Chờ...

Vàng miếng SJC: Hơn 1,8 tấn được tung ra thị trường qua đấu thầu

VOH - Thị trường vàng trong nước những ngày qua thu hút sự chú ý khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục tổ chức các phiên đấu thầu vàng miếng SJC nhằm bình ổn giá vàng.

Việc NHNN nối lại hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC được đánh giá là biện pháp quan trọng nhằm bình ổn thị trường vàng trong nước, vốn có nhiều biến động trong thời gian qua. Nhờ hoạt động đấu thầu, nguồn cung vàng miếng SJC trên thị trường tăng lên, góp phần giảm bớt áp lực lên giá vàng.

gia-vang-tang-manh
Ảnh minh họa - Internet

Theo số liệu của NHNN, tổng khối lượng vàng miếng SJC được các thành viên trúng thầu trong 6 phiên đấu thầu thành công là 48.500 lượng, tương đương hơn 1,8 tấn vàng. Trong đó, hai phiên đấu thầu có khối lượng vàng trúng thầu cao nhất là phiên ngày 16/5 và 23/5, với lần lượt 12.300 và 13.400 lượng vàng.

Mức giá vàng miếng SJC trúng thầu trong các phiên đấu thầu dao động từ 81,32 đến 89,42 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới từ 4 đến 7 triệu đồng/lượng.

Các thành viên tham gia đấu thầu vàng miếng SJC chủ yếu là các doanh nghiệp lớn trong ngành vàng như SJC, DOJI, PNJ, Phú Quý, Vàng ASEAN,... Bên cạnh đó, một số ngân hàng thương mại cũng tham gia vào hoạt động này.

dau tghau

Song song với việc tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC, NHNN cũng đang thực hiện nhiều biện pháp khác để bình ổn thị trường vàng, bao gồm: thanh tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tăng cường quản lý thị trường vàng,...

Việc NHNN nối lại hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC và thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường khác đã góp phần làm giảm bớt áp lực lên giá vàng trong nước. Tuy nhiên, giá vàng SJC vẫn cao hơn giá vàng thế giới do nhiều yếu tố, bao gồm chi phí vận chuyển, bảo quản, thuế,...

Trong thời gian tới, NHNN cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường vàng và có thêm các biện pháp điều tiết phù hợp để đảm bảo thị trường vàng hoạt động ổn định, lành mạnh.