Giá vàng tăng cao, hướng đến mốc 2000USD do lo lắng lạm phát và đồng tiền số rớt giá

(VOH) – Vàng tăng giá do áp lực lạm phát và thị trường đồng tiền kỹ thuật số bitcoin chao đảo.

Lo lắng về lạm phát đẩy giá vàng lên cao

Giá vàng giao ngay tại thời điểm 6 giờ 50 phút (GMT) đã tăng 0,2% tại mức 1.873 USD/ounce, giá vàng kỳ hạn giảm 0,3% xuống 1.875,20 USD.

Nhà phân tích Edward Meird của ED&F Man Capital Markets cho biết “Điều dẫn dắt và tiếp tục đưa vàng lên cao hơn là sự thật rằng lạm phát đã rất rõ ràng. Nhưng dường như Fed không nhìn thấy điều đó.

Tuy nhiên, vàng đang gặp một chút giằng co, bị kéo xuống thấp hơn bởi đồng Đô la mạnh lên và lợi tức 10 năm của trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên”.

gia-vang-voh.com.vn
Ảnh minh họa

Hôm thứ Tư, giá vàng đã tăng hơn 1% trong ngày, lên mức cao nhất kể từ mức ghi nhận ngày 8/1 nhưng đã bị hụt một phần lợi nhuận khi chỉ số đô la Mỹ bật lên từ vị trí ở mức thấp của 3 tháng qua và lợi tức trái phiếu Mỹ tăng vọt sau cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Tỷ giá USD hôm nay 20/5/2021: Đô la Mỹ tăng lại sau biên bản họp của Fed

Biên bản họp của Fed, công bố hôm thứ Tư, cho thấy một số quan chức nghĩ rằng nếu sự hồi phục kinh tế tiếp tục, có thể là thời điểm thích hợp để “bắt đầu thảo luận về một kế hoạch điều chỉnh tốc độ mua tài sản”.

Dữ liệu gần đây cho thấy sự gia tăng giá cả ở Mỹ và Anh đã làm gia tăng mối lo ngại về lạm phát.

Vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát nhưng việc Fed tăng lãi suất sẽ làm giảm sức hút của vàng vì nó dẫn đến chi phí cơ hội cao hơn để nắm giữ tài sản không sinh lợi.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Lợi suất trái phiếu suy yếu, áp lực lạm phát gia tăng và đồng đô la yếu hơn đã làm sáng tỏ triển vọng về nhu cầu đầu tư vàng. Làn sóng đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ có thể tác động nghiêm trọng đến việc tích trữ vàng trong quý 2.”

Theo nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của Reuters, vàng giao ngay có thể dừng ở ngưỡng kháng cự 1.893 USD/ounce.

Vàng đang trên đường đến mức 2.000 USD

Thị trường vàng đang chứng kiến động lực mới với giá vàng trở lại, lên trên 1.850 USD và đường trung bình động 200 ngày. Theo một số nhà phân tích, kim loại màu vàng có thể nhận được sự hỗ trợ khi tiền điện tử đang biến động.

Trong phần lớn thời gian của năm nay, các nhà phân tích đã lưu ý rằng, giá bitcoin tăng vọt đã lấy đi sức hút của vàng khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, tình hình có vẻ đã thay đổi khi giá bitcoin đã giảm gần 34% so với mức cao nhất mọi thời đại của tháng trước (khoảng 65.000 USD).

Ipek Ozkardeskaya, nhà phân tích cấp cao tại Swissquote lưu ý, sự phục hồi của vàng trùng với sự sụt giảm của bitcoin. Việc bán tháo của đồng tiền kỹ thuật số đã tăng nhanh sau khi Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk thông báo trên Twitter rằng công ty của ông sẽ không còn chấp nhận sử dụng bitcoin để thanh toán cho các phương tiện chạy điện của mình.

Ông đã nêu ra những lo ngại về tác động môi trường của bitcoin vì việc khai thác tiền điện tử này tiêu tốn nhiều năng lượng.

Kể từ dòng tweet đầu tiên, Musk đã gây ra thêm nhiều bối rối cho thị trường. Ban đầu Musk cho biết Tesla đã bán toàn bộ bitcoin đang sở hữu và sau đó lại đảo ngược lời nói.

Hôm thứ Ba, Musk thậm chí còn đùa giỡn với ý tưởng về việc công ty khác của ông là SpaceX tung ra tiền điện tử của riêng mình.

Một số nhà phân tích đã nói rằng sự biến động mới của bitcoin đang khiến một số nhà đầu tư chùn bước và vàng một lần nữa trở thành tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn và ổn định.

Mike McGlone, chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại Bloomberg Intelligence cho biết: “Nhìn vào quỹ đạo khi Bitcoin giảm, vàng có lẽ đang trong giai đoạn phục hồi từ mức giảm giá mạnh nhất từ mức đáy năm 2018”.

McGlone kỳ vọng đà tăng mới của vàng có thể đẩy giá vàng trở lại mức 2.000 USD/ounce. Dù vậy, ông cũng nói thêm rằng các nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi tiền điện tử.

“Giá vàng tăng chịu lực cản mạnh mẽ là Bitcoin. Đồng tiền ảo này đại diện cho tác động ngược chiều chính của vàng.”

Mặc dù Ozkardeskaya lạc quan về vàng trong thời gian tới, bà nói thêm rằng vàng có thể cần củng cố và giữ mức hỗ trợ trên 1.850 USD trước khi có một bước chạy vững chắc ở mức 1.900 USD.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục rằng vàng đang hưởng lợi từ việc bán tháo Bitcoin.

Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của FXTM, trong một bình luận cho Kitco News nói rằng, khi có sự trùng khớp các lợi ích, vàng có thể đang phản ứng với sự biến động gia tăng của đồng đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu.

Otunuga nói thêm, giá vàng có mức kháng cự 1.900 USD/ounce trong thời gian tới.

Theo nhiều nhà phân tích, bitcoin là một yếu tố quan trọng đằng sau hoạt động mờ nhạt của vàng trong năm nay. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, Chantelle Schieven, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Murenbeeld & Co, nói rằng đợt tăng giá của bitcoin đã làm giảm 2,5% giá trị thị trường của vàng.

Một báo cáo được công bố vào tháng trước bởi công ty nghiên cứu CrossBorder Capital có trụ sở tại Anh cho biết, bitcoin có thể đã làm giảm giá trị hợp lý của vàng xuống 159 USD.

Theo dõi Giá vàng - VOH để cập nhật những thông tin và phân tích về giá vàng mới nhất tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/giavang9999/

Group thảo luận: https://www.facebook.com/groups/giavangvoh