Giá vàng ra sao sau Hội nghị Jackson Hole

(VOH) – Mọi con mắt đều dồn về bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Hội nghị Jackson Hole sáng thứ Sáu tới, với việc vàng tăng hay không?

Các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi liệu Powell có thể tiết lộ một kế hoạch thu hẹp hay không chính sách nới lỏng để hỗ trợ kinh tế tại Hội nghị chuyên đề Jackson Hole, được tổ chức trực tuyến. Tuy nhiên, biên bản họp FOMC tháng 7 đã chuyển mốc thời gian của việc cắt giảm sang cuối năm.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Craig Erlam của OANDA nhận định: “Thị trường đã rất trầm lắng, là một điều gây ngạc nhiên trong hoàn cảnh này. Sự pha trộn các tin tức nhẹ nhàng, một số thông tin kinh tế và sự cẩn trọng trước thềm hội nghị Jackson Hole đã lấy đi tất cả phấn khích của thị trường. Thay vào đó, là sự dự đoán trong lo lắng khi chờ xem Fed sẽ làm gì tiếp theo.”

gia-vang-cho-doi-phat-bieu-cua-chu-tich-Fed
Ảnh minh họa. Nguồn: Kitco

Không có khả năng các thị trường sẽ nhận được bất kỳ sự rõ ràng nào về việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm 120 tỷ đô la mua trái phiếu hàng tháng vào thứ Sáu. Do dữ liệu vĩ mô hơi đáng thất vọng và biến thể Delta nhanh chóng lan rộng, Powell có nhiều khả năng lựa chọn việc thận trọng hơn, Erlam nói thêm.

Các nhà chiến lược tại TD Securities cũng không mong đợi bất kỳ tin tức chấn động nào khi nói đến việc giảm dần.

Chúng tôi hy vọng bài phát biểu của Chủ tịch sẽ lặp lại biên bản cuộc họp mới nhất của tháng 7, cho thấy rằng sự cắt giảm chính sách nới lỏng định lượng sẽ là vào cuối năm, nhưng chúng tôi không mong đợi một thông báo vào tháng 9. Điều này khiến tháng 11 và 12 có khả năng là mốc thời gian cho thông báo kế hoạch cắt giảm”, các chiến lược gia cho biết.

Không có thông báo rõ ràng nào sẽ là tin tốt đối với vàng, vốn đang ở quanh mức 1.800 USD/ounce.

Chiến lược gia cao cấp Edward Moya của OANDA ghi chú thêm rằng bài phát biểu của Powell sẽ cực kỳ quan trọng đối với thị trường vàng, khi Powell sẽ “tránh đưa ra bất kỳ cam kết chắc chắn nào về thời gian cắt giảm chính sách nhưng xác nhận sẽ có thông báo về động thái này trước khi kết thúc năm”. Moya dự kiến mức 1.850 USD sẽ là quan trọng đối với giá vàng và nếu giá vàng không thể đạt mức cao mới của tháng 8 sau Hội nghị Jackson Hole, các nhà đầu tư vàng có thể “nhanh chóng tránh xa”.

Cho đến trước thời điểm bắt đầu bài phát biểu của Powell vào thứ Sáu này, vàng vẫn giao dịch đi ngang, nhà phân tích Daniel Briesemann của Commerzband cho biết.

Rất ít người tham gia thị trường tỏ ra sẵn sàng đưa ra bất kỳ cam kết chắc chắn nào trước bài phát biểu mà Chủ tịch Fed Powell sẽ đưa ra vào thứ Sáu. Không có nhiều khả năng xảy ra trước bài phát biểu của ông ấy ... Đô la Mỹ đã có ảnh hưởng đáng kể đến giá vàng trong những tuần gần đây, ”Briesemann nói.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích không loại trừ một số tâm lý diều hâu mới xuất hiện từ bài phát biểu của Powell.

Để giữ mốc thời gian như đã đề ra, Chủ tịch Powell cần làm rõ rằng thảo luận về cắt giảm đang diễn ra dù cho dữ liệu mới gợi ý một sự tiến bộ hơn trong việc đạt nhiệm vụ kép”, Win Thin người đứng đầu mảng chiến lược tiền tệ của BBH Global nói.

Win Thin cho biết thị trường hiện tại chờ đợi thông báo rõ ràng cho việc cắt giảm tại cuộc họp FOMC vào tháng 9 tới, “nếu nền kinh tế tiếp tục phát triển như Fed dự đoán, điều đó sẽ cho phép lãi suất có một giai đoạn chờ từ 6 đến 9 tháng trước khi tăng vào quý 4 2022”, Win Thin nhận định.

Hội nghị chuyên đề Jackson Hole chính thức bắt đầu vào thứ Năm và kết thúc vào thứ Bảy. Chủ đề năm nay là “Chính sách kinh tế vĩ mô trong nền kinh tế không đồng đều.”