Biến đổi khí hậu làm ông già Noel “mất tích”

(VOH) - Ông già Noel xuất hiện vào ngày Halloween thay vì Giáng sinh, băng tan cuốn trôi cả cỗ xe tuần lộc, chui nhầm ống khói nhiệt điện than...

Đó là những tình huống được đưa ra trong bộ tranh vui nhộn mang tên Sự ‘mất tích’ của Già Noel” của Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE).

Bộ truyện mang thông điệp biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang tác động đến đời sống thường nhật của con người, ngày càng nhiều giá trị cả vật chất và phi vật chất đang dần mất đi theo tốc độ kinh hoàng của BĐKH, thế nên cần phải hành động ngay để lan truyền thông điệp ý nghĩa về BĐKH nhâp dịp lễ Giáng sinh.

Bộ tranh Sự ‘mất tích’ của Già Noel gồm tổng cộng 8 tranh vẽ khác nhau, trong đó tranh đầu và cuối mang thông điệp của bộ ảnh, 6 tranh còn lại là các tình huống bất ngờ. 

Già Noel ‘mất tích’ vì không đến vào Giáng sinh mà thay vào đó là lễ hội Halloween do tình trạng thời tiết thay đổi thất thường do BĐKH, mùa đông tới sớm hơn, cuối tháng 10 mà tuyết đã rơi.

Già Noel ‘mất tích” vì đã chui nhầm ống khói từ các nhà máy nhiệt điện than. Số lượng nhà máy nhiệt điện than được xây lên ngày càng nhiều, cưỡi trên cỗ xe bay của mình, Già Noel bay tới đâu cũng thấy ống khói nhà máy nhiệt điện than đang nghi ngút khói và lầm tưởng đó là ống khói của các gia đình có nhà cao tầng nên đã chui nhầm vào đó và gặp hiểm họa, chẳng ai nhận được quà của ông, chẳng ai còn nhìn thấy ông nữa.

Già Noel ‘mất tích’ vì BĐKH khiến ông phải thay đổi bộ gen để thích nghi. Đôi chân ông đã biến đổi thành chiếc đuôi cá để thích ứng với cuộc sống ngập nước hằng ngày.