Liên hoan Giai điệu Lạc Hồng 2014: Đặc biệt với các bài hát về dân tộc thiểu số

(VOH) - Liên hoan Giai điệu Lạc Hồng là cuộc thi do Nhà Văn hóa Sinh viên TPHCM tổ chức mỗi năm một lần nhằm tạo sân chơi nghệ thuật, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc, giữa các bạn Học sinh – Sinh viên các dân tộc thiểu số, các Câu lạc bộ/Đội/ Nhóm đang học tập tại và sinh hoạt tại các trường ĐH, CĐ, TCCN trên địa bàn thành phố với nhau. Qua đó giáo dục tình đoàn kết, tương thân tương ái giữa các dân tộc anh em Việt Nam đến các bạn Sinh viên Học sinh. Nhân kỉ niệm 68 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số (19/04/1946 – 19/04/2014), phóng viên Đài TNND TPHCM đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Văn Hiếu - Trưởng phòng Văn hóa Thể thao Nhà văn hóa Sinh viên – Phó ban thường trực liên hoan Liên hoan Giai điệu Lạc Hồng 2014 để cùng nhìn lại những điểm nhấn của liên hoan năm nay.

*Xin anh cho biết ý nghĩa cũng như mục đích tổ chức Liên hoan giai điệu Lạc Hồng năm nay với chủ đề “Tình ca biên giới”.

Anh Nguyễn Văn Hiếu: Năm 2014, chương trình Giai điệu Lạc Hồng được xác định là chương trình trọng tâm trong việc chăm lo cũng như tổ chức các hoạt động cho các bạn sinh viên dân tộc thiểu số vào dịp kỉ niệm 86 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho “Đại hội dân tộc thiểu số”. Hiện nay đối với các bạn sinh viên Lào và Campuchia đang học tập và làm việc tại Việt Nam, các bạn được học tập với các bạn sinh viên Việt Nam cũng như là với các bạn sinh viên dân tộc thiểu số. Việc tạo một tinh thần đoàn kết trong cộng đồng 54 dân tộc anh em của Việt Nam thì ban tổ chức cũng mong muốn  có các hoạt động của sinh viên Lào và Campuchia tham gia cùng. Như vậy thì chúng tôi cũng xác định được rằng đây là một hoạt động lấy nền tảng là chương trình văn hóa văn nghệ để tạo một cầu nối từ đó các bạn sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình học tập. Đây cũng là hoạt động nhằm để kết nối cộng đồng sinh viên trong nước và quốc tế. Sắp tới đây chúng ta sẽ bước sang “Năm cộng đồng ASEAN”. Đây cũng là bước đệm mà ban tổ chức mong muốn, các bạn sinh viên không chỉ đại diện cho 54 dân tộc anh em, mà các bạn Lào, Campuchia và các bạn sinh viên khác hiện nay đang học tập tại TPHCM đều cũng có hoạt động và sân chơi như thế này.

*So với các liên hoan trước thì điểm nhấn của liên hoan năm nay là gì và có khác biệt gì so với các lần tổ chức ?

Anh Nguyễn Văn Hiếu: Đối với các đội nhóm thi Liên hoan giai điệu Lạc Hồng có chất lượng cải thiện và việc các bạn có đầu tư thể hiện sự quan tâm của các bạn đối với loại hình nghệ thuật. Đặc biệt là các bài hát về dân tộc, đặc biệt là dân tộc thiểu số. Như vậy trong ngày 19/4, chúng tôi tổ chức gala công diễn. Các tiết mục của các bạn tham gia vòng liên hoan sẽ được chọn lựa khoảng 10 tiết mục để tham gia công diễn.

*Sau 2 buổi thi vừa qua thì ban tổ chức và ban giám khảo có đánh giá như thế nào về chất lượng của các tiết mục dự liên hoan?

Anh Nguyễn Văn Hiếu: Có tổng cộng là 47 tiết mục tham gia liên hoan, đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Các tiết mục năm nay được Ban giám khảo đánh giá rất cao. Năm nay có một nét mới trong việc trình diễn các tiết mục của các bạn đó là các bạn có thể tự đánh đàn, tự chơi nhạc cụ. Và các bạn có những giọng hát rất là mạnh mẽ, thể hiện một cái nét của sinh viên dân tộc thiểu số.

*Sau cuộc thi, các tiết mục đoạt giải cao tại liên hoan sẽ được giới thiệu rộng rãi đến công chúng trẻ như thế nào thưa anh?

Anh Nguyễn Văn Hiếu: Các tiết mục của các bạn tham gia vòng liên hoan sẽ được chọn lựa ra 10 tiết mục để biểu diễn ở vòng gala công diễn tại nhà văn hóa sinh viên TPHCM. Cả ban tổ chức và ban giám khảo đều cho rằng đây là một bước đệm mới, một trong những hoạt động tạo nền tảng làm cho các bạn sinh viên sau này có điều kiện tham gia những hoạt động văn hóa nghệ thuật. Đồng thời chúng tôi cũng mong muốn cuộc thi sẽ là cơ hội để cọ xát. Từ đó các bạn sẽ là lực lượng để sau này các bạn có trau dồi, có được học tập thêm, các bạn có thể trở thành ca sĩ, biên đạo múa… thực thụ. Ban tổ chức cũng thấy rằng các tiết mục năm nay có một sự đầu tư rất công phu về trang phục, chỉn chu…có đầu tư.

*Được biết trong khuôn khổ liên hoan, còn có phần trao học bổng cho các bạn sinh viên? Xin anh chia sẻ thêm một ít thông tin về các suất học bổng này?

Anh Nguyễn Văn Hiếu: Năm nay Nhà VH Sinh viên kết hợp với Hội sinh viên TPHCM, Trung tâm hỗ trợ HSSV TPHCM, trao 50 suất học bổng cho 50 sinh viên dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn nhưng vươn lên, vượt khó, học giỏi. Đây là một trong những suất học bổng nằm trong tổng thể 68 suất học bổng hỗ trợ của Trung tâm hỗ trợ SV TPHCM, Ban Dân tộc của TPHCM vận động từ các doanh nghiệp để cùng chăm lo, hỗ trợ cho các bạn sinh viên là người dân tộc thiểu số.