Chờ...

Vàng lao dốc sau khi lập kỷ lục

VOH - Sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại, giá vàng trên thị trường thế giới đã chốt tuần với sự giảm mạnh. Trong khi đó, giá vàng SJC trong nước vẫn duy trì ổn định ở mốc 89,5 triệu đồng/lượng.

Chốt phiên giao dịch ngày 25/5, giá vàng miếng 9999 tại SJC niêm yết ở mức 87,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 89,5 triệu đồng/lượng (bán ra).

vang 3
Ảnh minh họa: Vietnamnet

Công ty Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết giá vàng ở mức 87,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 89,3 triệu đồng/lượng (bán ra). Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng Rồng Vàng ở mức 75,16 triệu đồng/lượng (mua vào) và 76,66 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trên thị trường quốc tế, giá vàng đã có một tuần biến động mạnh. Từ đầu tuần cho tới phiên thứ Tư, giá vàng thế giới giao dịch ở mức cao trên 2.400 USD/ounce. Cụ thể, vào ngày 20/5, giá vàng giao ngay tăng 0,9% lên mức 2.440,49 USD/ounce, phá vỡ kỷ lục cao nhất mọi thời đại được thiết lập vào ngày 12/4. Tuy nhiên, các phiên giao dịch sau đó chứng kiến giá vàng bắt đầu giảm, xuống mức thấp nhất trong tuần. Tính theo tuần, giá vàng thế giới giảm 3,3%, đánh dấu mức giảm theo tuần mạnh nhất kể từ đầu tháng 12/2023.

Dù vậy, chốt tuần, giá vàng trên sàn Kitco vào lúc 16h ngày 25/5 (giờ Việt Nam) vẫn tăng 0,7% so với đầu phiên khi giao dịch ở mức 2.333 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 giao dịch ở mức 2.335 USD/ounce.

Những dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy dấu hiệu lạm phát đang hạ nhiệt, khiến nhà đầu tư kỳ vọng có 65% khả năng Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Biên bản cuộc họp gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy sẽ cần nhiều thời gian hơn dự kiến để Fed đạt mục tiêu đưa lạm phát về mức 2%. Một số quan chức còn muốn tăng lãi suất thay vì cắt giảm như giới đầu tư dự đoán.

Vàng vốn được xem là biện pháp phòng ngừa lạm phát, và lãi suất cao thường khiến vàng mất đi sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Ngoài ra, giá vàng biến động mạnh một phần do xu hướng tích trữ vàng của Trung Quốc. Sức mua của các nhà đầu tư lẻ tại Trung Quốc có thể giảm trong nửa cuối năm nay khi chính phủ nước này nỗ lực phục hồi kinh tế.

Trong khi đó, nhập khẩu vàng của Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, có thể giảm gần 20% trong năm 2024 do giá cao.

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy hơn 3/4 chuyên gia trong ngành tin rằng giá vàng sẽ đứng yên hoặc giảm trong thời gian tới. Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart, dự báo giá vàng kỳ hạn tháng 6 có khả năng giảm tiếp vào tuần tới. Alex Kuptsikevich, nhà phân tích thị trường cấp cao tại FxPro, cũng cho rằng các dấu hiệu hiện tại cho thấy giá vàng thế giới có thể giảm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ông khuyến nghị nhà đầu tư có thể mua vào khi giá ở mức thấp.