Hội sách quận 7: Sách thiếu nhi lên ngôi

(VOH) - Kỷ niệm 20 năm thành lập quận 7 (1/4/1997 - 1/4/2017), hướng đến đợt kỷ niệm Ngày sách Việt Nam 21/4, “Hội sách Quận 7” được tổ chức tại trục đường 11N, phường Tân Thuận Tây, quận 7. Chiều nay 2/4, Hội sách đã chính thức khép lại sau một tuần.

Nếu như trước đây, người dân TPHCM chỉ quen với Đường sách thường được tổ chức trong dịp Tết, hay Hội sách TPHCM diễn ra 2 năm một lần vào các năm chẵn, thì đây là lần đầu tiên một hội sách quy mô được triển khai ở cấp quận.

Các độc giả đọc và tham quan, mua sắm tại hội sách

Việc tiếp thu và nhân rộng Hội sách xuống cơ sở cũng là bước tiếp thu và triển khai thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tại buổi làm việc với lãnh Sở Văn hóa - Thể thao, UBND các quận huyện nhằm làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của người dân, giúp đọc giả có thêm lựa chọn món ăn tinh thần, tránh áp lực tập trung vào một hoạt động cấp thành phố như trước. Chính vì vậy, ngay khi UBND quận 7 có kế hoạch tổ chức và kêu gọi, các doanh nghiệp phát hành, nhà xuất bản đã tích cực tham gia với hàng chục ngàn bản sách được bày bán. 

Ông Nguyễn Minh Trung, đại diện Ban tổ chức Hội sách Quận 7 nói: “Hội sách thu hút 22 đơn vị trong lĩnh vực xuất bản, doanh nghiệp trong ngành. Tôi thấy, dù là lần đầu tiên nhưng có đầy đủ các mặt hàng, trong đó có nhiều NXB có tiếng như NXB Kim Đồng, NXB Trẻ, Văn Lang, Hà Nội, nhà sách Phương Nam….”.

Đại diện các đơn vị tham gia Hội sách Quận 7 cho biết, đầu sách dành cho các em thiếu nhi được độc giả nhí và phụ huynh rất quan tâm. Đây chính là tín hiệu vui khi văn hóa đọc được các nhen nhóm lên trong thế hệ độc giả nhỏ tuổi.

Chị Trương Huyền My, đại diện Quán sách Mùa Thu chia sẻ, mỗi ngày gian hàng của chị cũng bán được doanh thu từ 3-4 triệu đồng/ngày: “Chủ yếu ở đây người ta hay đi mua sách cho các con em mình. Có lẽ vì vậy mà các NXB chuyên về sách thiếu nhi lúc nào cũng đông khách.

Riêng Quầy sách Mùa Thu chủ yếu là sách cũ, sách quý hiếm phù hợp cho những ai tìm kiếm những ấn phẩm hiện giờ không còn xuất bản nữa hoặc là tìm sách mà giờ đây chỉ có sách cũ mới có”.

Chiếm một không gia lớn tại Hội sách quận 7, gian hàng của NXB Kim Đồng luôn tấp nập độc giả và cả các bậc phụ huynh. Những đầu sách như Lược sử nước Việt bằng tranh, Dấu ấn Việt Nam trên biển, Nhà vô địch Peter hoặc Doremon được bán khá chạy.

Chị Bùi Thị Ngọc Hạnh, quản lý gian hàng của NXB Kim Đồng cho biết: “Dân ở đây rất thích đọc sách, họ tới không mua nhiều thì cũng mua ít. Truyện chữ hay các truyện thiếu nhi, chúng tôi có chính sách giảm giá 30%, hoặc 45%, rất ưu đãi cho Quận 7. Chúng tôi cũng có một số sách đồng giá 5000 đồng hay 10.000 đồng, nhiều cuốn sách giảm giá đến 50%. Nếu nói ở phạm vi cấp quận thì Hội sách quận 7 này chúng tôi thấy thành công vì doanh số mỗi ngày trên dưới 10 triệu đồng”.

Gian hàng sách cho thiếu nhi thu hút đông đọc giả

Cầm trên tay cuốn bộ sách Cổ tích Việt Nam bằng thơ, chị Đỗ Ngọc Phương Nga, Tân Thuận Đông, Quận 7 cho biết: thông qua những dịp như thế, chị thường để con tự chọn sách qua đó, giúp con từng bước tiếp cận với văn hóa đọc:

“Mình nghĩ rằng, để khuyến khích các con yêu sách thì bố mẹ nên đưa con đến những hội sách như thế này. Cứ nhiều lần như thế thì không biết từ bao giờ con cái của mình sẽ yêu thích văn hóa đọc từ lúc nào không biết”.

Những kho tàng kiến thức vô giá từ sách luôn là những bài học quý giá, giúp mỗi người tự đình hình nhân cách sống, áp dụng nó vào cuộc sống của mình. Với quy mô cấp quận, nhưng Hội sách Quận 7 cho thấy tín hiệu vui từ độc giả nhí để thấy rằng, văn hóa đọc đã và đang được phát huy. Đây có lẽ là điển hình để quận, huyện khác làm cơ sở để nhân rộng trong tương lai.