Dương Tử Quỳnh được đề cử giải Oscar ở hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất"

(VOH) - Lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 95 sẽ diễn ra tại thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ vào ngày 12/3 tới.

Vào tối 24/1 theo giờ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) chính thức công bố danh sách các đề cử sẽ dự tranh giải Oscar năm nay.

Theo đó, nữ diễn viên người Malaysia gốc Hoa Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) lọt vào top 5 ứng viên được đề cử tranh giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" thể loại phim Nhạc kịch/Hài kịch, nhờ vai Evelyn Wang trong bộ phim "Everything Everywhere All at Once".

Dương Tử Quỳnh được đề cử giải Oscar ở hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" 1
Dương Tử Quỳnh với vai Evelyn Wang trong bộ phim "Everything Everywhere All at Once"

Đối thủ nặng ký nhất của cô cho giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" là diễn viên nổi tiếng người Australia Cate Blanchett trong bộ phim "Tar".

Theo danh sách các đề cử giải Oscar 2023 vừa được công bố, ngoài giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất", bộ phim "Everything Everywhere All at Once" còn được đề cử giải "Phim điện ảnh hay nhất", "đạo diễn xuất sắc nhất", "Kịch bản phim hay nhất", "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất" (Quan Kế Uy), "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất" (Jamie Lee Curtis và Stephanie Hsu )… với tổng cộng 11 giải đề cử và trở thành bộ phim nhận được nhiều đề cử nhất tại giải Oscar 2023.

Kế đến là bộ phim "The Banshees of Inisherin" và "All Quiet on the Western Front" với 9 đề cử cho mỗi phim.

Về vai nhân vật Evelyn Wang trong bộ phim "Everything Everywhere All at Once", có thể nói đây là vai diễn rất thành công của Dương Tử Quỳnh.

Trong phim, cô đóng vai một phụ nữ gốc Hoa có khả năng đi xuyên đa vũ trụ. Ở mỗi thế giới, nhân vật Evelyn Wang có ngoại hình và vai trò khác nhau, lúc là người phụ nữ nghèo khó, khi làm minh tinh, lúc là cao thủ võ thuật...

Dương Tử Quỳnh được đề cử giải Oscar ở hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" 2
Dương Tử Quỳnh đoạt giải Quả Cầu Vàng dành cho "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" với vai Evelyn Wang

Vai diễn này trước đó đã mang đến cho Dương Tử Quỳnh giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" tại Lễ trao giải Quả Cầu Vàng lần thứ 80 ở Los Angeles vào ngày 10/1 theo giờ Việt Nam.

Dương Tử Quỳnh xuất thân là một 'đả nữ', chuyên trị thể loại phim hành động. Lúc còn trẻ, cô từng theo học múa ba lê tại trường múa Hoàng gia Anh.

Sau khi đăng quang danh hiệu Hoa hậu Malaysia vào năm 1983, cô chính thức bước chân vào showbiz. Sau đó, cô quen biết với doanh nhân người Hong Kong Phan Địch Sanh (Dickson Poon), chính người này đã giúp Dương Tử Quỳnh tiến thân thành công vào showbiz Hong Kong và trở thành người chồng đầu tiên của cô không bao lâu sau đó.

Sau khi kết hôn, nữ diễn viên sinh năm 1962 tạm ngừng đóng phim theo ý chồng. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân giữa hai người chỉ kéo dài 3 năm do cô cảm thấy không quen với cuộc sống của một người phụ nữ bị lệ thuộc chồng khi từ bỏ công việc của mình. Sau khi ly hôn, Dương Tử Quỳnh quay trở lại đóng phim và trở thành ngôi sao quốc tế như ngày hôm nay.

Cô được nhiều người biết đến qua các bộ phim đình đám như "Hồi ức của một Geisha", "Ngọa hổ tàng long", "Phong Vân 2", "Hoắc Nguyên Giáp", "Xác ướp 3: Lăng mộ Tần Vương", "Con nhà siêu giàu châu Á" và "Giáng sinh năm ấy"…

Hiện tại, Dương Tử Quỳnh đang sống với người chồng doanh nhân lớn tuổi tên là Jean Todt. Dù không đẹp và trẻ tương xứng với nữ diễn viên, nhưng Jean Todt lại là người đàn ông thực sự khiến cô có cảm giác an toàn sau những mối tình chóng vánh. Sự nghiệp thành công, tình yêu trọn vẹn là điều khiến nhiều người ngưỡng mộ ở "đả nữ số 1" của màn ảnh Hoa ngữ.