Chờ...

Giá vàng trong nước giữ mức cao kỷ lục

VOH - Ngày 27/10, giá vàng trong nước tiếp tục duy trì ở mức cao kỷ lục, với vàng nhẫn đạt đỉnh 89 triệu đồng/lượng.

Đây là mức giá cao nhất trong lịch sử, đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Dù vậy, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên thận trọng, tránh bị cuốn theo tâm lý đám đông.

Theo cập nhật, các công ty kinh doanh vàng bạc lớn đều niêm yết giá vàng nhẫn ở mức rất cao. Cụ thể, Công ty Vàng bạc Phú Quý công bố giá mua vào - bán ra lần lượt là 87,9 - 89 triệu đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 87,48 - 88,98 triệu đồng/lượng, còn Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn đưa ra mức giá từ 87 - 88,5 triệu đồng/lượng.

vang_voh
Ảnh minh họa: GĐ&XH

Đối với vàng miếng SJC, mức giá niêm yết tại các ngân hàng quốc doanh như Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank đều là 89 triệu đồng/lượng. Các doanh nghiệp khác duy trì mức giá mua vào - bán ra từ 87 - 89 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua và bán dao động từ 1,1 đến 2 triệu đồng/lượng, cao hơn mức trung bình thường thấy, tạo sự biến động mạnh trên thị trường.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng niêm yết ở mức 2.747 USD/ounce, tương đương 83 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá hiện hành. Đà tăng của giá vàng trong nước thời gian qua phản ánh sự biến động trên thị trường thế giới, khi bất ổn chính trị và kinh tế toàn cầu đã đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng lên cao.

Theo các chuyên gia, giá vàng nhẫn tăng mạnh hơn so với vàng miếng là do tác động trực tiếp từ thị trường thế giới, trong khi giá vàng miếng SJC được điều chỉnh dựa trên giá bán của Ngân hàng Nhà nước. Sự khan hiếm nguồn cung vàng miếng SJC chính thống cũng khiến nhiều người chuyển sang mua vàng trên thị trường tự do với giá cao hơn từ 500.000 đến 1 triệu đồng/lượng.

Trong bối cảnh giá vàng tăng liên tục, các chuyên gia kinh tế khuyến cáo nhà đầu tư không nên đổ xô mua vàng khi giá đang ở mức cao. Lý do là các yếu tố bất ổn như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và căng thẳng tại Trung Đông chỉ là những tác nhân ngắn hạn. Ngoài ra, các quỹ giao dịch vàng và ngân hàng trung ương cũng đang giảm dần việc nắm giữ vàng, điều này có thể làm giảm đà tăng giá trong thời gian tới.

Colin Cieszynski, chiến lược gia tại SIA Wealth Management, cho rằng sự mất giá của tiền tệ và rủi ro chính trị là những yếu tố chính khiến giá vàng tăng cao. Tuy nhiên, với các tín hiệu ổn định dần trong thời gian tới, giá vàng có thể đối diện với áp lực điều chỉnh.

Trong tuần này, giá vàng nhẫn đã tăng 3,3 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng miếng SJC tăng 3 triệu đồng/lượng. Mức tăng này đưa giá vàng trong nước lên cao nhất trong nhiều tháng qua, ghi nhận sự thay đổi lớn trên thị trường.