15 triệu USD cho gói bản quyền truyền hình World Cup 2022, VTV mua?

(VOH) - Mới đây đại diện của VTV đã có những phát biểu khiến NHM bóng đá tại Việt Nam không khỏi hoang mang; ĐT nữ Việt Nam tụt hạng FIFA, vẫn bỏ xa Thái Lan.

NHM Việt Nam có nguy cơ không được xem World Cup 2022!

Trước những câu chuyện về phí bản quyền truyền hình World Cup 2022 tại Việt Nam trong mấy ngày qua, mới đây đại diện của VTV đã có những phát biểu khiến những NHM bóng đá tại Việt Nam không khỏi hoang mang.

Trong bài phát biểu mới đây nhất của mình, đại diện của VTV đã cho biết nếu giá bản quyền vượt quá khả năng tài chính, chúng ta sẽ phải từ bỏ việc có bản quyền các trận đấu và thay vào đó mua các gói bản quyền tin tức để cập nhật kết quả và các diễn biến trận đấu của World Cup 2022.

NHM Việt Nam không thể xem World Cup 2022? - ĐT nữ Việt Nam tụt hạng FIFA
Sẽ là một điều rất buồn với những NHM bóng đá tại Việt Nam nếu không thể xem World Cup 2022 một cách chính thống.

Đây được coi là một tin không vui chút nào với NHM bóng đá tại Việt Nam khi họ đang có nguy cơ không được theo dõi World Cup 2022 một cách chính thống. Trong thời điểm giải đấu này chỉ còn gần 4 tháng nữa là sẽ khởi tranh, Infront Sports & Media (đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2022 ở 26 quốc gia tại khu vực châu Á) đã có cuộc đàm phán với nhóm liên minh đối tác tại Việt Nam về vấn đề lần này.

Theo đó, mức giá mà đơn vị này đưa ra là 15 triệu USD đối với gói bản quyền truyền hình và radio, bao gồm độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh, IVTV) và không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam; quyền truyền phát trên di động và Internet (bao gồm OTT). Đây được xem là mức giá khá cao đối với khả năng chi trả của phía Việt Nam.

NHM Việt Nam không thể xem World Cup 2022? - ĐT nữ Việt Nam tụt hạng FIFA
15 triệu USD là con số quá cao ở thời điểm hiện tại đối với các nhà đầu tư tại Việt Nam.

Cách đây 4 năm, 15 triệu USD cũng là con số được chi trả cho bản quyền truyền hình World Cup 2018. Tuy nhiên ở thời điểm đó, nếu không có sự tài trợ của các tập đoàn như Vingroup, Viettel,... thì chắc chắn VTV cũng không thể mua nổi bản quyền truyền hình giải đấu này.

Còn ở thời điểm hiện tại, sau 2 năm nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, các nhà đài gần như bị thua lỗ hoàn toàn thì con số 15 triệu USD gần như là "bất khả thi". Nếu chấp nhận mua với mức giá này, việc thu lại bằng khai thác kinh doanh tài trợ, quảng cáo là điều không thể.

Ngoài ra, nhóm "liên minh" đối tác kể trên còn chia sẻ: Con số 15 triệu USD mới chỉ là phí được phép phát sóng. Chúng ta sẽ còn phải chi trả thêm khoản phí dẫn truyền hình vệ tinh từ Qatar, ước tính lên tới 3 triệu USD. Vì vậy, để có thể sở hữu trọn vẹn kỳ World Cup lần này, phía Việt Nam sẽ phải chi trả khoảng hơn 18 triệu USD chưa kể những khoản phụ phí khác như làm bình luận trước trận đấu, chi phí đưa phóng viên sang tác nghiệp tại Qatar,...

Nhiều khả năng, phía đài truyền hình sẽ "lại" áp dụng những phương pháp "đòi giảm giá" như trước đây chúng ta từng làm. Điều đó đồng nghĩa với việc phải sát ngày diễn ra giải đấu, chúng ta mới biết mình có thể xem World Cup một cách chính thống hay không. Trong trường hợp xấu nhất, người dân Việt Nam hoàn toàn có khả năng phải xem World Cup qua những kênh truyền hình nước ngoài.

ĐT nữ Việt Nam tụt hạng FIFA, vẫn bỏ xa Thái Lan

Chiều ngày 5/8, Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) đã công bố bảng xếp hạng mới nhất dành cho các đội tuyển bóng đá nữ trên thế giới. Sau 211 trận quốc tế trong khoảng thời gian hơn 1 tháng vừa qua, BXH lần này đã có những thay đổi đáng kể.

Cụ thể, do thi đấu không tốt ở AFF Cup nữ 2022 nên ĐT nữ Việt Nam bị trừ 11.85 điểm, tụt 1 hạng xuống vị trí thứ 33 thế giới. Dù có bước đi xuống trên BXH FIFA nhưng thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn duy trì vị trí vị trí thứ 6 châu Á và bỏ xa đại kình địch Thái Lan.

NHM Việt Nam không thể xem World Cup 2022? - ĐT nữ Việt Nam tụt hạng FIFA
Top 10 các đội châu Á trên BXH FIFA, ĐT nữ Việt Nam tụt 1 bậc.

Theo đó, ĐT nữ Thái Lan dù được cộng 7.98 điểm để tăng 2 bậc lên vị trí 41 thế giới nhưng vẫn bị Việt Nam bỏ xa tới 89 điểm trên BXH FIFA. Trong khi đó, dù vô địch AFF Cup nữ 2022 nhưng ĐT nữ Philippines vẫn giữ nguyên hạng 53.

