Hé lộ bộ phim giúp Châu Nhuận Phát vang danh thế giới

VOH - Sau 5 năm vắng bóng trên màn ảnh kể từ bộ phim "Vô Song" ra mắt năm 2018, diễn viên Châu Nhuận Phát vừa tái ngộ khán giả trong bộ phim mới "Đừng Gọi Tôi Là Thần Bài" (One More Change).

Sự trở lại của tài tử nổi tiếng họ Châu góp phần làm gia tăng sức hút của bộ phim.

Sau 4 ngày ra mắt, "Đừng Gọi Tôi Là Thần Bài" đã gặt hái được kết quả khả quan khi mang về khoản doanh thu phòng vé vượt mốc 5 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 15 tỷ đồng).

Hé lộ bộ phim giúp Châu Nhuận Phát vang danh thế giới 1
 Phim mới của Châu Nhuận Phát "Đừng Gọi Tôi Là Thần Bài" thu về 15 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu tại Hồng Kông

Là một trong các diễn viên nổi tiếng nhất Hồng Kông, Châu Nhuận Phát từng được mệnh danh là "ông vua phòng vé", từng 3 lần đoạt giải "Ảnh đế" tại lễ trao giải Kim Tượng, trở thành tên tuổi lừng danh được nhiều người biết đến nhờ tham gia nhiều bộ phim đình đám.

Trong đó, không thể không kể đến tác phẩm tiêu biểu giúp làm rạng danh tên tuổi của anh ra nước ngoài và một bộ phim mà anh đã bỏ lỡ nhưng lại bất ngờ làm nên tên tuổi của Châu Tinh Trì, giúp nam diễn viên cùng họ Châu trở thành "Ảnh đế".

Bộ phim Châu Nhuận Phát bỏ lỡ giúp Châu Tinh Trì đoạt giải "Ảnh đế"

Bộ phim Hồng Kông ăn khách "Xẩm Xử Quan" (Justice, My Foot!) ra mắt năm 1992 được xem là một trong những tác phẩm điện ảnh kinh điển nhất của Châu Tinh Trì.

Với sự hợp tác giữa đạo diễn Đỗ Kỳ Phong cùng với hai diễn viên Châu Tinh Trì và Mai Diễm Phương, bộ phim "Xẩm Xử Quan" đã thành công vang dội khi mang về khoản doanh thu phòng vé hơn 50 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 150 tỷ đồng) chỉ riêng tại thị trường nội địa.

Tác phẩm này khi đó trở thành bộ phim Hồng Kông ăn khách nhất trong năm, cũng là bộ phim đã giúp Châu Tinh Trì đoạt giải "Ảnh đế" tại Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 37 vào năm 1992.

Hé lộ bộ phim giúp Châu Nhuận Phát vang danh thế giới 2
Châu Tinh Trì trong phim "Xẩm Xử Quan"

Có tin nói rằng, vai nam chính Trạng sư Tống Thế Kiệt trong bộ phim "Xẩm Xử Quan" ban đầu dự định giao cho Châu Nhuận Phát đảm nhiệm, đóng cặp với nữ diễn viên Trịnh Du Linh, nhưng do khi đó anh bị vướng hợp đồng với đơn vị sản xuất phim nên cuối cùng đã bỏ lỡ vai diễn này.

Sự bỏ lỡ của Châu Nhuận Phát trở thành cơ hội đối với Châu Tinh Trì khi anh được chọn vào vai Tống Thế Kiệt.

Sự thay đổi diễn viên ở vai nam chính đã khiến diễn viên ở vai nữ chính cũng thay đổi theo cho phù hợp vì họ đóng vai vợ chồng trong phim. Cuối cùng, vai nữ chính của Trịnh Du Linh đã được thay thế bằng Mai Diễm Phương.

Hé lộ bộ phim giúp Châu Nhuận Phát vang danh thế giới 3
 Châu Tinh Trì lúc còn trẻ

Do vai nam chính đã thay đổi diễn viên từ Châu Nhuận Phát thành Châu Tinh Trì nên kịch bản phim phải chỉnh sửa lại rất nhiều cho phù hợp với phong cách diễn xuất của Châu Tinh Trì, và quá trình chỉnh sửa mất thời gian khoảng 4 tháng.

