Thị trường vàng im ắng chờ bình luận của Chủ tịch Fed Powell

(VOH) - Thị trường vàng đang tập trung vào Cục Dự trữ Liên bang trong tuần này với mọi ánh mắt đổ dồn vào cuộc họp báo của chủ tịch Jerome Powell vào chiều thứ Tư 28/4.

Mặc dù không có thay đổi lớn nào được dự đoán từ tuyên bố chính sách tiền tệ của Fed, nhưng các nhà đầu tư sẽ muốn đảm bảo rằng Powell vẫn ôn hòa như trước trong cuộc họp báo hôm thứ Tư mặc dù dữ liệu kinh tế vĩ mô được cải thiện mà Mỹ đã thấy gần đây. Đây là lý do tại sao bất kỳ dấu hiệu nào về khả năng siết chặt chính sách sẽ cực kỳ thu hút sự chú ý.

gia-vang-voh.com.vn
Ảnh minh họa: shutterstock

Giám đốc Win Thin của BBH Global Currency Strategy cho biết: “Thị trường đang quan sát dấu hiệu siết chặt chính sách và Powell chắc chắn sẽ được hỏi về thời điểm áp dụng. Cuộc khảo sát mới nhất của Bloomberg cho thấy kỳ vọng ngày càng tăng về việc Fed thay đổi chính sách vào Quý 4. Khoảng 45% các nhà kinh tế trả lời mong đợi Fed sẽ thông báo giảm dần trong Quý 4, với 14% cho thấy bắt đầu sớm hơn vào Quý 3.”

ABN Amro cho biết có thể còn hơi sớm để bắt đầu bàn về việc siết lại chính sách tiền tệ trong khi không loại trừ rằng một số hướng dẫn công bố trong quý 3 và thực tế là việc siết chặt chính sách mua tài sản sẽ bắt đầu vào đầu năm sau 2022.

Về điều này, Fed đã hứa sẽ minh bạch hơn và thông báo trước về những thay đổi như vậy. Với điều này, chúng tôi hy vọng Chủ tịch Powell sẽ tiếp tục bảo vệ lập trường ôn hòa của Fed trong cuộc họp báo hôm thứ Tư”, nhà kinh tế cấp cao Bill Diviney của ABN Amro cho biết, “Chúng tôi và thị trường mong đợi sẽ không có thay đổi đối với chính sách hoặc hướng dẫn trước về việc mua tài sản và tỷ giá. Thay đổi có khả năng cao nhất sẽ là sự nâng cấp đối với đánh giá về sự phục hồi kinh tế, mà kể từ cuộc họp trước đã có thêm động lực."

Nếu không có dấu hiệu nào về thời gian, thị trường đang cho rằng sẽ có điều gì đó được công bố vào tháng 8 hoặc tháng 9, theo Marc Chandler giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex.

Tiến độ đối với các mục tiêu của Fed đang được thực hiện. Mặc dù chúng tôi nghi ngờ nó sẽ có ý nghĩa quan trọng trong cuộc họp tháng 6, nhưng trọng tâm là tín hiệu về việc siết chặt chính sách dự kiến xuất hiện tại cuộc họp Jackson Hole vào cuối tháng 8 hoặc cuộc họp FOMC vào tháng 9”, Chandler nói.

Trong mọi cuộc họp báo được tổ chức trong năm nay, Powell đã được hỏi về nguy cơ lạm phát đang rình rập. Về điều này, ông ấy đã có một phản ứng kiên định, cho rằng bất kỳ áp lực giá nào được chứng kiến trong năm nay “sẽ chỉ là tạm thời”. Nhưng khi chi phí thực phẩm, nhà ở và xây dựng, cũng như giá hàng hóa tăng, Powell chắc chắn phải đối mặt với một làn sóng câu hỏi mới về lạm phát vào thứ Tư.

Đáp lại, Powell có khả năng sẽ nhắc lại rằng rủi ro của một kịch bản như vậy là thấp trong ngắn hạn, vì điều này đã không xảy ra ngay cả khi điều kiện thị trường lao động rất thắt chặt vào cuối chu kỳ trước”, Diviney lưu ý.

Cuộc họp tháng 4 sẽ không bao gồm bất kỳ dự báo vĩ mô mới nào hoặc biểu đồ nào cho thấy kỳ vọng lãi suất trong tương lai. Tuy nhiên, có thể có sự công nhận rằng nền kinh tế Mỹ và tăng trưởng việc làm đang tốt hơn nhiều, Chandler nói thêm.

Trong giai đoạn này, thị trường vàng đang ở chế độ chờ, mong đợi các bình luận từ Fed để xác nhận mức cao tiếp theo hướng đến.

Nếu cuộc khảo sát của Bloomberg, dự kiến sẽ có động thái siết chặt chính sách vào Quý 4, là chính xác, thì “điều dễ hiểu là những người tham gia thị trường đang kềm chế trước khi bước vào các đợt đầu tư mới” vì thời hạn trong kết quả này sớm hơn dự kiến trong một cuộc khảo sát một tháng trước, chuyên gia phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank giải thích.

Mức 1.800 USD quan trọng vẫn là một vùng kháng cự nặng nề đối với giá vàng. “Một điều ở đây cũng có khả năng đã trở thành thực tế là mốc 1.800 USD đã được chứng minh là một trở ngại khó vượt qua, ít nhất là trong thời điểm hiện tại. Các nhà đầu tư ETF hiện tại cũng đang thực hiện các biện pháp kiềm chế tích cực so với các tháng trước: thể hiện qua việc các đợt bán ra ồ ạt trong tháng 2 và tháng 3 hiện đã dừng lại,” Fritsch nói thêm.

Các chuyên gia của Tập đoàn MKS PAMP cũng nhận định rằng chủ tịch Powell của Fed dự kiến sẽ ra hiệu rằng không cần gấp gáp để thắt chặt lại chính sách tiền tệ, bất chấp những dữ liệu kinh tế tươi sáng gần đây. “Điều này sẽ cho thấy sự tăng vọt về lạm phát, điều này sẽ giữ cho kim loại màu vàng được hỗ trợ trong thời gian tạm thời.”

Các chiến lược gia tại TD Securities lưu ý rằng vàng đang tốt hơn nhiều từ góc độ kỹ thuật và có thể sẵn sàng tăng cao hơn.