Giá vàng thế giới bật tăng mạnh, trong nước vẫn "êm đềm"

(VOH) - Chấm dứt 6 tháng giá vàng giảm liên tục - chuỗi giảm kéo dài nhất trong 4 năm trở lại đây, vàng vừa có một tuần tăng nhẹ và chỉ qua 1 đêm, vàng vọt tăng lên mức 1.700 USD/ounce.

Giá vàng trong nước "êm đềm"

Mở phiên hôm nay giá vàng thế giới  giao dịch ở mức 1700.2 - 1701.2 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 tăng 27,4 đô la Mỹ ở mức 1699,2 đô la Mỹ/ounce.

Kim loại quý đi lên nhờ giá USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm. Bên cạnh đó, việc giá vàng giảm gần đây cũng thu hút nhiều nhà đầu tư chờ đợi thời cơ.

Sau chuỗi dài giảm giá đến nửa năm qua, giá vàng thế giới tăng bùng nổ trong phiên giao dịch đầu tháng 10, tái lập ngưỡng qua trọng 1.700 USD/ounce. Mặc dù vậy, giá vàng trong nước lại khá ổn định so với mức tăng sốc này. Thời điểm 10 giờ 30, giá vàng SIC niêm yết mua vào ở mức 65,45 triệu đồng/lượng, bán ra 66,45 triệu đồng/lượng (Chênh lệch giá mua - bán đến 1 triệu đồng). Với diễn biến "êm đềm" này, khoảng chênh giữa giá vàng trong nước và thế giới đã thu hẹp khoảng 1 triệu đồng

Nhưng giá vàng nhẫn, giá vàng trang sức 24K các loại lại biến động mạnh so với phiên trước khi tăng lên tới 52,45 triệu đồng/lượng mua vào, 53,45 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 650.000 đồng/mỗi lượng.

Vì sao giá vàng thế giới tăng "sốc" ?

Theo các nhà phân tích, lực tăng giá của vàng cũng được trợ giúp đáng kể của thị trường tài chính toàn cầu. Đầu tuần, Ngân hàng Trung ương Anh buộc phải can thiệp vào thị trường trái phiếu toàn cầu và mua các loại trái phiếu dài hạn. Thị trường trái phiếu Anh được kích hoạt sau khi chính phủ tuyên bố sẻ chi 300 tỷ bảng Anh để hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn. Kế hoạch chi tiêu thâm hụt cũng khiến đồng bảng Anh rơi xuống mức thấp lịch sử so với đồng USD. Giá vàng biến động mạnh bởi cuộc khủng hoảng ngân hàng quốc tế tiềm ẩn, thúc đẩy giới đầu tư trú ẩn an toàn vốn vào vàng.

Một yếu tố khác hỗ trợ vàng là số liệu sản xuất Mỹ tăng chậm nhất hơn 2 năm trong tháng 9. Dữ liệu mới nhất từ Viện Quản lý Cung ứng (ISM) cho thấy chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất của ISM đã giảm xuống 50,9% vào tháng 9, giảm so với mức 52,8% của tháng 8. Các nhà kinh tế đã kỳ vọng hoạt động tương đối ổn định ở mức 52,5%. Việc này giúp nhu cầu mua trú ẩn lên cao. Sự lo lắng trên thị trường tăng cao đã làm gia tăng sức hấp dẫn của các loại tài sản trú ẩn như vàng. Các nền kinh tế lớn trên toàn cầu đang chống chọi với lạm phát và rủi ro suy thoái kinh tế khiến nhiều người tìm đến vàng để trú ẩn an toàn vốn là điều dễ hiểu.

Nhà đầu tư hiện vẫn lo lắng về lạm phát và việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi mạnh tay để kiềm chế giá cả có thể đẩy nước này vào suy thoái.

Yếu tố căng thẳng địa chính trị và biến động thị trường gia tăng được xem là hỗ trợ nhanh chóng với giá vàng và có thể là một trong những động lực trung hạn khiến vàng tiếp tục vượt xa mốc 1.700 USD/ounce.