợi bất ngờ sau bầu cử và cuộc họp của Fed

(VOH) – Giới phân tích đang tập trung vào hai sự kiện sắp tới là bầu cử giữa kỳ và cuộc họp của Cục dự trữ liên bang (Fed).

Các chuyên gia phân tích thị trường dồn hết quan tâm vào cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ và cuộc họp về chính sách tiền tệ của Fed, cả hai đều bắt đầu vào tuần sau, khi mà vàng đang cố gắng giữ mức hỗ trợ chính trên mức 1.230 USD/ounce.

Đa số chuyên gia hiện đang theo hướng vàng tăng giá cho tuần lễ tới thì có một số khác bắt đầu bàn về sự không chắc chắn đang tiềm ẩn sau hai sự kiện lớn này.

Tuy nhiên, ảnh hưởng từ cuộc bầu cử giữa kỳ vẫn được xem là lớn nhất.

Dự báo giá vàng tuần: giảm giá

Ảnh minh họa. Nguồn: Kitco

Kết quả bầu cử có thể có lợi cho vàng

Các cuộc thăm dò cho thấy kết quả bầu cử sẽ phân chia Quốc hội với Đảng Dân chủ chiếm quyền tại Hạ viện và Đảng Cộng hòa thắng thế ở Thượng viện. Sự phân chia này sẽ khiến tiến trình tìm kiếm đồng thuận cho các chính sách sẽ gặp nhiều khó khăn.

Và thị trường vàng sẽ hưởng lợi từ môi trường chính trị như vậy nhưng kết quả sẽ không thấy ngay được mà sẽ diễn ra từng chút một, giám đốc chiến lược toàn cầu của TD Securities Bark Melek cho biết.

Môi trường của thị trường sau bầu cử gần như là không có nguy cơ, là môi trường thuận lợi cho lợi suất và giá vàng.

Nhà kinh tế Andrew Hunter của Capital Economics thêm vào rằng nếu có bất ngờ nào dành cho thị trường  sau bầu cử thì đó sẽ là việc Đảng Cộng hòa duy trì kiểm soát Quốc hội. “Trong tình huống này thì chúng ta có thể hy vọng họ sẽ tuân theo các cam kết mới nhất về cắt giảm thuế, và khi đó đồng đôla Mỹ và trái phiếu chính phủ sẽ hưởng lợi. Nếu không thì có rất ít kỳ vọng thuế sẽ giảm thêm hay có thêm các đòn kích thích kinh tế."

Trong một kịch bản khác, khi Đảng Dân chủ chiếm lại ưu thế trong Quốc hội vào tuần tới, sẽ là khó khăn cho Tổng thống Donald Trump nếu muốn tung ra thêm các chính sách thân thiện với doanh nghiệp, khi đó vàng sẽ nhận được hỗ trợ tích cực, theo phân tích của chuyên gia Richard Hayes của Perth Mint cho Kitco biết.

Các chuyên gia không lo ngại cuộc họp của Fed sẽ tác động nhiều đến thị trường vì dù cho Fed có động thái nào sau cuộc họp này thì cũng chỉ là một phản ứng nhỏ vì đã định sẵn chỉ còn một đợt tăng lãi suất nữa diễn ra vào tháng 12 này.

Chứng khoán đóng vai trò chính

Trong tháng 10 vừa rồi, thị trường chứng kiến việc chứng khoán tụt dốc và nhờ đó mà giá vàng lấy lại đà tăng. Dường như thị trường đang tìm kiếm thêm đà tăng khi mọi người chuyển sang  tìm cách tăng lượng vàng nắm giữ. Chuyên gia phân tích cũng nhận định đây là phần chính trong dự báo triển vọng thị trường vàng cho năm sau.

Theo chuyên gia Hunter, đây là lúc bắt đầu khó khăn trong việc duy trì sự tự tin khi nói về chứng khoán.

Kịch bản dự báo của Hunter dựa trên sự tăng trưởng chậm của kinh tế Mỹ, mà kết quả của nó là Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào năm 2020. Theo Hunter, có thể có thêm hai đợt tăng lãi suất từ Fed cho năm 2019, một đợt vào tháng 3 và một vào tháng 6.

Vàng cần vượt qua mốc 1.250 USD để tăng thêm

Hợp đồng vàng Comex tháng 12 tuần vừa rồi chốt giao dịch ở mức 1.233,60 USD/ounce.

Theo chiến lược gia thị trường cao cấp Phillip Streible của RJO Futures, trong tuần này vàng cần vượt ngưỡng 1.250 USD/ounce để có thể tăng nhiều hơn nữa.

Nếu giá vàng xuống dưới 1.220 USD, vàng có thể sẽ chịu áp lực và tụt xuống mức 1.200 USD/ounce một lần nữa.

Chuyên gia Melek của TD Securities cũng dự đoán giá vàng sẽ tăng nhưng không cao hơn 1.235 US/ounce và không xuống dưới thấp hơn 1.224 USD/ounce cho tuần lễ từ 5/11 đến 11/11.