Lương Triều Vỹ được trao "Giải thưởng danh dự vì những đóng góp cho điện ảnh Châu Á"

(VOH) - Giải thưởng danh dự vì những đóng góp cho điện ảnh Châu Á" được trao cho ngôi sao điện ảnh quốc tế Lương Triều Vỹ.

Giải thưởng Điện ảnh Châu Á "Asian Film Awards" (AFA) lần thứ 16 chính thức diễn ra tại Hồng Kông vào tối 12/3. Vào đêm trước khi diễn ra lễ trao giải, ban tổ chức bất ngờ công bố "Giải thưởng danh dự vì những đóng góp cho điện ảnh Châu Á" sẽ được trao cho ngôi sao điện ảnh quốc tế Lương Triều Vỹ.

Đây là giải thưởng nhằm ghi nhận và biểu dương những đóng góp của những người làm phim đối với sự phát triển điện ảnh ở châu Á và trên thế giới, đồng thời khuyến khích các nền điện ảnh giao lưu và học hỏi lẫn nhau.

Lương Triều Vỹ đượt trao
Lương Triều Vỹ đượt trao "Giải thưởng danh dự vì những đóng góp cho điện ảnh Châu Á"

Theo ghi nhận của ban tổ chức, Lương Triều Vỹ vào nghề đã 40 năm, nhờ sự nghiên cứu tỉ mỉ và am hiểu thấu đáo về kịch bản cũng như nhân vật trong phim, anh đã tạo ra vô số nhân vật kinh điển và kể những câu chuyện kinh điển quen thuộc.

Thông báo của ban tổ chức đã trích dẫn những nhận xét và đánh giá của các đạo điễn đối với Lương Triều Vỹ. Theo đó, đạo diễn Vương Gia Vệ từng nói Lương Triều Vỹ có thể truyền đạt mọi thứ bằng ánh mắt mà không cần lời nói; đạo diễn Trương Nghệ Mưu thì cho rằng Lương Triều Vỹ là một diễn viên rất kiệt xuất và tiêu biểu của điện ảnh Hoa ngữ, các tác phẩm của anh đại diện cho cả một thời kỳ.

Lương Triều Vỹ có thể truyền đạt mọi thứ bằng ánh mắt mà không cần lời nói
Lương Triều Vỹ có thể truyền đạt mọi thứ bằng ánh mắt mà không cần lời nói

Trong khi đó, đạo diễn Lý An ca ngợi Lương Triều Vỹ là một "diễn viên thiên tài" và nói rằng có được một diễn viên như Lương Triều Vỹ là một điều may mắn, dù với tư cách là một đạo diễn hay khán giả.

Đạo diễn Đỗ Kỳ Phong bày tỏ mong muốn có thể tiếp tục hợp tác với Lương Triều Vỹ bởi sự hợp tác với anh ấy giúp ông hiểu được thế nào là diễn xuất, thế nào là diễn viên.

Đạo diễn Hầu Hiếu Hiền nhận xét rằng khi Lương Triều Vỹ diễn xuất, anh ấy có thể diễn đạt được mọi cảm xúc chỉ bằng ánh mắt.

Trong sự nghiệp đóng phim của mình, Lương Triều Vỹ đã đoạt nhiều giải thưởng về diễn xuất tại các liên hoan phim và các lễ trao giải thưởng điện ảnh trên thế giới.

Lương Triều Vỹ từng đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh trong và ngoài nước
Lương Triều Vỹ từng đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh trong và ngoài nước

Anh từng 5 lần đoạt giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Kim Tượng (Hồng Kông) và 3 lần đoạt giải thưởng tương tự tại Liên hoan phim Kim Mã (Đài Loan) nhờ các bộ phim như "Khu rừng Trùng Khánh", "Vô gian đạo"...

Đặc biệt, bộ phim "Tâm trạng khi yêu" đã đưa tên tuổi của Lương Triều Vỹ vươn ra thế giới khi anh đoạt giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Cannes, trở thành nam diễn viên Hồng Kông đầu tiên đoạt giải thưởng này.

Ngoài ra, bộ phim "Sắc, giới" đã mang về cho Lương Triều Vỹ giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" đầu tiên tại Giải thưởng Điện ảnh Châu Á.