Dương Tử Quỳnh trở thành nữ diễn viên châu Á đầu tiên giành giải Oscar

(VOH) - Dương Tử Quỳnh làm nên lịch sử khi là nữ diễn viên châu Á đầu tiên đoạt giải Oscar.

Trong lễ trao giải Oscar lần thứ 95, Dương Tử Quỳnh giành giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn Evelyn Wang — một người Mỹ gốc Hoa nhập cư và là chủ tiệm giặt là được giao nhiệm vụ cứu đa vũ trụ — trong Everything Everywhere All at Once.

"Đối với tất cả những cậu bé và cô bé giống như tôi đang xem tối nay, đây là ngọn hải đăng của hy vọng và khả năng. Đây là bằng chứng cho thấy giấc mơ trở thành hiện thực. Và các quý cô, đừng để bất kỳ ai nói với bạn rằng bạn đã qua thời kỳ đỉnh cao. Đừng bao giờ bỏ cuộc." - Dương Tử Quỳnh nói trên sân khấu khi nhận tượng vàng Oscar.

Dương Tử Quỳnh trở thành nữ diễn viên châu Á đầu tiên giành giải Oscar 1

Dương Tử Quỳnh nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar 2023.

"Tôi phải dành món quà này cho mẹ tôi, tất cả các bà mẹ trên thế giới, bởi vì họ thực sự là những siêu anh hùng, và nếu không có họ, không ai trong chúng ta có thể ở đây tối nay", Dương Tử Quỳnh chia sẻ.

Dương Tử Quỳnh bắt đầu tham gia các bộ phim hành động Hồng Kông (Trung Quốc) trước khi trở thành ngôi sao toàn cầu trong các bộ phim như Supercop, Tomorrow Never Dies, Ang Lee's Ngọa hổ tàng long và Crazy Rich Asians.

Khi sắp bước sang tuổi 60, Dương Tử Quỳnh nhận được một vai diễn cho phép cô bộc lộ tất cả tài năng trong Everything Everywhere All at Once.

Dương Tử Quỳnh trở thành nữ diễn viên châu Á đầu tiên giành giải Oscar 2
Dương Tử Quỳnh trong Everything Everywhere All at Once

Giải Oscar 2023 là một dấu ấn kỷ lục đối với các diễn viên châu Á, với bốn đề cử ở hạng mục diễn xuất cho Dương Tử Quỳnh, Kế Huy Quân và Từ Hy Viên, và Hồng Châu của The Whale.

Xem thêm: Oscar 2023: Everything Everywhere All At Once đại thắng, Babylon trắng tay

Những đề cử châu Á khác tại giải Oscar lần thứ 95 có nhà làm phim Daniel Kwan và nhà sản xuất Jonathan Wang (Everything Everywhere All at Once), nhà văn Kazuo Ishiguro (Living), đạo diễn Domee Shi (Turning Red), nhà soạn nhạc và viết lời Chandra Bose (RRR), và M.M. Keeravani (RRR).