Doodle hôm nay kỷ niệm 80 năm ngày sinh của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

(VOH) - Doodle của ngày hôm nay (28/2) tôn vinh cuộc sống và di sản của nhạc sĩ, nhà thơ, họa sĩ Trịnh Công Sơn.

Biểu trưng của trang tìm kiếm Google ngày hôm nay là hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ôm cây đàn ghi ta phiêu theo điệu nhạc.

Theo một số nguồn tin, đại diện Google từ Singapore đã liên lạc với gia đình từ đầu tháng 1 và cho biết sau một thời gian tìm tòi và nghiên cứu, Google xin đề nghị được tôn vinh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Trịnh Công Sơn trên trang chủ của Google hôm nay.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sinh ngày 28/2/1939, được nuôi dưỡng trong một gia đình Phật giáo và cả cha mẹ ông đều làm thơ.

Cha ông đã bị giam cầm vài năm trong thời niên thiếu của ông ở thành phố Buôn Ma Thuột vì sự phản kháng mạnh mẽ của ông đối với Chiến tranh Việt Nam. Khoảng 10 tuổi, ông đã sống một năm với cha của ông trong nhà tù Thừa Phủ.

Trịnh Công Sơn được đào tạo tại trường Lycée Francais ở kinh thành Huế và sau này học triết học tại trường Lycée Jean Jacques Rousseau ở Sài Gòn.

Trịnh Công Sơn từng làm giáo viên trước khi xoay vòng sự nghiệp để trở thành nhạc sĩ trong những năm 1950.

Trịnh Công Sơn để lại di sản âm nhạc đồ sộ gồm hơn 600 ca khúc, trong đó có hơn 236 ca khúc được phổ biến rộng rãi và được công chúng tích cực đón nhận và yêu mến, cái tên Trịnh Công Sơn đã trở thành một huyền thoại trong làng âm nhạc Việt, và là một trong những nhạc sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử Việt Nam.

Nhạc của ông giàu tính triết lý và sâu sắc, với dấu ấn rất riêng trong tư tưởng và ca từ, thể hiện tình yêu to lớn dành cho con người, quê hương Việt Nam và ca ngợi hòa bình cùng những bản tình ca nồng nàn, sâu lắng.

Những bản nhạc của ông thường được người nghe gọi một cách mộc mạc là “nhạc Trịnh”.

Trịnh Công Sơn cũng là nhạc sĩ Việt Nam có ảnh hưởng quốc tế rộng rãi. Ông được báo chí và cộng đồng quốc tế nhắc đến như "Bob Dylan của Việt Nam" (BBC), "Nhạc sĩ được yêu mến nhất tại Việt Nam" (The Washington Post). Không chỉ vậy, âm nhạc của Trịnh Công Sơn còn ghi dấu ấn đặc biệt tại Nhật Bản.

Ông là nhạc sĩ Việt Nam đầu tiên có sản phẩm âm nhạc phát hành tại thị trường Nhật Bản (khoảng hơn 2 triệu album) với nhiều ca khúc trong đó có Diễm xưa và Ca dao mẹ.

Các ca khúc của ông cũng được dịch ra tiếng Nhật và được biểu diễn, thu âm bởi những nghệ sĩ hàng đầu Nhật Bản như Tokiko Kato, Yoshimi Tendo, Aya Shimazu… Tại Việt Nam, các ca sĩ Việt Nam nổi tiếng hát dòng nhạc ma mị, sâu sắc và trầm lắng, đầy chất âm tính của ông có thể kể tới Khánh Ly, Hồng Nhung, Cẩm Vân…

Những bút ký của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Acoustic FM 04/04/2018 - Đối với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, quá trình 40 năm sáng tác của ông là một cuộc hành trình dài vào bề sâu của âm thanh và ngôn ngữ. Ông coi ca khúc là cuộc hôn phối kỳ diệu giữa thi ca và âm ...

Nhạc Trịnh Công Sơn - Acoustic FM 28/03/2018 - Trịnh Công Sơn được xem một trong những nhạc sĩ lớn nhất của nền âm nhạc Việt Nam với ước đoán con số không dưới 600 ca khúc, song phần lớn là những bài tình ca.