Vào ngày 15/12 vừa qua, đã diễn ra buổi chuyên đề nằm trong khuôn khổ của Tuần lễ Âm nhạc Việt Nam – Vietnam Music Week 2024 (VMW 2024), nội dung của buổi chuyên đề là Tổng hợp báo cáo ngành kinh doanh âm nhạc tại Việt Nam và được diễn ra tại Trung tâm Ca nhạc nhẹ TPHCM.
Nội dung trọng tâm tại buổi toạ đàm là tập trung đánh giá thực trạng và triển vọng của ngành công nghiệp âm nhạc tại Việt Nam vào thời gian sắp tới, trong bối cảnh ngành văn hoá nhận được sự đầu tư lớn từ nhà nước và được chú trọng rất cao. Đặc biệt, Quốc hội đã thông qua việc chi một gói ngân sách trị giá khoảng 100.000 tỷ đồng cho ngành văn hoá để thúc đầy nền công nghiệp văn hoá ở nước ta.
PGS. TS Nguyễn Văn Thăng Long với chia sẻ đắt giá về tổng quan ngành công nghiệp âm nhạc kỹ thuật số Việt Nam
Trong báo cáo tại buổi chuyên đề cũng có chỉ ra rằng 2024 là năm đánh dấu sự bùng nổ của nền âm nhạc số tại Việt Nam trong bối cảnh 2 người lên mạng thì có 1 người nghe nhạc trực tuyến. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đã có những nhận định về ngành công nghiệp âm nhạc trong thời gian tới sẽ vẫn đối mặt với không ít những thách thức, từ những vấn đề còn tồn đọng hiện chưa được giải quyết triệt để đến rủi ro từ sự phát triền nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI). AI được xem là công cụ mang tính đột phá cao, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính nguyên bản và quyền sở hữu trí tuệ.
Các khán giả giao lưu tại buổi chuyên đề
Báo cáo Tổng quan ngành công nghiệp âm nhạc kỹ thuật số Việt Nam 2025: Sự chuyển mình, Các xu hướng mới & Tiềm năng phát triển do PGS.TS Nguyễn Văn Thăng Long cùng nhóm nghiên cứu thực hiện đã mang đến cái nhìn toàn diện về thị trường âm nhạc kỹ thuật số tại Việt Nam. Trong đó ông cũng đã chỉ ra 10 xu hướng âm nhạc sẽ phát triển vào năm 2025 đó là:
1) Mix And Match: Nhóm nhạc nghệ sĩ và Mashup;
2) Gia tăng tính chuyên nghiệp trong quản lý âm nhạc;
3) Hành vi ứng xử của nghệ sĩ ngày càng được quan tâm;
4) Vai trò âm nhạc trong phát triển văn hóa – hợp tác công – tư;
5) Người hâm mộ nhiệt thành (superfan) trở nên quan trọng;
6) Tác động của trí tuệ nhân tạo trong sáng tác và tiêu thụ âm nhạc;
7) Sự gia tăng của các buổi biểu diễn âm nhạc trực tiếp Live Music;
8) Sự phân cực trong bản sắc riêng của nghệ sĩ;
9) Sự đa dạng trong cấu trúc thu nhập nghệ sĩ;
10) Sự phân mảnh trong đánh giá thành tựu nghệ sĩ.
Bên cạnh những bước tiến trong những năm vừa qua, khi đặt trong bối cảnh rộng hơn, so với các nước trong khu vực, nền âm nhạc tại Việt Nam vẫn còn một chặng đường dài để phát triển. Đứng trước câu hỏi: “Liệu chính sách hiện hành có đang hỗ trợ cho ngành kinh doanh âm nhạc tại Việt Nam hay không?” thì theo thầy Long cho rằng hợp tác công – tư chính là yếu tố quan trọng thúc đẩy và cải thiện được hiện trạng là các vấn đề liên quan đến âm nhạc đang khá phân mảnh và không liên quan đến một ban ngành.
Giao lưu âm nhạc ngẫu hứng - một hoạt động thú vị tại VMW 2024
Tào Minh Hùng: “Âm nhạc không nên là một sản phẩm miễn phí”
Trong nội dung Giới thiệu IFPI & Hiện trạng ngành công nghiệp ghi âm tại Việt Nam, xuất hiện với tư cách Đại diện tại Việt Nam của IFPI (International Federation of the Phonographic Industry), diễn giả Đào Minh Hùng đã có những chia sẻ thẳng thắn về thực trạng ngành công nghiệp ghi âm tại Việt Nam. Xuyên suốt phần trình bày, anh Hùng luôn nhấn mạnh: “Âm nhạc không nên là một sản phẩm miễn phí".
Diễn giả Tào Minh Hùng chia sẻ thẳng thắn về thực trạng ngành Công nghiệp Ghi âm tại Việt Nam
Trong những năm gần đây, thế giới chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong ngành công nghệ ghi âm quốc tế khi phần vật lý co lại và sự bùng nổ của nền tảng streaming. Tuy nhiên dù Việt Nam sở hữu con số khá khả quan là “84% tỷ lệ sử dụng nền tảng hợp pháp” nhưng song song đó “66% tỷ lệ sử dụng các cách thức bất hợp pháp” chính là hồi chuông đáng báo động về vấn đề nhận thức thương mại sản phẩm âm nhạc còn khá thấp trong nước.
Các khán giả của chương trình rất thích thú với những nội dung diễn giả chia sẻ
Buổi tọa đàm khép lại, mở ra kỳ vọng rằng trong năm 2025, âm nhạc Việt Nam sẽ khai thác triệt để các cơ hội để vươn xa trên bản đồ âm nhạc quốc tế. Chính vì vậy, để vượt qua những thách thức hiện hữu, sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của ngành.
Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.