Chờ...

“Dưới bóng giai nhân”: Góc nhìn táo bạo từ Truyện Kiều liệu có gây tranh cãi?

VOH - Nhà hát Idecaf sắp giới thiệu đến khán giả TPHCM một dự án nghệ thuật đặc sắc – vở kịch “Dưới bóng giai nhân,” cảm tác từ tác phẩm kinh điển Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du.

Dưới bàn tay đạo diễn Quang Thảo, vở kịch hứa hẹn sẽ mang đến một góc nhìn mới đầy táo bạo về những nhân vật quen thuộc trong áng thơ trứ danh.

Dự án này không chỉ là sự đầu tư lớn nhất trong năm của Idecaf mà còn là cột mốc khẳng định bước chuyển mình sang thể loại chính kịch của sân khấu này.

 

Từ sức ép của nguyên tác đến sáng tạo mới mẻ

Việc cảm tác từ Truyện Kiều là một thử thách không nhỏ khi tác phẩm này đã trở thành biểu tượng văn hóa qua bao thế hệ. Quang Thảo chia sẻ rằng anh nhận thức rõ áp lực từ kỳ vọng của khán giả và đã khéo léo tìm cách tái hiện nội dung sao cho vừa giữ tinh thần của nguyên tác, vừa tạo ra sự sáng tạo độc đáo cho sân khấu.

resize_Từ Hải bi vây

Không dừng lại ở việc tái hiện, Quang Thảo đã làm mới những nhân vật kinh điển như Hoạn Thư, Thúc Sinh và Thúy Kiều bằng cách khai thác sâu hơn cảm xúc và những đấu tranh nội tâm của họ. Điều này giúp giảm bớt sự so sánh với nguyên tác và tạo nên nét riêng cho vở diễn.

Với nhân vật Hoạn Thư, vốn nổi tiếng với lòng ghen tị và thủ đoạn tàn nhẫn, Quang Thảo đã thể hiện một khía cạnh sâu lắng và phức tạp hơn. Thay vì hình ảnh người vợ độc đoán, Hoạn Thư của Quang Thảo là một người phụ nữ bị tổn thương bởi những chuẩn mực khắt khe của xã hội phong kiến, phải gồng mình chịu đựng những nỗi đau sâu kín.

resize_Hoạn Thư & Kiều 3

Trong một phân cảnh gây xúc động, Hoạn Thư, do diễn viên Thanh Thủy thủ vai, thậm chí tự hành hạ bản thân để tránh mang tiếng vô sinh, cho thấy chiều sâu về nội tâm của nhân vật mà ít ai thấy ở phiên bản gốc.

Sân khấu quy mô và diễn xuất xuất thần

“Dưới bóng giai nhân” có đến 14 cảnh kịch, được thiết kế công phu và đầy sáng tạo. Lê Quang Định, họa sĩ thiết kế của dự án, đã tạo ra không gian sân khấu đậm chất thơ và cổ trang, kết hợp với âm nhạc của Văn Tứ Quý – người đã thêm phần sống động cho câu chuyện bằng những âm hưởng ngũ cung, mang đến trải nghiệm giàu cảm xúc cho khán giả.

Sự xuất sắc của dàn diễn viên góp phần làm nên thành công cho vở diễn. NSƯT Mỹ Duyên với vai Đạm Tiên và NSƯT Đại Nghĩa trong vai Từ Hải đã thể hiện xuất sắc những nhân vật đầy nội tâm. Đặc biệt, vai Thúy Kiều của Hồng Ánh là điểm nhấn. Với nét diễn nội tâm mạnh mẽ, Hồng Ánh đã khắc họa hình ảnh một Thúy Kiều mong manh nhưng kiên cường, mang trong mình nỗi đau và bi kịch số phận mà Nguyễn Du muốn gửi gắm.

resize_Tú bà Lã Thu (Hoàng Trinh) & Kiều (Hồng Ánh)

Dự án lần này quy tụ hơn 50 diễn viên cùng 200 bộ trang phục cổ trang, được đầu tư bài bản dưới sự dẫn dắt của giám đốc Huỳnh Anh Tuấn.

Qua “Dưới bóng giai nhân,” Idecaf muốn khẳng định rằng họ không chỉ nổi danh với hài kịch mà còn có thể tỏa sáng trong chính kịch, đưa khán giả đến với những giá trị nghệ thuật chính thống và sâu sắc hơn.

Diễn viên Hồng Ánh từng tâm sự rằng vai diễn Thúy Kiều là giấc mơ mà cô đã ấp ủ lâu nay. “Đây là vai diễn đầy thách thức và cũng là cơ hội để tôi khai phá chiều sâu và sức mạnh nội tại của một người phụ nữ kiên cường,” Hồng Ánh chia sẻ.

resize_Kiều & Từ Hải 1

Vé sẽ mở bán trên hệ thống Ticketbox. Sự kỳ vọng của khán giả đang đổ dồn về đêm diễn đầu tiên tại Nhà hát Bến Thành, quận 1, TPHCM vào tháng 12 tới đây.

Với những đầu tư công phu và tài năng của đội ngũ sản xuất, “Dưới bóng giai nhân” hứa hẹn sẽ là một cú hích lớn, đưa sân khấu kịch Việt Nam trở lại đỉnh cao nghệ thuật.