Gần 70% người Mỹ 'ngại' xe tự lái

(VOH) - Bất chấp những tiến bộ gần đây trong công nghệ xe tự lái, người Mỹ ngày càng cảnh giác với sự an toàn của xe tự lái.

Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) đã công bố kết quả cuộc khảo sát xe tự động hàng năm của mình, cho thấy gần 70% số người được hỏi sợ xe tự lái, trong khi chưa đến 10% hoàn toàn tin tưởng vào chúng.

Những con số này thể hiện sự thay đổi đáng kể so với kết quả khảo sát năm ngoái, với số người được hỏi sợ xe tự lái tăng 13 điểm phần trăm.

Vào năm 2023, số người “sợ” ô tô tự lái đã tăng lên 68%, với 23% hiện “không chắc chắn” và chỉ 9% “tin tưởng” vào công nghệ này. 

Đọc thêm: Hàn Quốc thử nghiệm xe buýt tự lái sử dụng mạng 5G

xe tự lái
Gần 70% người Mỹ 'ngại' xe tự lái

Trong báo cáo về số ca tử vong do xe tự động mà Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Mỹ năm 2022, các mẫu xe Tesla với trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến được cho là có liên quan đến ít nhất 10 trường hợp tử vong tại Mỹ. Điều này đã tác động không nhỏ đến tâm lý của những người quan tâm đến an toàn khi điều khiển xe hai bánh.

Công nghệ ô tô tự lái đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở nên thịnh hành hơn khi thị trường đòi hỏi những đột phá để mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp tự động hóa.

Các quốc gia dẫn đầu công nghệ thế giới như Mỹ, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc đang đẩy mạnh nhiều chính sách mở cửa cho xe tự lái toàn cầu, để các startup công nghệ phát triển và thử nghiệm những mẫu xe tự lái mới và tân tiến.

Theo công ty phân tích dữ liệu Pitchbook, tại Mỹ thành công của thị trường xe tự lái đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư, những người đã sẵn sàng rót khoảng 9 tỷ USD vào các startup sản xuất xe vận tải tự hành hạng nặng (AV) của Mỹ, trong đó bao gồm: TuSimple Holdings Inc, Aurora Innovation Inc, Embark Technology Inc và Alphabet Inc.'s Waymo.

Thị trường ô tô tự lái toàn cầu được định giá 20,97 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến đạt 61,93 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 22,75%. Các cấp độ tự động hóa được áp dụng phổ biến trong hầu hết các mẫu xe hơi của nhiều hãng lớn hiện nay.