Dự báo giá vàng tuần 6/12 – 12/12: Vàng giảm hấp dẫn

(VOH) - Giá vàng đang trong thời điểm không thu hút được nhà đầu tư do lạm phát tăng cao làm thị trường dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm mạnh việc cung ứng tiền mặt.

Giá vàng thời gian gần đây liên tục giảm, đánh mất đà tăng mạnh đã có được vào tháng trước. Nhu cầu đầu tư tài sản rủi ro trên toàn cầu giảm sâu sau khi biến chủng Omicron lan sang nhiều quốc gia. Mối quan tâm của nhà đầu tư đối với kim loại quý đang sụt giảm. Nhiều người đã giảm mua do giá vàng không giữ mức trên 1.800 USD/ounce.

Giá vàng thế giới bắt đầu tuần mới ít biến động chờ đợi những tin tức quan trọng trên thị trường.

Theo khảo sát của Kitco News, trên phố Wall có 14 nhà phân tích tham gia dự báo giá vàng trong tuần này. Trong đó, 4 người, tương đương 27%, dự đoán giá vàng tăng. Trong khi đó tỷ lệ người dự báo giá giảm và tỷ lệ người dự đoán giá đi ngang bằng nhau, mỗi kịch bản có 5 người dự đoán, tương đương 36%.

Còn theo kết quả thăm dò của Main Street về giá vàng tuần này, 50 người tham gia khảo sát, tương đương 51%, nhận định giá vàng sẽ tăng trong tuần tới (thấp hơn mức 67% dự báo tăng trong cuộc khảo sát tuần trước, cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bị giảm sút), 319 người khác (tương đương 32%) dự báo sẽ giảm và 164 người (13%) có ý kiến trung lập.

Dự báo giá vàng tuần 6/12 – 12/12: Vàng giảm hấp dẫn 1
 

Nhiều dự báo cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ đẩy nhanh tiến độ thắt chặt tiền tệ. Điều này đồng nghĩa với việc lượng tiền mặt cung ứng ra thị trường sẽ giảm.

Vàng không thu hút được nhà đầu tư do lạm phát tăng cao. Bên cạnh đó, lãi suất cơ bản có thể tăng vào giữa năm 2022, lúc đó, USD sẽ tăng giá tạo sức ép giá vàng đi xuống. 

Giá vàng đã tăng 1% trong phiên cuối tuần trước sau số liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm của Mỹ chậm lại đáng kể trong tháng Mười Một. Tuy nhiên, số liệu này không làm thay đổi kỳ vọng Fed sẽ thu hẹp các gói kích thích kinh tế sớm hơn.

Dự kiến, cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Fed sẽ bắt đầu vào ngày 14/12.

Mặc dù nhiều người đang đặt cược vào khả năng Fed sẽ sớm thắt chặt chính sách tiền tệ và đồng USD mạnh lên sẽ làm vàng mất giá, song lạm phát có khả năng tăng cao vào năm 2022 và điều đó sẽ hỗ trợ vàng trong trung hạn.

Thông tin về COVID-19 khó lường tiếp tục gây khó đoán định được giá vàng. Các báo cáo ban đầu cho biết biến thể Omicron của Covid-19 dường như là một chủng nhẹ hơn Delta, nhưng dễ lây lan hơn.

Thị trường chứng khoán châu Á cũng đang bị áp lực bởi sự sụt giảm lớn, ở mức 20% của tập đoàn bất động sản khổng lồ Evergrande, vì công ty cảnh báo rằng họ có thể vỡ nợ đối với một số khoản thanh toán nợ.