Mới thử nghiệm, Xe tự lái của Uber tông chết người ở Mỹ

(VOH) - Một chiếc xe tự lái của hãng Uber đã tông chết một phụ nữ đang băng qua đường ở bang Arizona – Mỹ.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát Mỹ xác nhận bà Elaine Herzberg, 49 tuổi, đã qua đời sau khi bị một chiếc xe tự lái của Uber tông đêm 18-3 (giờ Mỹ). 

Xe tự lái của Uber tông chết người

Xe tự lái của Uber tại hiện trường. Ảnh: AP

Theo đó, bà Herzberg đang dẫn xe đạp qua đường thì bị một chiếc Volvo XC90 được hoán cải thành xe tự lái đâm trực diện dẫn tới các vết thương nghiêm trọng và chết tại bệnh viện ngày 19-3.

Cảnh sát hôm 19-3 cho biết đây là vụ thương vong đầu tiên do xe tự lái gây ra và giáng đòn mạnh vào công nghệ dự kiến giúp cải thiện tình trạng giao thông hiện nay. 

Ngay sau vụ việc, hãng Uber cho hay đã hoãn các cuộc thử nghiệm xe tự lái ở Bắc Mỹ đang diễn ra tại Arizona, Pittsburgh (Mỹ) và Toronto (Canada).

Những chiếc xe robot này được phát triển bởi các công ty như Uber, Alphabet Inc và General Motors được kỳ vọng ​​sẽ giúp giảm mạnh các vụ tai nạn thương vong liên quan đến ô tô và tạo ra thương vụ trị giá hàng tỉ USD.

Đây là vụ tai nạn thứ hai liên quan tới xe tự lái nhưng là trường hợp có người chết đầu tiên được ghi nhận trên thế giới. Vụ việc xảy ra đúng trong thời điểm nhạy cảm khi đang có những luồng ý kiến trái chiều trong chính trường Mỹ và công luận về loại hình giao thông mới này.

Hồi tháng 9, Hạ viện Mỹ đã nhất trí thông qua quy định cho phép các nhà sản xuất xe tự lái được miễn trừ các quy tắc an toàn như xe có người điều khiển. Dự luật sau đó được chuyển lên Thượng viện Mỹ, trong đó có điều khoản cho phép mỗi nhà sản xuất xe tự lái trong vòng 3 năm có thể bán tối đa 80.000 chiếc nếu chứng minh với các cấp quản lý sự an toàn của chúng.

Hôm 16-3, hãng Uber và Waymo thúc giục quốc hội Mỹ thông qua dự luật đẩy nhanh việc ra mắt dòng xe tự lái ở Mỹ. Tuy nhiên, một số nghị sĩ đảng Dân chủ đã ngăn luật trên do lo ngại về vấn đề an toàn và vụ tai nạn hôm 19-3 có thể sẽ cản trở quá trình thông qua dự luật này.