Chờ...

Cannes 2024 đối mặt với nguy cơ bị phanh phui bê bối tình dục

VOH - Làn sóng #MeToo được dự đoán sẽ “càn quét” Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 77, nhiều cái tên nổi tiếng trong ngành vướng cáo buộc quấy rối tình dục.

LHP Cannes 2024 diễn ra tại Pháp từ 14/5 đến 25/5. Đây là một trong những liên hoan phim uy tín nhất thế giới nhưng cũng là một nơi hổ lốn với sự xuất hiện nhan nhản của những nhân vật vô danh, những bộ cánh hở bạo và những quy định lạ đời (như cấm khách mời selfie, bắt buộc nữ mang giày cao gót...)

Cannes Film Festival: Red Carpet Roundup - The New York Times
Cannes được mệnh danh là lễ hội điện ảnh lớn nhất hành tinh - Ảnh: The New York Times

Theo The GuardianAP, sự kiện năm nay có thể gây chấn động bởi những cáo buộc mới về lạm dụng tình dục trong giới giải trí châu Âu. Một danh sách bí mật đã được gửi ẩn danh tới Trung tâm Điện ảnh Quốc gia (Paris) và các công ty điện ảnh hàng đầu nước Pháp. Danh sách này nêu tên 10 nam diễn viên và đạo diễn có tiếng trong ngành liên quan đến hành vi lạm dụng tình dục phụ nữ. 

Phong trào #MeToo trở lại

Đến với Cannes năm nay, đạo diễn Judith Godrèche - người tiên phong cho #MeToo tại Pháp cho ra mắt phim ngắn Moi Aussi (tên tiếng Anh là Me Too). Moi Aussi là một bản hợp xướng, được viết nên từ lời kể của những nạn nhân bị quấy rối tình dục. Godrèche chia sẻ: “Trước mặt tôi và các bạn là câu chuyện về những người phụ nữ phải chịu đựng nỗi đau bị lạm dụng tình dục. Họ đến từ mọi tầng lớp trong xã hội, đại diện cho nước Pháp”. 

Judith Godrèche - AP
Judith Godrèche tham dự LHP Cannes 2024 với bộ phim Moi Aussi - Ảnh: AP

Moi Aussi được công chiếu thuộc khuôn khổ của hạng mục Un Certain Regard, là bản cáo trạng đanh thép với những kẻ “yêu râu xanh” khi xoáy sâu vào vấn nạn lạm dụng tình dục trong ngành giải trí. 

Tháng 2 năm nay, ngôi sao 52 tuổi gây xôn xao dư luận khi nộp đơn kiện đạo diễn Benoît Jacquot (77 tuổi) với cáo buộc cưỡng hiếp trẻ vị thành niên dưới 15 tuổi bằng bạo lực và đạo diễn Jacques Doillon (80 tuổi) về tội tấn công tình dục. Lời buộc tội của Godrèche đã góp phần thúc đẩy phong trào #MeToo. Trong bài phát biểu tại lễ trao giải César danh giá, cô khẳng định rằng ngành công nghiệp điện ảnh chính là vỏ bọc cho việc bóc lột các diễn viên ở độ tuổi vị thành niên.

Moi-aussi - Maneki Films
Một khung hình đầy ấn tượng trong phim ngắn Moi Aussi - Ảnh: Maneki Films

The Guardian cho biết nước Pháp đang tạo điều kiện thuận lợi nhất để #MeToo phát triển khi các nhà lập pháp Pháp đồng ý cho chính phủ điều tra về bạo lực tình dục và giới tính trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật. Ngày 29/4, huyền thoại điện ảnh Pháp Gérard Depardieu bị tố tấn công tình dục hai phụ nữ trên phim trường The Green Shutters. Nam diễn viên sẽ hầu tòa vào mùa thu này.

Phụ nữ được vinh danh tại LHP Cannes

LHP Cannes năm nay là cơ hội để phụ nữ tỏa sáng. Tại lễ khai mạc, minh tinh Meryl Streep nhận giải Cành Cọ Vàng danh dự nhờ sự cống hiến to lớn của mình với vô số kiệt tác điện ảnh. Nữ diễn viên được khán giả chào đón với tràng pháo tay dài hai phút trên sân khấu của nhà hát Grand Théâtre Lumière hôm 14/5. 

Meryl Streep xúc động khi nhận Cành Cọ Vàng danh dự - Ảnh-AFP
Meryl Streep xúc động khi nhận Cành Cọ Vàng danh dự - Ảnh: AFP

Meryl Streep luôn đấu tranh cho tiếng nói của phụ nữ trong nền công nghiệp điện ảnh, là một trong những diễn viên xuất sắc nhất của điện ảnh Mỹ. Thierry Frémaux - Giám đốc nghệ thuật của Cannes, chia sẻ: “Meryl Streep giúp khán giả nhìn thấy những vấn đề của phụ nữ ở Hollywood, thể hiện bản thân trong nhiều khía cạnh với đa dạng tác phẩm. Bà chính là một phần trong tình yêu mà chúng tôi dành cho điện ảnh”. 

