Hấp dẫn Bông lúa vàng 2019

(VOH) -  Trong hơn 20 năm qua, Giải thưởng cuộc thi Bông lúa vàng của Đài TNND TPHCM (VOH) đã trở thành thương hiệu và đi sâu vào tâm thức của những thính giả mộ điệu cải lương trên mọi miền đất nước.

Đặc biệt từ năm 2018 vừa qua, Ban tổ chức thay đổi cách tổ chức mới mẻ hơn, hấp dẫn hơn và thu hút được sự quan tâm của nhiều thính giả hơn.

Bông lúa vàng 2019, cải lương VOH, cải lương, thi cải lương VOH

Vòng gieo hạt tại Đồng Tháp.

Tiếp nối thành công của Giải thưởng Bông lúa vàng 2018, trong năm 2019 này Đài TNND TPHCM chính thức khởi tranh với điểm sơ tuyển đầu tiên diễn ra tại Đồng Tháp, Bạc Liêu. Vòng thi này sẽ còn tiếp tục diễn ra tại Hà Nội, Đà Nẵng và điểm dừng chân cuối cùng hứa hẹn sẽ là điểm thu hút đông thí sinh nhất là tại Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM.

Để quý vị có thêm thông tin về cuộc thi năm nay. Mời quý vị nghe thêm thông tin về cuộc thi qua cuộc trao đổi giữa Phóng viên Ngọc Thu với Trưởng Ban tổ chức giải thưởng Bông lúa vàng 2019, nhà báo Nguyễn Công Vinh.

VOH: Thưa nhà báo Công Vinh, giải thưởng Bông lúa vàng đang trong trong không khí phấn khởi và sôi nổi, là trưởng ban tổ chức của cuộc thi, anh chia sẻ như thế nào về những điểm đổi mới của cuộc thi năm nay.

Nhà báo Công Vinh: Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hơn 20 năm của Bông lúa vàng chúng tôi tổ chức tuyển sinh cả nước, năm nay chúng tôi đặc biệt kỳ vọng với hội đồng giám khảo rất có uy tín về học thuật, nghề nghiệp, và gần như là những người trong làng nghệ thuật cải lương này là những người ở top đầu vẫn còn gắn bó nhiều với nghề như: NSND Bạch Tuyết, NSND Minh Vương, NSND Thanh Tuấn, NS Thanh Hằng, hy vọng các giám khảo sẽ góp ý thật tỉ mỉ, chi tiết, giúp các thí sinh hoàn thiện chính mình, từ lời ca tiếng hát đến phong cách biểu diễn để các bạn có điều kiện, cơ hội chỉnh sửa những hạn chế của nghề để có được bệ phóng tốt, để các bạn tiếp tục đóng góp nhân lự cho bộ môn cải lương, cho nền nghệ thuật cổ nhạc của đất nước chúng ta.

VOH: Anh đánh giá như thế nào về vòng sơ tuyển tại Đồng Tháp, Bạc Liêu vừa qua?

Nhà báo Công Vinh: Qua sơ tuyển tại Đồng Tháp, Bạc Liêu chất lượng thí sinh rất tốt, ban giám khảo cũng đang cân nhắc xem là chọn thí sinh nào vào vòng 80. Tôi chỉ nhắc rằng các bạn hãy tiếp tục theo dõi kết quả, tôi cũng cho rằng dù công tác truyền thông chúng tôi làm khá tốt nhưng chắc chắn sẽ có những bạn bị trễ, chưa kịp thi ở Đồng Tháp, Bạc Liêu, vậy các bạn hãy đến Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM là đợt sơ tuyển cuối cùng. Với ban tổ chức, chúng tôi không phân biệt ở điểm thi nào cả mà chỉ lấy trên cơ sở tổng thể để làm sao chọn được 80 thí sinh có được những tố chất, những giọng ca tốt nhất vào vòng “mạ non” để tiếp tục hành trình bông lúa vàng 2019 này.

VOH: Các bạn được tuyển chọn vào sâu các vòng trong sẽ được hỗ trợ như thế nào để phát huy hết tất cả khả năng và thăn hoa thật sự trên sân khấu.

Nhà báo Công Vinh: Năm nay có một điểm mới mà tôi cho là hấp dẫn đó là chúng tôi sẽ tổ chức 3 gala vào 3 quý dành cho “Câu lạc bộ Bông lúa vàng” tại nhà hát VOH music one”, khi các bạn được tham gia từ vòng mạ non trở đi, các bạn sẽ có được cơ hội để ban tổ chức chọn lựa các bạn tham gia vào một số tiết mục trong đêm diễn này cùng với các bạn đã từng đạt giải bông lúa vàng của hươn 20 năm qua. Tôi cho rằng đây là cơ hội tốt để các bạn học hỏi và hoàn thiện hơn khả năng của mình.  Một điều nữa là khi các bạn vào các vòng trong sẽ được sẽ được chúng tôi hỗ trợ về mọi mặt để làm sao các bạn được ca diễn hay nhất có thể, nhiệm vụ của các bạn chỉ là làm sao ca cho thật hay, thật tự tin nhất những gì khả năng các bạn có.

VOH: Tôi nghĩ ban tổ chức thật sự trân trọng  và có tính yêu lớn với cuộc thi thì cuộc thi mới đi đến hành trình 26 năm như vậy. 26 năm qua là hành trình như thế nào, ekip đã vượt qua khó khăn ra sao, sáng tạo không ngừng như thế nào để đạt được những thành quả như hôm nay.

Nhà báo Công Vinh: Đối với tôi, khi tiếp nhận vai trò ban tổ chức cuộc thi từ các bậc tiền bổi chuyển giao lại tôi cảm thấy trách nhiệm thật sự lớn. Vì các vị đã làm cho cuộc thi thành danh và có được uy tín như vậy thì chúng tôi phải làm sao để thương hiệu này tiếp tục đẹp, sáng bóng hơn nữa. Chúng tôi cũng đặc biệt cảm ơn đơn vị đồng hành cùng cuộc thi này trong suốt nhiều năm qua đó là công ty phân bón Bình Điền. Năm nay chúng tôi cũng đặc biệt vui, khi cuộc thi chuẩn bị khởi động thì chúng tôi cũng nhận được nhiều thông tin, hình ảnh của nhiều thí sinh đã từng dự thi Bông lúa vàng mùa giải đầu tiên năm 1993 với rất nhiều cảm xúc, những tư liệu rất quý, thật sự nó làm chúng tôi nghĩ đến nhiều ý tưởng, chẳn hạn như một festival kỷ niệm 40 năm bông lúa vàng hoặc một dịp đặc biệt nào  đó. Vì thật sự đến giờ phút này thì chưa có cuộc thi nào tồn tại lâu như thế, điều đó chứng tỏ nó thật sự được yêu quý, được xã hội đón nhận và có khả năng phát triển thì mới đi xa đến như thế. Chúng tôi rất tin cuộc thi sẽ tiếp  tục con đường đi đó  và tiếp tục duy trì phát triển tốt bộ môn nghệ thuật này, như sự kỳ vọng của nhiều người, nhất là những thế hệ thành danh đi trước.

VOH: Cám ơn những chia sẻ của nhà báo Công Vinh.