Giá vàng nhảy múa, giảm sâu

(VOH) - Giá vàng nhảy múa lên xuống loạn xạ sau những diến biễn bất ngờ về chính trị và thông tin kinh tế vừa công bố.

Chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã gây ra sóng gió mới cho quan hệ song phương Mỹ - Trung, chỉ chưa đầy một tuần sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình. Phản ứng với chuyến đi của bà Pelosi, Bắc Kinh đã công bố 4 ngày diễn tập quân sự bắn đạn thật ở các vùng biển quanh Đài Loan.

Bên cạnh đó, sự thoái lui của đồng USD và lợi suất trái phiếu cũng đang tiếp thêm năng lượng cho giá vàng.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích Ngân hàng TD Securities, cho rằng giá vàng tăng nhưng chưa hình thành xu hướng ổn định, đà tăng do yếu tố chính trị bất ngờ này có thể chỉ kéo dài đến cuối tuần. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn điều gì nếu các bên có những động thái tiếp theo.

Giá vàng châu Á rời khỏi mức đỉnh của một tháng trong chiều 5/8. Dù vậy, nhưng dòng tiền trú ẩn an toàn được kích hoạt bởi căng thẳng Mỹ-Trung liên quan tới tình hình Đài Loan (Trung Quốc) cùng với lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ xuống thấp hơn vẫn giúp kim loại quý này tăng giá tuần thứ ba liên tiếp.

Trong nước, những phiên gần đây giá vàng biến động mạnh, nhưng có phần lệch nhịp với giá vàng thế giới. Chẳng hạn phiên 5/8, giá vàng thế giới tăng một mạch gần 30 USD/ounce lên mức cao nhất 4 tháng, nhưng trong nước vàng chỉ biến động từ 50.000 – 250.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.  Hai phiên trước đó, giá trong nước giảm ào ạt, giảm xấp xỉ 2 triệu đồng/lượng.

Nhìn chung vàng đang ở khoảng thời gian không có xu hướng rõ ràng. Nhưng thông tin đáng chú ý là số liệu chính thức công bố ngày 5/8 cho thấy thị trường việc làm tại Mỹ đã có thêm tín hiệu sáng trong tháng 7/2022 khi nền kinh tế bất ngờ bổ sung thêm 528.000 vị trí việc làm, xua tan mọi đồn đoán về sự sụt giảm.

Bộ Lao động Mỹ báo cáo mức tăng việc làm trên đã giúp hạ tỷ lệ thất nghiệp trở lại mức thấp trước đại dịch là 3,5%. Đây có thể là tin xấu đối với vàng, vì điều đó sẽ thúc đẩy Fed tăng lãi suất ở mức cao hơn, qua đó kéo đồng USD đi lên. Một khi đồng bạc xanh mạnh lên, mặt hàng kim loại quý sẽ chịu áp lực đi xuống.

Giá vàng nhảy múa, giảm sâu trước thông tin kinh tế đáng chú ý 1
Ảnh mình họa

Dưới góc độ kỹ thuật, giới kinh doanh dự báo bức tranh kinh tế - chính trị ngắn hạn đang "ủng hộ" giá vàng trên thị trường thế giới vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce. Nếu không chinh phục được mức này, giá vàng sẽ lùi về 1.780 USD/ounce. Cuối ngày hôm nay 5/8, giá vàng thế giới đã không thể tiệm cận với mốc 1800 USD/ounce khi lao dốc và phục hồi nhẹ ở mức 1771.90  - 1772.9 USD/ounce.

Dữ liệu từ Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho thấy, thị trường vàng trong 6 tháng đầu năm đã chứng kiến nhu cầu tăng mạnh mẽ, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng chậm lại kể từ quý II. Các chuyên gia của Hội đồng vàng thế giới dự báo: trong nửa cuối năm 2022, thị trường vàng sẽ đối mặt với cả cơ hội và thách thức. Bởi lẽ, nhu cầu đối với tài sản trú ẩn an toàn do áp lực lạm phát dai dẳng cùng với sự bất ổn của thị trường có lẽ sẽ tiếp tục khuyến khích hoạt động đầu tư vàng, nhưng việc thắt chặt tiền tệ hơn nữa và sự tăng giá của đồng USD có thể sẽ gây áp lực cho vàng.