Giá vàng tuần 18/6 – 24/6: Giá vàng tiếp tục chịu thử thách

(VOH) - Giá vàng được dự báo sắp chịu áp lực bán ra nặng nề trong tuần này bởi đồng đôla Mỹ tiếp tục mạnh thêm do chính sách tiền tệ giữa Mỹ và EU phân kỳ.

>>>> Giá vàng hôm nay 18/6/2018: Rơi xuống mức thấp

Giá vàng kết thúc tuần lễ sụt giảm nặng nề khi hợp đồng giao tháng 8 chốt giao dịch ở ngưỡng hỗ trợ 1,280.40 USD/ounce, giảm đến 1.71% so với tuần trước. Sự giảm sút diễn ra chỉ một ngày duy nhất sau khi vàng vừa tăng lên mức cao trong 4 tuần qua. Đây có lẽ là tuần lễ tồi tệ nhất của thị trường vàng.

Dù vậy, một số chuyên gia phân tích vẫn tin cơ hội giá vàng tăng còn ở phía trước khi tình hình chính trị căng thẳng với cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nguồn: Kitco

Theo Jasper Lawler, giám đốc nghiên cứu của London Capital Group, dù giá vàng đang ở mức thấp nhưng vẫn chưa nằm trong viễn cảnh bán tháo ca. Giá vàng đang cầm cự ở ngưỡng chấp nhận được.

Eugen Weinberg, giám đốc nghiên cứu hàng hóa của Commerzbank, cũng lạc quan về vàng trong ngắn hạn, đặc biệt khi chính quyền Tổng thống Trump chấp thuận thông qua khoản thuế mới cho hàng nhập khẩu từ Trung Quốc là 50 tỉ đôla Mỹ. Một lần nữa Trung Quốc sẽ suy nghĩ đòn trả đũa thuế quan khác dành cho hàng hóa Mỹ.

Weinberg giải thích rằng tình hình trước mắt có vẻ bất lợi cho vàng nhưng cũng có nhiều yếu tố nhỏ khác có thể hỗ trợ giá vàng.

Tác động từ hai Ngân hàng trung ương

Khoảng đầu tuần trước, thị trường vàng giữ mức giá gần vùng 1,300 USD/ounce, mặc cho khả năng Cục dự trữ liên bang (Fed) gấp gáp tăng lãi suất. Fed cũng thông báo sẽ còn hai đợt tăng lãi suất nữa trong thời gian còn lại của năm.

Ngân hàng trung ương Mỹ nâng dự báo về tăng trưởng kinh tế khi nhìn thấy chỉ số thất nghiệp của năm sẽ giảm.

Khi giá vàng vọt lên cao trong tháng nhờ cuộc họp của Fed thì thị trường bắt đầu có lời trong giai đoạn ngắn ngủi sau cuộc họp về chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi thông báo sẽ ngừng chương trình mua trái phiếu doanh nghiệp và chính phủ trị giá 30 tỷ euro (37,2 tỷ USD)/tháng) khi kết thúc năm 2018, ông đã gây ngạc nhiên bằng việc nói rằng sẽ giữ nguyên lãi suất ít nhất cho đến cuối hè năm 2019.

Thông báo này đã khiến cho đồng euro giảm giá trị đáng kể so với đôla Mỹ.

Giá vàng giảm nhưng chưa phải là hết

Nhà phân tích thị trường David Madden của CMC Markets nói rằng sự kỳ vọng vào thị trường vàng ngắn hạn của ông suy giảm bởi thị trường không có khả năng giữ mức lợi nhuận trong 200 ngày, tương đương mức giá 1,308 USD/ounce.

Madden mô tả thị trường vàng mang một màu xám bởi nó đang "vật lộn" giữa các mong muốn của Fed về cả lãi suất lẫn vấn đề kinh tế thương mại toàn cầu. Chính sách tiền tệ gay gắt hướng về việc tăng lãi suất gây áp lực cho giá vàng thì sự không chắc chắn của thị trường tài chính toàn cầu lại giúp đỡ vàng.

Nếu mối quan tâm của Fed nghiêng về phía vấn đề thương mại thì thị trường vàng sẽ có hy vọng.

Weinberg cũng đồng tình rằng sự biến động trong thị trường tài chính đủ để đẩy giá vàng vào vùng "lạc quan" sớm. Lạm phát tăng và sự gia tăng lo âu về kinh tế toàn cầu sẽ giúp vàng trở thành tài sản an toàn tốt nhất.

Dự báo cho tuần này, giới phân tích cho biết thị trường vàng sau khi giảm đột ngột trước cuối tuần trước sẽ tiếp tục mắc kẹt trong vùng giá thấp. Giới phân tích dự báo mốc giá cao mà giá vàng cần đi đến là 1,308 USD/ounce, đây là mốc giá mà vàng cần vượt qua để đủ sức thu hút nhà đầu tư quay trở lại với thị trường.

Mốc đáy nếu vàng chạm tới sẽ chịu áp lực bán ra là 1,280 USD/ounce.