Meryl-Streep-receives-the-Honorary-Palme-dOr-juliette-Binoche-and-Greta-Gerwig-051424-3-c05ac99cf7ae4687bffb377c4802148c
2152938009
Meryl Streep cùng Greta Gerwig và Juliette Binoche - Ảnh: Getty Images 
Thierry Frémaux phát biểu tại lễ khai mạc LHP Cannes 2024 - Euronews
Thierry Frémaux phát biểu tại lễ khai mạc LHP Cannes 2024 - Ảnh: Euronews

Andrea Arnold, diễn viên và đạo diễn người Anh từng ẵm tượng vàng Oscar, sẽ được trao cúp Carrosse d'Or từ Hiệp hội đạo diễn Pháp. Năm nay, nữ đạo diễn mang đến liên hoan phim tác phẩm Bird, được công chiếu ngày 16/5. Bộ phim Red Road do cô sản xuất năm 2006 đến nay vẫn nhận được sự quan tâm khi kể về một vụ cưỡng hiếp. 

andrea-arnold - Getty Images
Andrea Arnold trở lại với tác phẩm Bird - Ảnh: Getty Images

Ngày 19/5, Dame Donna Langley, Chủ tịch kiêm Giám đốc nội dung của NBCUniversal sẽ được ca ngợi với giải thưởng Women In Motion. Langley đã cống hiến sự nghiệp của mình để hỗ trợ các tác phẩm nghệ thuật đặt nền tảng cho phụ nữ, thúc đẩy sự phát triển, hội nhập văn hóa. Trước Langley, những người thắng giải Women In Motion là Jane Fonda, Salma Hayek, Viola Davis và Dương Tử Quỳnh.

Donna-Langley
Dame Donna Langley sẽ được trao giải thưởng Women In Motion tại LHP Cannes - Ảnh: AP

Greta Gerwig, đạo diễn của Lady Bird Little Women, nắm giữ chức Chủ tịch Ban Giám khảo (BGK) LHP Cannes 2024. Cô là nhà làm phim nữ người Mỹ đầu tiên được bầu vào vị trí này. Theo The Guardian, BTC Cannes ca ngợi Greta Gerwig là “hiện tượng văn hóa”, “nữ anh hùng thời hiện đại” và “đạo diễn lý tưởng của LHP Cannes”. 

GettyImages-2152902267
Các thành viên thuộc BGK LHP Cannes (theo thứ tự từ trái sang) Ebru Ceylan, Nadine Labaki, Greta Gerwig, Eva Green và Lily Gladstone - Ảnh: Getty Images

Mời Gerwig đảm nhiệm vai trò “cầm cân nảy mực” trong LHP Cannes 2024 là một quyết định quan trọng và mang tính biểu tượng bởi trước đây Cannes liên tục vướng phải những tranh cãi về việc không hỗ trợ những tài năng điện ảnh nữ. Chủ tịch LHP Cannes, nhà sản xuất Iris Knobloch chia sẻ: “Có thể thấy, Cannes năm nay xuất hiện nhiều bộ phim do đạo diễn nữ sản xuất và ngày càng nhiều phụ nữ dám lên tiếng. Đó chính là lý do vì sao Greta Gerwig trở thành Chủ tịch BGK lại quan trọng đến vậy”.

Tranh cãi xoay quanh vấn đề bóc lột sức lao động của nhân viên

Ngày 6/5, LHP Cannes vướng phải ồn ào khi 200 nhân sự thời vụ thuộc nhóm Sous les Écrans la Dèche (Sự nghèo khó phía sau màn ảnh) kêu gọi đình công. Nhóm Sous les Écrans la Dèche bao gồm các nhân viên phục vụ tại sự kiện thảm đỏ, nhân viên phục vụ trong các phòng chiếu phim, nhân viên phục vụ báo chí truyền thông…

8256
Những nhân viên của LHP Cannes phải làm việc cả ngày lẫn đêm với mức lương ít ỏi - Ảnh: Getty Images

Động thái này được thực hiện để đòi quyền lợi cho hàng trăm nhân sự phục vụ tại các liên hoan phim, lễ hội điện ảnh của Pháp. Hai vấn đề nhóm đề cập gồm tiền lương và bảo hiểm. 

Các nhân viên của LHP Cannes cho rằng tiền lương họ được trả không thỏa đáng với số giờ và khối lượng công việc phải làm. Ngoài ra, những nhân viên này cũng không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp do họ làm việc theo hợp đồng ngắn hạn. 

LHP Cannes luôn là tâm điểm chú ý của công chúng - Ảnh AP
Dù LHP Cannes là tâm điểm chú ý của công chúng nhưng nhân viên dường như bị bóc lột sức lao động, không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp - Ảnh: AP

BTC LHP Cannes khẳng định họ thấu hiểu những khó khăn mà các nhân viên đang gặp phải và mong muốn các bên liên quan có thể gặp mặt, cùng nhau ngồi lại giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, LHP Cannes vẫn có thể bị gián đoạn nếu người lao động lựa chọn đình công.

Hãy theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ thông tin tại chuyên mục Giải trí.