Oscars 2023 và những "lần đầu tiên" ghi dấu lịch sử

(VOH) – Lễ trao giải Oscar lần thứ 95 sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh ABC vào tháng 3 tại hơn 200 vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - Ban tổ chức Lễ trao giải Oscar 2023 - đã thông báo những thay đổi đáng kể cho sự kiện này. 

Đầu tiên, giải Oscar 2023 sẽ có một đội xử lý khủng hoảng chỉ để ứng phó với những sự kiện có thể diễn ra ngoài kế hoạch. 

Đây là điều chưa từng có trước đây trong lịch sử giải Oscar và được lên kế hoạch thực hiện sau sự kiện gây tranh cãi tại lễ trao giải Oscar lần thứ 94 năm ngoái.

Khán giả trên toàn thế giới đã sững sờ khi chứng kiến nam diễn viên Will Smith dành cái tát như trời giáng cho người dẫn chương trình Chris Rock trên sân khấu, sau khi Chris Rock có những câu đùa nhạy cảm về Jada Pinkett Smith, vợ của nam diễn viên Will Smith.

Sau sự kiện này, Ban tổ chức lễ trao giải Oscar đã bị chỉ trích nặng nề vì đã để Will Smith ở lại đến hết chương trình và lên nhận tượng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. 

Oscars 2023 và những "lần đầu tiên" ghi dấu lịch sử 1
Oscars 2023 và những "lần đầu tiên" ghi dấu lịch sử.

Tại giải Oscar năm nay, một số ứng viên đáng giá tranh giải Phim hay nhất bao gồm "Avatar: The way of water”, “Top Gun: Maverick”, “Elvis” và “Everything everywhere all at once”.

Lễ trao giải năm nay cũng hứa hẹn sẽ đem lại sự bùng nổ cho nền công nghiệp giải trí và là mùa Oscar đánh dấu một kỷ nguyên của những ngôi sao mới trong nền điện ảnh toàn cầu. 

Năm 2023, có tới 4 diễn viên châu Á lọt vào danh sách đề cử tại 4 hạng mục chính, gồm Dương Tử Quỳnh (Nữ chính xuất sắc), Quan Kế Huy (Nam phụ xuất sắc), Stephanie Hsu và Hồng Châu (Nữ phụ xuất sắc).

Kết quả này vừa lập kỷ lục số lượng diễn viên châu Á được đề cử nhiều nhất trong một năm, vừa là cột mốc quan trọng cho sự hiện diện của sắc tộc phương Đông tại giải Oscar và Hollywood nói chung.

Đặc biệt, lần đầu tiên một nữ diễn viên gốc Việt được xướng tên trong danh sách đề cử Oscar. Với vai diễn Liz trong “The Whale” cùng diễn xuất mộc mạc, sắc thái cảm xúc chân thật đến ngỡ ngàng, Hồng Châu - nữ diễn viên điện ảnh người Mỹ gốc Việt - nhận đề cử cho hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc”. 

Oscars 2023 là lần đầu tiên, đề cử hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” đều là những gương mặt mới, chưa từng xuất hiện ở Oscar. 

Năm nay cũng đánh dấu lần đầu tiên Oscar có 2 phim hậu truyện, đồng thời là bom tấn tỷ USD cùng được đề cử trong một hạng mục. Đó là phần hai của hai loạt phim ăn khách nhất mọi thời đại, đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD, là “Avatar: The way of water” và “Top gun: Maverick”, đều đang nằm trong danh sách ứng viên giải “Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc”.

Oscar 2023 cũng sẽ đánh dấu lần trở lại hiếm hoi của ca sĩ Rihanna kể từ màn trình diễn đỉnh cao ở Superbowl sau 6 năm nghỉ ngơi.