Sau khi ra mắt, tác phẩm đã thành công vang dội, trở thành bộ phim Hồng Kông ăn khách nhất trong năm và giúp Châu Tinh Trì đăng quang ngôi vị "Ảnh đế".

Châu Nhuận Phát vang danh thế giới sau 8 năm bỏ lỡ phim "Xẩm Xử Quan"

Mặc dù bỏ lỡ cơ hội với bộ phim "Xẩm Xử Quan" nhưng 8 năm sau đó Châu Nhuận Phát trở thành diễn viên Hồng Kông để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả trong và ngoài nước và trở thành tên tuổi vang danh khắp thế giới nhờ một bộ phim khác.

Năm 2000, đạo diễn nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa Lý An đã chuyển thể tiểu thuyết võ hiệp "Ngọa Hổ Tàng Long" của tác giả Vương Độ Lư và dựng thành phim do Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan hợp tác sản xuất.

Có tin nói rằng, vai nam chính Lý Mộ Bạch trong bộ phim "Ngọa Hổ Tàng Long" ban đầu dự định giao cho ngôi sao võ thuật Lý Liên Kiệt đảm nhiệm với nhiều phân cảnh trong phim được thiết kế riêng cho anh.

Nhưng do vợ anh là diễn viên Lợi Trí lúc đó đang mang thai đứa con đầu lòng, vì muốn ở bên cạnh vợ trong thời kỳ dưỡng thai nên Lý Liên Kiệt quyết định từ bỏ vai diễn này, và người được chọn thay thế anh để vào vai Lý Mộ Bạch chính là Châu Nhuận Phát.

Hé lộ bộ phim giúp Châu Nhuận Phát vang danh thế giới 4
Châu Nhuận Phát trong phim "Ngọa Hổ Tàng Long"

Sau khi ra mắt, "Ngọa Hổ Tàng Long" đã được khán giả trong và ngoài nước đón nhận nồng nhiệt, trở thành bộ phim võ thuật kinh điển cấp độ sách giáo khoa, đồng thời có tác động sâu sắc đến ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood.

"Ngọa Hổ Tàng Long" là sự kết hợp giữa Đông và Tây, của lịch sử điện ảnh châu Á và Hollywood, của phim hành động và nghệ thuật. Bộ phim này thành công cả về mặt thương mại lẫn giá trị nghệ thuật.

Với kinh phí thực hiện chỉ 17 triệu USD nhưng "Ngọa Hổ Tàng Long" đã mang về khoản doanh thu phòng vé lên đến 213, 5 triệu USD trên phạm vi toàn cầu, trở thành bộ phim tiếng Quan thoại có doanh thu cao nhất mọi thời đại vào thời điểm đó.

Hé lộ bộ phim giúp Châu Nhuận Phát vang danh thế giới 5
Châu Nhuận Phát từng được mệnh danh là "ông vua phòng vé"

Không những thế, "Ngọa Hổ Tàng Long" còn trở thành một hiện tượng trong làng điện ảnh thế giới với 4 giải Oscar (gồm "Phim nước ngoài hay nhất", "Quay phim xuất sắc nhất", "Nhạc phim hay nhất và "Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất") trong số 10 đề cử (bao gồm "Phim hay nhất").

Ngoài ra, "Ngọa Hổ Tàng Long" cũng được tôn vinh tại Lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2001 khi chiến thắng giải "Đạo diễn xuất sắc" và "Phim nước ngoài hay nhất".

Riêng với Châu Nhuận Phát, với vai Lý Mộ Bạch, anh đã thắng giải "Ảnh đế" tại Liên hoan phim Á-Mỹ, trở thành diễn viên Hồng Kông nổi tiếng thế giới.
Hơn 20 năm đã trôi qua, đến nay "Ngọa Hổ Tàng Long" vẫn được xem là hiện tượng của điện ảnh châu Á.