Trên bình diện châu Á, Triều Tiên (10 thế giới) vẫn vững vàng ở vị trí số 1 do không thi đấu nhiều thời gian qua. Nhật Bản (11) vươn lên chiếm vị trí số 2 của Australia (12), trong khi hai vị trí tiếp theo vẫn của Trung Quốc (16) và Hàn Quốc (18).

Ở nhóm đầu thế giới, ĐT nữ Mỹ vẫn dẫn đầu sau chức vô địch giải bóng đá nữ khu vực CONCACAF. ĐT nữ Anh với danh hiệu vô địch EURO nữ đã vươn từ hạng 8 lên hạng 4 trong khi ĐT nữ Brazil với chức vô địch Copa America nữ vẫn giữ được vị trí trong top 10 thế giới.

Đội bóng thăng tiến nhiều nhất ở BXH lần này là Zambia khi đại diện châu Phi tăng 23 bậc lên hạng 80 thế giới nhờ thành tích đoạt vé đến VCK World Cup nữ 2023.

NHM Việt Nam không thể xem World Cup 2022? - ĐT nữ Việt Nam tụt hạng FIFA
ĐT nữ Việt Nam vẫn bỏ xa Thái Lan trên BXH FIFA tháng 8.

BXH FIFA tiếp theo dành cho các đội tuyển nữ sẽ được FIFA công bố ngày 13/10/2022. BXH đó sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc phân nhóm hạt giống của các đội sẽ dự VCK World Cup nữ 2023.

Sau AFF Cup nữ 2022, các cầu thủ ĐT nữ Việt Nam sẽ trở về CLB để thi đấu các giải quốc nội trước khi tập trung trở lại để hướng tới những mục tiêu trong năm 2023 mà quan trọng nhất là World Cup nữ 2023 vào tháng 7.

Đội bóng của Quang Hải ra thông báo quan trọng tới NHM

Mới đây, chia sẻ trên tờ La Republique des Pyrenees, chủ tịch Pau FC đã có những tiết lộ về kế hoạch phát triển CLB trong tương lai. Ông Bernard cho biết ban lãnh đạo đội bóng sẽ xin phép thành phố để xây dựng một trung tâm đào tạo trẻ.

Ngoài ra, SVĐ Nouste Camp sẽ được nâng cấp số lượng ghế ngồi (từ khoảng 3.500 chỗ lên 7.000 số ghế) để phục vụ nhu cầu theo dõi trận đấu của NHM. Các phòng chức năng cũng dần dần được hoàn thiện hơn để đưa Pau FC ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Ligue 2 là giải đấu có tính cạnh tranh cao. 4 đội đứng cuối sẽ phải xuống chơi ở giải hạng 3. Hy vọng rằng, với sự xuất hiện của Quang Hải, Pau FC sẽ có lối chơi khởi sắc hơn và đứng ở nhóm giữa trên BXH Ligue 2 mùa giải 2022/23.

NHM Việt Nam không thể xem World Cup 2022? - ĐT nữ Việt Nam tụt hạng FIFA
Pau FC đang có ý tưởng thành lập đào tạo trẻ.

HLV U19 Việt Nam tiến cử 4 ngôi sao trẻ cho HLV Gong Oh-kyun

Trên sân Gò Đậu, HLV Gong Oh-kyun của U23 Việt Nam dự khán trận đấu giữa U19 Việt Nam và Myanmar để tìm kiếm những nhân tố mới. Trong buổi họp báo, HLV Đinh Thế Nam được hỏi rằng: "Ông sẽ đề xuất cầu thủ nào cho HLV Gong, ngoại trừ các gương mặt quen thuộc như Văn Trường, Văn Khang, Quốc Việt?".

"Ngoài những cầu thủ đã được gọi lên U23 Việt Nam, tôi nghĩ Thái Sơn (tiền vệ trụ), Đăng Dương (chạy cánh), Huy Hoàng (thủ môn) và Đức Anh (trung vệ lệch trái) có cơ hội. Họ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong trận đấu này. Đây là các cầu thủ vẫn còn nhỏ tuổi nhưng sẽ tạo được sự cạnh tranh, thúc đẩy đàn anh nếu được gọi lên U23 Việt Nam", HLV Đinh Thế Nam trả lời.

NHM Việt Nam không thể xem World Cup 2022? - ĐT nữ Việt Nam tụt hạng FIFA
Đăng Dương, một trong số 4 cầu thủ được HLV Đinh Thế Nam nhắc đến.

U19 Việt Nam đã giành chiến thắng 2-0 và cả 2 bàn thắng đều được ghi trong hiệp một. HLV Đinh Thế Na chưa thật sự hài lòng về màn trình diễn của các đồng đội.

"Tôi rất vui khi đội đã giành chiến thắng ở trận đầu tiên. Các cầu thủ chơi tạm được trong hiệp một nhưng hiệp hai chỉ tạo được một số cơ hội. Tôi muốn khâu phối hợp phải nhuần nhuyễn hơn nữa", HLV Đinh Thế Nam nhận định.

"Một số cầu thủ mới chưa có tâm lý ổn định. Chúng tôi cần phải chỉnh sửa nhiều, đặc biệt ở hàng phòng ngự như khả năng hỗ trợ, bọc lót, gây áp lực với đối phương", thuyền trưởng U19 Việt Nam nói.