Phong cách tranh trừu tượng của Paul Klee được Google vinh danh trên Doodle

(VOH) - Hôm nay (18/12), trang chủ Google treo trang trọng Doodle theo phong cách tranh trừu tượng của họa sĩ nổi tiếng ở Âu châu từ gần một thế kỷ nay - Paul Klee.

Paul Klee (1879 -1940) là một họa sĩ Thụy sĩ và sống gần hết cuộc đời ở Đức, cho tới khi ông bị chế độ quốc xã trục xuất vào năm 1933.

Tác phẩm của ông nằm ngoài mọi định nghĩa, kiểu như không phải hoàn toàn trừu tượng cũng không hoàn toàn tượng hình. Đáng chú ý, trong các bức tranh của ông thường mang nhịp điệu tượng hình, màu sắc thần chú và một chút sắc thơ đầy sáng tạo.

Paul Klee là một trong những họa sĩ điều sắc lớn nhất của lịch sử hội họa và là người sử dụng đường nét xuất sắc. Những bức tranh nghiêm túc nhất của ông cũng có thể pha lẫn một nét hài hước, và ông chứng tỏ tinh thần sang tạo vô hạn.

Hầu hết tranh của ông có kích cỡ nhỏ, nhưng việc đó không làm giảm tính cách quan trọng của chúng.

Klee đặt sáng tác hội hoạ trên một cương vị suy tưởng rất cao. Ông làm được như vậy, vì với bản thân trong đời, ông đã đựơc hưởng rất nhiều may mắn.

Trước nhất, vì là con của một giáo sư âm nhạc, ông được học nhạc và ngay từ nhỏ đã là một tay vĩ cầm có tài. Suốt đời ông, ngoài rất nhiều hoạt động khác, ông vẫn luôn luôn hoà tấu vĩ cầm với bạn bè. Cơ cấu khúc triết mạch lạc của âm nhạc cổ điển tây phương đã ảnh hưởng rất lớn tới hội hoạ của ông.

Màu sắc trong tranh của Paul Klee vô cùng sống động

Klee được theo học trường Cao đẳng Mỹ thuật và khi ra trường, được vào trong các xưởng vẽ của các thầy nổi tiếng. Hiểu biết và thực hành về hội hoạ của ông rất vững chắc.

Klee cũng là học sĩ được đi du lịch nhiều nơi, qua Ý, Đức, Pháp, lúc nào ông cũng vào các viện bảo tàng để học hỏi và vẽ. Ông từng tới các xứ Bắc Phi, như Tunisie và rất say mê phong cảnh, màu sắc, kiến trúc, dân tình những xứ này.

Ông may mắn được gặp rất nhiều hoạ sỹ có tài, hăng say, luôn luôn tìm tòi và phát minh, như Van Gogh, Césanne, Kandinsky, Marc, Delaunay, Rousseau, Picasso, Braque,...

Ông tự coi mình là một “hoạ sỹ-thi sỹ“. Những bức tranh về sau của ông càng ngày càng nhẹ nhàng, giản dị, có hồn thơ. Đào tạo và kiến thức của ông bao trùm nhiều ngành nghệ thuật, làm có người đã nhắc tới Léonard de Vinci khi viết về ông.

Khi mất đi, Klee để lại tới 9.000 tác phẩm. Tác phẩm ban đầu đã nói rất nhiều về cách vẽ, và mầu sắc của ông. Tuy nhiên trong bước đầu, bức tranh còn phức tạp. Ông hướng về trừu tượng, dùng các đường thẳng, hình vuông, chữ nhật, tam giác, những nét đơn sơ.

Ông đã gây một ảnh hưởng rất sâu xa về lý thuyết và thực hành trong sáng tác nghệ thuật trong thế kỷ 20 ở Âu Châu. Cấu trúc, hình hài, dạng và mầu sắc của các kiến trúc, trang trí, đồ vật chung quanh ta trong đời sống thường ngày ở Âu Châu đã chịu nhiều ảnh hưởng của Klee.