Giá vàng hướng đến tuần tốt nhất trong 6 tháng nhờ đô la Mỹ và lợi tức suy yếu

(VOH) – Giá vàng hôm thứ Sáu đã leo lên mức cao của 2,5 tháng và đang trên đường chạm đến tuần giao dịch tốt nhất trong 6 tháng, được thúc đẩy bởi đô la Mỹ và lợi tức trái phiếu kho bạc giảm.

Cả đồng đô la và lợi tức kho bạc đều giảm là do giới đầu tư thận trọng chờ đợi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ công bố vào tối thứ Sáu.

Giá vàng giao ngay đã tăng 0,2% lên 1.818,73 USD/ounce tại thời điểm 6 giờ 52 phút GMT, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 16/2. Vàng thỏi thu lợi gần 3% trong tuần. Giá vàng hợp đồng tương lai đã tăng 0,2% lên 1.818,80 USD.

Brian Lan, giám đốc điều hành tại đại lý Gold Silver Central cho biết: “Đồng đô la yếu hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm xuống dưới 1,6% đã giúp giá vàng vượt lên trên 1.800 USD.

Dữ liệu việc làm của Mỹ là điểm rất quan trọng ... nếu dữ liệu xuất hiện thực sự tốt, chúng ta có thể thấy mọi người tích cực hơn về nền kinh tế và có thể dẫn đến việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất sớm hơn dự kiến, điều này sẽ tác động đến vàng.”

Chỉ số đô la Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần so với các ngoại tệ chính trong rổ, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm dao động gần với mức thấp nhất trong hai tuần.

Người tham gia thị trường đang chờ đến lúc công bố dữ liệu việc làm mới của Mỹ trong tháng 4, dự kiến sẽ có 978.000 việc làm mới, theo một cuộc thăm dò của Reuters.

Số liệu hôm thứ Năm cho thấy số đơn xin xác nhận thất nghiệp hàng tuần tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp của 13 tháng.

Dự báo kinh tế đang sáng dần lên nhưng cần thêm những cải thiện nữa trước khi Fed bắt đầu giảm quy mô hỗ trợ chính sách tiền tệ, Chủ tịch Fed tại Cleveland Loretta Mester cho biết.

Theo nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của Reuters, giá vàng giao ngay có thể kiểm tra ngưỡng kháng cự 1.830 USD/ounce, nếu phá vỡ mức này giá vàng sẽ tiến đến 1.847 USD.

gia-vang-voh.com.vn
Ảnh minh họa

Theo các nhà phân tích, lo ngại lạm phát ngày càng gia tăng đẩy lợi suất trái phiếu thực xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 2 đã "châm ngòi" cho thị trường vàng.

Bark Melek, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại TD Securities, lưu ý dù vàng đã có một bước tiến vững chắc trên ngưỡng kháng cự quan trọng, vẫn cần có nhiều việc hơn nữa để duy trì động lực mới của vàng.

Trong khi sự bứt phá về giá là tin tốt đối với các nhà đầu tư vàng, Robin Bhar, một nhà phân tích thị trường độc lập, nói rằng ông muốn thấy kim loại quý này sẽ giữ được mức tăng này cho đến hết thứ Sáu.

Ông nói thêm rằng, động thái này đã giúp củng cố đà tăng giá ngày càng tăng trên thị trường khi các nhà đầu tư tìm kiếm các biện pháp phòng ngừa quan trọng chống lại lạm phát.

Bhar thêm rằng, rào cản lớn tiếp theo cho vàng sẽ còn là việc giá bị đẩy lên cao hơn mức đường trung bình động 200 ngày, hiện tại đang xoay quanh 1.868 USD/ounce.

Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng về thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết ông nghĩ rằng vàng vẫn còn nhiều dư địa để tăng cao hơn.

Ông mô tả giá của kim loại quý này như một sự bứt phá vững chắc. Cieszynski nói rằng ông muốn thấy giá vàng giữ mức hỗ trợ trên 1.800 USD/ounce và sau đó tăng lên 1.850 USD/ounce.

Bill Baruch, chủ tịch của Blue Line Futures, nói rằng việc giá vàng chuyển qua 1.800 USD đã sửa chữa những thiệt hại kỹ thuật gây ra khi giá xuống dưới 1.750 USD. Trong khi ông lạc quan rằng giá vàng có thể tăng cao hơn, nói thêm rằng có mức kháng cự mạnh giữa 1.830 USD và 1.850 USD.

Trong khi nỗi sợ lạm phát đang được suy đoán sẽ đẩy giá vàng lên, một số nhà phân tích lưu ý rằng dữ liệu kinh tế sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy cho kim loại quý.

Bhar cũng cho rằng, dữ liệu việc làm tháng 4 sẽ tác động đến đà tăng mới của thị trường vàng. Cieszynski thì nói rằng nếu dữ liệu việc làm không như kỳ vọng sẽ khiến cho giá vàng tăng cao hơn.

Mặc dù Baruch lạc quan về vàng trong thời gian tới, ông nói rằng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang vẫn là một rủi ro đáng kể. Mặc dù dữ liệu việc làm hôm thứ Sáu sẽ không thay đổi các chính sách hiện tại nhưng ông nói thêm rằng đó có thể là quân cờ domino đầu tiên của xu hướng giảm.