Vàng vẫn là tài sản ổn định quan trọng

(VOH) – Cục dự trữ liên bang đã tái khẳng định cam kết ổn định giá tiêu dùng khi lạm phát xói mòn tài chính các hộ gia đình và đe dọa nền kinh tế.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, Axel Merk, Chủ tịch kiêm Giám đốc Đầu tư của Merk Investments, nói rằng triển vọng kinh tế có thể trở nên rối ren hơn nhiều khi ngân hàng trung ương Mỹ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trong chống lạm phát.

Mặc dù giá vàng đã giảm xuống dưới 2.000 USD và phải vật lộn để thu hút động lực tăng giá mới, Merk cho rằng kim loại quý này vẫn là một công cụ đầu tư quan trọng, như một tài sản phòng thủ và công cụ phòng vệ chống lại lạm phát.

Vàng vẫn là tài sản ổn định quan trọng khi mối đe dọa lạm phát đình trệ ngày càng tăng 1
Ảnh minh họa. Nguồn: shutterstock

Axel Merk nói “Vàng luôn là tài sản mà bạn thấy vui mừng khi có được ngày hôm qua. Nhưng bạn không biết tại sao bạn sẽ có nó cho ngày mai”.

Bình luận của Merk đến sau khi giá vàng cố gắng giữ mức hỗ trợ quan trọng quanh 1.850 USD/ounce. Hợp đồng vàng tương lai giao tháng 6 lần cuối giao dịch tại mức 1.847,60 USD, gần như không đổi trong suốt phiên hôm qua.

Trong khi động thái về giá gần đây của vàng là đáng thất vọng sau khi có một kết quả kinh doanh vững chắc trong quý I, Merk lưu ý rằng nó tiếp tục hoạt động tốt hơn thị trường chứng khoán.

Chúng ta thường nói về việc như thế nào mà vàng không có mối tương quan nào với chứng khoán về dài hạn. Nó không có nghĩa rằng sẽ luôn có đà tăng khi S&P đi xuống. Có nghĩa rằng đôi lúc vàng sẽ di chuyển cùng hướng với chỉ số S&P và đôi lúc đi ngược. Thỉnh thoảng, vàng chỉ đi theo hướng riêng”, Merk nói.

Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang đang có lập trường cứng rắn đối với lạm phát, nhưng hiện tại, Merk nói rằng ông không bị thuyết phục rằng Fed sẽ làm những gì hoàn toàn cần thiết để hạ giá tiêu dùng. Ông nói thêm rằng ông nhận thấy nguy cơ lạm phát đình trệ ngày càng tăng.

Ông nói: “Một định nghĩa mà tôi đã nghe về lạm phát đình trệ là lạm phát, cộng với một sai lầm chính sách bởi vì khi bạn có lạm phát, điều đúng đắn cần làm sẽ không hấp dẫn về mặt chính trị.

Merk Investments đang nhìn nhận nghiêm túc rủi ro lạm phát đình trệ vì công ty này vừa tung ra một quỹ ETF Stagflation. Quỹ mới này cho phép giới đầu tư tiếp cận với Chứng khoán được bảo vệ bởi lạm phát kho bạc (TIPS), vàng, dầu và bất động sản ở Mỹ. Merk lưu ý rằng tất cả các tài sản này có thể hoạt động tốt trong môi trường lạm phát cao.

Không chỉ Cục Dự trữ Liên bang đứng sau đường cong lạm phát, cố gắng bắt kịp nhanh chóng, mà Merk còn nói thêm rằng các xu hướng địa chính trị đang thay đổi đang tác động đến các kỳ vọng dài hạn. Ông lưu ý rằng các quốc gia trên toàn thế giới đang cố gắng phát triển nguồn cung cấp tài nguyên trong nước của riêng họ sau khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 và bây giờ là cuộc chiến Nga và Ukraine.

Ông nói: “Chúng ta đang bước vào một quy trình bình thường mới vì chi phí vận chuyển sẽ cao hơn.”

Merk nói rằng ông thích vàng như một hàng hóa ổn định danh mục đầu tư trong một môi trường mà các nhà hoạch định chính sách đang chạy khắp nơi để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng mới nhất hiện nay mà không nhìn vào bức tranh dài hạn lớn hơn.