Giá vàng tuần 12/3 - 18/3: Thị trường vàng tiếp tục quan tâm lãi suất

(VOH) – Tình hình chính trị xáo trộn tại Mỹ đang hỗ trợ giá vàng tuần này nhưng mốc tăng lãi suất của đô la Mỹ đang được trông đợi mới là tác nhân quan trọng.

Một số nhà phân tích đang hy vọng giá vàng ở ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn sẽ dưới 1,300 USD/ounce. Thị trường vàng đang mong đợi kết thúc tuần thứ hai trong vùng trung tính. Hợp đồng vàng tháng Tư lần cuối chốt giá ở mức 1,325 USD/ounce.

Vàng thấp thỏm trước lãi suất trái phiếu và sức mạnh của đồng đô la Mỹ

Theo Maxwell Gold, giám đốc chiến lược đầu tư và nghiên cứu của ETF, vàng có thể bị vùi dập bởi sự gia tăng của lãi suất trái phiếu và đồng đôla Mỹ.

Trước mắt, kim loại quý này cần theo đuổi mô hình nền quen thuộc là bán ra trước khi có kết luận từ Cục dự trữ liên bang (Fed) về chính sách tiền tệ, sau đó hãy chuyển sang giai đoạn mua vào khi các nhà đầu tư đã có phác họa sơ đồ lãi suất cho cả năm.

Các nhận xét của Gold dựa trên các dữ liệu kinh tế cho thấy có 313,000 việc làm được tạo ra trong tháng Hai vừa qua, vượt mức kỳ vọng là 200,000 việc làm.

Tuy nhiên, dù số việc làm có tăng nhưng mức lương vẫn thấp khi chỉ tăng 0.1% so với tháng trước, thấp hơn con số 0.2% dự kiến. Các nhà kinh tế nhấn mạnh rằng lạm phát sẽ bị đẩy lên cao nếu mức lương không tiến triển.

Gold cũng nói thêm rằng việc thiếu lạm phát và tình hình chính trị không ổn định sẽ khiến Ngân hàng Trung ương Mỹ tiếp tục ý định tăng lãi suất.

Về ngắn hạn, Gold nói giá vàng có khả năng dịch chuyển giữa 1,250 USD và 1,300 USD/ounce.

Trong khi đó, theo Darin Newsom, nhà phân tích cấp cao của DTN cũng nói mức giá 1,250 USD là ngưỡng cần theo dõi vì bức tranh nền của thị trường vàng hiện có vẻ hơi “nặng”, như một cành cây yếu chuẩn bị gãy.

Giá vàng đợi chỉ số lạm phát

Trong khi sự chú ý tập trung nhiều cho lãi suất, thì các nhà phân tích khuyên nhà đầu tư cần đừng quên quan sát chỉ số lạm phát sắp được công.

Các nhà kinh tế đang dự đoán chỉ số giá tiêu dùng khi được công bố sẽ biểu thị lạm phát tăng 2.2% cho tháng Hai. Nhưng chỉ số lạm phát cơ bản vẫn ở cùng mức tháng trước, chỉ tăng 1.8% cho cả năm.

Các nhà phân tích nói mặc dù tâm lý hiện tại của thị trường vàng là đầu cơ hạ giá nhưng là quá sớm để kết luận thị trường đã kết thúc con đường tăng trưởng.

Neil Mellor, nhà phân tích tiền tệ của Ngân hàng Mellon New York, chia sẻ rằng cả đồng đôla Mỹ và vàng đang bị kẹt trong vùng giao dịch trung tính khi cả 2 thị trường đều đối mặt với tình trạng nằm giữa các làn sóng tác động cùng và trái chiều như mốc tăng lãi suất sắp tới trong tháng Ba hay bất ổn chính trị sau tuyên bố tăng thuế của tổng thống Trump.

Vàng khó vượt mốc 1.300 USD/ounce

Đồng đôla Mỹ không được lạc quan về đầu tư lâu dài theo Mellor vì các ngân hàng hy vọng Ngân hàng Trung ương sẽ tăng lãi suất trong bối cảnh thị trường hiện tại.

Cuối cùng, đối với mốc giá thấp của vàng trong tuần tới, nhiều nhà phân tích cho rằng vàng cần đạt mốc 1,300 USD/ounce để duy trì xu hướng phát triển tích cực.

Nếu mức giá 1,300 USD không đạt được thì ngưỡng tiếp theo sẽ là 1,287 USD/ounce theo Newsom.

Ở mốc dự đoán cao, Chris Beauchamp của IG dự báo mức giá 1,340 USD/ounce mà thị trường cần vượt nếu muốn thu hút đà mua mới.

Ngoài ra, mức chốt giao dịch tuần ở ngưỡng 1,323 USD/ounce cũng là mức giá tốt để trung hòa áp lực bán ra trong thời gian gần đây và có thể tạo ít lợi nhuận cho các nhà đầu cơ ngắn hạn.